Người gieo ước mơ xanh phát triển kinh tế tuần hoàn nơi đất cảng

Thứ hai, 15/05/2023 15:05
(ĐCSVN) - Về với khu công nghiệp Nam Cầu Kiền những ngày tháng 5 rực nắng, mới bước chân vào cổng chúng tôi thật sự ấn tượng bởi bài hát “Khu Công nghiệp tôi yêu” với giai điệu rộn ràng, cứ vấn vương, dẫn bước chúng tôi như lạc vào khu du lịch sinh thái đầy hấp dẫn. Những nhà máy như những biệt thự với cây trái xum xuê, rộn tiếng chim vui hót…
 Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền được đầu tư xây dựng như một công viên ở Thủy Nguyên (Ảnh: Phạm Hồng Điệp cung cấp)

Đi đầu trong phát triển KCN xanh, tuần hoàn, thân thiện với môi trường

Khu công nghiệp không khác gì một vườn Bách thảo mọc lên giữa núi đồi Thủy Nguyên đầy cuốn hút. Đây chính là công trình mà doanh nhân, nhạc sĩ, luật sư Phạm Hồng Điệp đã dành phần lớn tuổi thanh xuân để xây dựng, biến vùng đất lầy bùn, cằn cỗi thành niềm tự hào của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

Càng tiến sâu vào khu công nghiệp  (KCN) chúng tôi lại càng bất ngờ, bởi là KCN mà không thấy khói bụi hay tiếng máy móc chạy ầm ầm…. mà chỉ thấy bát ngát một không gian thanh bình, sạch mát với những góc văn hóa Nhật Bản, Hàn Quốc, Điện Biên Phủ…. được đầu tư quy hoạch với góc nhìn rất riêng, rất đặc biệt nơi đất Cảng.

Được xây dựng trên diện tích 263 ha khu công nghiệp Nam Cầu Kiền nằm trên địa bàn bốn xã (Kiền Bái, Thiên Hương, Lâm Động, Hoàng Động) thuộc huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng). Trong đó chỉ có 167,19 ha đưa vào xây dựng công nghiệp, còn lại trên 40% đất phục vụ cho công viên cây xanh, đất công cộng, hạ tầng và giao thông. Đặc biệt với chủ trương xây dựng khu kinh tế tuần hoàn vì thế 100% nước thải, khí thải, bụi, chất thải của các nhà máy trong khu công nghiệp được công tơ điện tử đo đếm, hệ thống camera quay quét hình ảnh, hệ thống quan trắc tự động và được giám sát quá trình phát thải, hoạt động của các nhà đầu tư 24/24 giờ... nên đảm bảo hệ sinh thái môi trường tuần hoàn, xanh 100%.

Nhìn KCN bát ngát màu xanh với đủ các tầng thực vật được quy hoạch thành từng khu mang đậm ý nghĩa văn hóa, ai cũng có thể đoán ông chủ của KCN không chỉ là người có đầu óc mà phải là người rất có tâm hồn. Đón chúng tôi trong một buổi sáng vội vàng vì sắp phải đi công tác xa, nhưng ông chủ của KCN Nam Cầu Kiền Phạm Hồng Điệp vẫn nhiệt tình tiếp và cho chúng tôi biết, KCN bắt đầu khởi công năm 2008. Sau 03 năm (2004, 2005, 2006) được giải Nhất về môi trường, năm 2008 doanh nhân Phạm Hồng Điệp vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên giáp viết thư động viên. Xúc động trước những lời dặn dò tâm huyết trong thư, ông Phạm Hồng Điệp đã xin gặp Đại tướng, được nghe Đại tướng căn dặn “phát triển đất nước phải gắn với bảo vệ môi trường”, được Đại tướng kể chuyện năm 1976 Đại tướng viết Đề án khôi phục phát triển đất nước sau chiến tranh và quan tâm đến bảo vệ môi trường Biển và môi trường Tây Nguyên... Kể từ buổi gặp hôm ấy càng thôi thúc doanh nhân Phạm Hồng Điệp thực hiện bằng được dự án về KCN sinh thái trên chính quê hương mình. Với tâm niệm “Kinh doanh trên đất phải trả lợi cho đất” Phạm Hồng Điệp đã hồi sinh những khu đất cằn cỗi trên quê hương trở thành KCN sinh thái, điểm nhấn về kinh tế, văn hóa, du lịch ở Thủy Nguyên nói chung và Hải Phòng nói riêng... Để làm được KCN này, bản thân ông Phạm Hồng Điệp đã có rất nhiều đề tài. Vừa làm vừa nghiên cứu phát triển các đề tài về phát triển KCN sinh thái trong hệ thống tuần hoàn trong khu công nghiệp, đến nay Phạm Hồng Điệp đã cơ bản thành công với KCN sinh thái tuần hoàn đầu tiên trên cả nước đạt chuẩn, được các nhà khoa học đến tham quan, nghiên cứu và đánh giá cao. Với mục tiêu: bắt kịp với xu thế thế giới, xây dựng KCN xanh, rồi đến KCN sinh thái và phát triển hệ thống kinh tế tuần hoàn tiến tới rezo carbon.

KCN bát ngát màu xanh của hoa trái.... (Ảnh:K.T)

Với tư duy đi trước, đón đầu, ông Phạm Hồng Điệp đặt ra mục tiêu đến năm 2030 KCN phải thực hiện bằng được rezo carbon trong khi đó theo cam kết tại COP26 (2021) Thủ tướng Phạm Minh Chính cam kết năm 2050 Việt Nam mới tiến tới rezo carbon. Như vậy có thể nói KCN Nam Cầu Kiền đã trở thành cánh chim đầu đàn, KCN sinh thái kiểu mẫu, đầu tiên, là niềm tự hào của Hải Phòng truyền cảm hứng cho các Nhà đầu tư trong cả nước có cách nhìn đầu tư bền vững, đầu tư cho tương lai phát triển kinh tế gắn chặt với bảo vệ môi trường. Từ đó tạo ra nhiều hệ sinh thái cộng sinh đem niềm hạnh phúc đến cho mọi người.

Với chủ trương phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, hiện KCN đã có hơn 80 nhà đầu tư đồng hành, trong đó có những “ông lớn” đứng thứ 16 trên thế giới đó là nhà đầu tư sản xuất chíp điện tử.

Từng là một người lính chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc, ông Phạm Hồng Điệp luôn tâm niệm dù ở đâu cũng phải giữ vững và phát huy phẩm chất của anh bộ đội cụ Hồ. Không ngại khó, ngại khổ, ông chính là người đã đi tiên phong trong phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Là nhà hoạt động bảo vệ môi trường xuất sắc, ông đã có nhiều công trình nghiên cứu, giải thưởng về bảo vệ môi trường. Đặc biệt năm 2008, ông đã thành lập "Quỹ sáng tạo trong môi trường bền vững" nhằm mục đích tài trợ các đề án cải tạo môi trường, đầu tư các dự án trồng cây xanh. Giai đoạn 2014 – 2015, tiến hành dự án mô hình thực nghiệm phân loại rác thải đầu nguồn và dùng chế phẩm Sagi Bio để tái chế rác thải hữu cơ thành phân hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng…

Nhạc sĩ tài hoa sáng tác hơn 70 lời bài hát đủ các thể loại

Với khát khao cống hiến, làm giàu, đẹp cho quê hương, đất nước, ông Phạm Hồng Điệp đã được công nhận là một trong 107 Doanh nhân Sao Đỏ, vinh dự là doanh nhân được cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp 2 lần viết thư khen ngợi về những đóng góp trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Ông đồng thời là Tiến sĩ danh dự của Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU) trong lĩnh vực khoa học và là thành viên của Liên đoàn các nhà sáng tạo thế giới (WRC).

Với dáng người nhỏ nhắn, nhưng nhanh nhẹn, dễ gần và vô cùng thân thiện, hễ gặp là ông chủ của KCN Nam Cầu Kiền lại nhận mình là nông dân. Vốn là bộ đội biên phòng, có lẽ sự giản dị của người lính cụ Hồ đã thấm sâu vào con người ấy.

Vốn xuất thân là người lính nên ông chủ KCN Phạm Hồng Điệp luôn ấp ủ lời dạy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Làm kinh tế nhưng phải bảo vệ môi trường. (Ảnh: Phạm Hồng Điệp cung cấp)

Luôn nhận là nông dân có lẽ bởi ngay từ bé sinh ra và lớn lên ở vùng đất Thủy Nguyên, gắn bó với ruộng vườn, ông luôn khát khao muốn hồi sinh mảnh đất khô cằn này. Làm giàu từ đất thì phải trả lợi lại cho đất vì thế ông quyết tâm thực hiện bằng được KCN sinh thái Nam Cầu Kiền. Đi vòng quanh KCN, ngắm những đàn cá bơi lội tung tăng, hòa cùng với thiên nhiên xanh mát rực rỡ sắc hoa và đặc biệt được nghe những bản nhạc do chính ông sáng tác mới thực sự thấy khâm phục doanh nhân tài ba này.

Không qua trường lớp đào tạo nào nhưng ông lại sáng tác lời bài hát với đủ các thể loại chèo, chầu văn, rap, rock… cho hơn 70 ca khúc. Trong số hơn 70 ca khúc ông sáng tác có những ca khúc quen thuộc và được bạn đọc đón nhận nhiệt tình như: Anh Trong Thu Em, Bài Ca Shinec, Biển Gọi Em Về, Cô Gái Nhỏ Phục Lễ, Chát Ngọt Hương Trà, Chờ Em Lúc Tan Ca, Day Dứt, Đại Tướng Về Nam Cầu Kiền, Đăk Đoa Ngày Về, Đêm Nam Cầu Kiền, Điệp Khúc Màu Xanh,Đón Đại Tướng Về, Hà Nội Dịu Thơm, Hành Khúc Doanh Nhân, Hạt Ngọc Giữa Đời, Hoa Gạo Tháng 3, Hoa Xương Rồng Trên Đá, Hương Sen Nam Cầu Kiền, Khát Vọng Việt Nam, Khu Công Nghiệp Tôi Yêu, Khúc Tình Xanh, Lời Ru Bên Song Cửa, Mùa Hoa Gạo Nam Cầu Kiền, Nàng Sâm Kon Tum,Về Hậu Giang Con Nhé, Về Xứ Hoa,Việt Phương Tỏa Sáng, Anh Người Chiến Sĩ Doanh Nhân… Nhìn số lượng đồ sộ các ca khúc chủ yếu là bài hát ca ngợi quê hương, đất nước nhất là Hải Phòng, KCN Nam Cầu Kiền - nơi mà doanh nhân Phạm Hồng Điệp đã dành cả thanh xuân để cống hiến, để biến ước mơ xây dựng KCN xanh, tuần hoàn lan tỏa đi muôn nơi.

Đến Nam Cầu Kiền hôm nay, ít ai ngờ vùng đất hoang phía Nam sông Bính ngày nào đã trở thành một khu công nghiệp xanh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Hải Phòng. Không chỉ là một doanh nhân uy tín, nổi tiếng, Phạm Hồng Điệp còn được giới văn nghệ sĩ thành phố cảng biết đến, nể phục bởi số lượng đồ sộ sáng tác thơ ca của ông được phổ nhạc.

Ngoài ngọn lửa cháy rực với nghề, Doanh nhân Phạm Hồng Điệp chắc chắn phải là người rất đam mê âm nhạc. Trước bất kỳ một cảnh đẹp, một vùng đất tác giả đi qua cũng có thể thăng hoa thành những tác phẩm đầy xúc động. Không gân guốc, dữ dội mà nhẹ nhàng, giản dị như hơi thở của cuộc sống, có lẽ vậy mà những ca khúc do Phạm Hồng Điệp sáng tác, đã đi vào lòng người yêu nhạc bằng những rung cảm thật êm dịu, sâu lắng.

Để có được thành công như ngày nay phải chăng con người chiến sĩ, nhạc sĩ, doanh nhân ấy đều hội tụ đủ đầy trong một Phạm Hồng Điệp. Một doanh nhân có tâm, một nghệ sĩ có tầm đã được minh chứng rất rõ qua những việc mà Phạm Hồng Điệp đã làm và đặc biệt trong thế giới dạt dào thi ca và âm nhạc của Phạm Hồng Điệp.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực