Nhiều doanh nghiệp chưa triển khai chính sách liêm chính trong kinh doanh

Thứ ba, 29/12/2015 20:33
(ĐCSVN) - Ngày 29/12/2015, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố báo cáo khảo sát hiện trạng thực hành liêm chính trong kinh doanh và nhu cầu hỗ trợ xây dựng năng lực của doanh nghiệp.

Hình ảnh tại buổi công bố báo cáo. (Ảnh: A.N)

Theo kết quả khảo sát, việc doanh nghiệp nhận thức đầy đủ và hiểu đúng về liêm chính trong kinh doanh chiếm 55% và số này đồng ý rằng liêm chính phải gắn liền với các nguyên tắc, chuẩn mực về đạo đức và quy phạm pháp luật tạo ra rào cản với nạn tham nhũng, hối lộ. Đối với khái niệm về minh bạch và bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh, hầu hết các doanh nghiệp đều hiểu khá đầy đủ. Tuy nhiên, về tình hình thực hiện, bức tranh lại không được khả quan khi chỉ có 29% doanh nghiệp cho biết họ đã triển khai chính sách về liêm chính. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng cho biết họ chưa triển khai chương trình liêm chính tổng thể trong doanh nghiệp nhưng họ đã triển khai các chính sách và quy định trong nội bộ doanh nghiệp như kiểm soát chi tiêu. Các quy định khác như mua sắm - đấu thầu, luân chuyển cán bộ, tặng quà và nhận quà, khiếu nại, tố cáo… vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp thực hiện, số doanh nghiệp chú trọng triển khai tới các quy định như kiểm soát nội bộ, tuyển dụng đào tạo, đề bạt, chế độ đãi ngộ, tiếp khách chiếm trên 50%.

Khảo sát về thực trạng liêm chính trong kinh doanh cũng chỉ ra rằng, nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp Việt Nam chưa thực hiện và chưa thực hiện thành công chương trình liêm chính trong doanh nghiệp so với các công ty đa quốc gia được nhận xét là do chưa có khả năng kiểm soát hết các quy định về hoạt động của doanh nghiệp, thiếu nhân lực và khó khăn trong việc xác định giá trị cốt lõi và nếu có triển khai thì việc phổ biến, đào tạo thường xuyên còn hạn chế, chưa có sự đồng thuận cao trong doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi công bố báo cáo, ông Nguyễn Quang Vinh, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng Thư ký VCCI cũng chia sẻ: liêm chính và minh bạch thực ra là lõi của quản trị kinh doanh, chi phối quá trình giao tiếp, trao đổi thông tin trong nội bộ doanh nghiệp, tương tác từ cả chiều trên xuống và dưới lên. Nó tạo nền tảng cho việc tạo dựng giá trị trong kinh doanh bởi nó đưa hoạt động doanh nghiệp vào một quy trình tuân thủ những giá trị đạo đức và chuẩn mực nhất định của một tổ chức, một quốc gia, và cao hơn nữa là quốc tế. Nếu doanh nghiệp chỉ tìm những cơ hội săn tìm lợi nhuận ở thị trường nhất định, đó là cách làm đã lâu rồi và chỉ mang tính ngắn hạn. Giờ đây, nền kinh tế phát triển đến mức, cơ hội thực sự chỉ dành cho những doanh nghiệp có cái nhìn dài hạn theo đuổi giá trị phát triển bền vững mà thôi.

Các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, trên cơ sở khảo sát nói trên, việc hoạch định và xây dựng các chương trình đào tạo về minh bạch, liêm chính trong doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế ở Việt Nam là hết sức cần thiết nhằm tạo động lực cho nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh Việt Nam đã là thành viên của nhiều thỏa ước thương mại tự do quốc tế. Các chuyên gia cũng khuyến nghị, cần khuyến khích doanh nghiệp đưa liêm chính và hoạt động sản xuất, kinh doanh từ đó xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng.

An Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực