Nhiều kết quả nổi bật trong thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi

Thứ hai, 10/01/2022 17:44
(ĐCSVN) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2021, công tác Thú y của ngành đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là trong việc hỗ trợ xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi.
 Ảnh minh họa (Nguồn: B.T)

Cụ thể, về kết quả hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm sữa, Trung Quốc đã chấp thuận thêm 4 nhà máy của 3 công ty sữa của Việt Nam. Như vậy kể từ khi Nghị định thư về xuất khẩu sữa được ký giữa Việt Nam và Trung Quốc vào tháng 4/2019 cho đến nay, đã có 9 nhà máy của 6 công ty sữa Việt Nam được Trung Quốc chấp thuận. Trong tháng 11/2021, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã lựa chọn ngẫu nhiên Nhà máy sữa Sài Gòn thuộc Công ty cổ phần sữa Việt Nam để kiểm tra, đánh giá trực tuyến về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống COVID-19 trong sản xuất sản phẩm sữa xuất khẩu sang Trung Quốc. Ngành Thú y đã hướng dẫn Nhà máy chuẩn bị hồ sơ, nhà xưởng sản xuất và phối hợp với Tổng cục Hải quan Trung Quốc tổ chức thành công việc kiểm tra trực tuyến này vào ngày 19/11/2021. Hiện đang tiếp tục hỗ trợ các công ty thực hiện đăng ký bổ sung thêm sản phẩm và nhà máy xuất khẩu vào Trung Quốc và một số nước trong khu vực. Năm 2021, Việt Nam xuất khẩu khoảng 29.170 tấn sữa và sản phẩm sữa với giá trị khoảng 158 triệu USD.

Về thịt gà chế biến, đã đàm phán thành công xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật Bản (năm 2017), Hồng Kông (năm 2019) và 5 nước thuộc Liên minh kinh tế Á-Âu (năm 2020). Ngày 6/6/2021, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga tiếp tục chấp thuận cho Nhà máy của Công ty CP tại Bình Phước được xuất khẩu sản phẩm thịt gà chế biến vào các nước thuộc Liên minh kinh tế Á- Âu. Hiện nay, đang tiếp tục đàm phán để xuất khẩu sản phẩm thịt gà chế biến sang Hàn Quốc, Singapore, EU, Anh, các nước Trung Đông,...Kết quả, tính từ thời điểm thịt gà chế biến của Việt Nam được phép xuất khẩu cho đến hết tháng 11/2021, các Công ty của Việt Nam đã xuất khẩu được hơn 9.000 tấn thịt gà chế biến với giá trị hơn 43 triệu USD. 

Về thịt lợn sữa, lợn choai đông lạnh của Việt Nam, đã được xuất sang thị trường Hồng Kông và Malaysia. Trong năm 2021, ngành Thú y đã hỗ trợ, hướng dẫn 1 Công ty hoàn thiện nhà xưởng, hồ sơ theo yêu cầu của Hồng Kông và đã nộp hồ sơ đăng ký xuất khẩu cho Cơ quan có thẩm quyền Hồng Kông xem xét cấp phép nhập khẩu. Năm 2021, Việt Nam xuất khẩu được khoảng 5.000 tấn thịt lợn đông lạnh các loại với giá trị khoảng 20 triệu USD, tăng khoảng 19 % so với năm 2020.

Cùng với đó, với các sản phẩm thịt chế biến tiệt trùng, đã đàm phán thống nhất các tiêu chuẩn vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và Mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu các sản phẩm thịt tiệt trùng từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Trong 11 tháng năm 2021, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 100 tấn sản phẩm thịt tiệt trùng sang thị trường Hàn Quốc với giá trị hơn 600 nghìn USD.

Đáng chú ý, về mật ong, hiện đã xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, châu Âu,.... Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của Việt Nam, chiếm 90% khối lượng mật ong xuất khẩu của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu trung bình khoảng 70 triệu USD/năm. Trong 11 tháng năm 2021, Việt Nam xuất khẩu được khoảng 53.356 tấn mật ong với giá trị hơn 100 triệu USD, tăng khoảng 6 % so với năm 2020.

Ngoài ra, trứng gia cầm của Việt Nam đã được xuất khẩu sang Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Myanmar, Lào, Úc,…Từ đầu năm 2021 đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 2.200 tấn các sản phẩm trứng gia cầm và khoảng 6 triệu quả trứng vịt muối các loại, đạt giá trị hơn 4 triệu đô la Mỹ.

Theo Bộ NN&PTNT, trong năm 2022, để tiếp tục thúc đẩy cho công tác xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi, ngành Thú y sẽ hỗ trợ các các địa phương, các doanh nghiệp xây dựng các chuỗi, vùng an toàn dịch bệnh. Nghiên cứu, sản xuất vắc xin chủ lực (cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh,…) trong nước để tự chủ nguồn vắc xin; đánh giá hiệu lực vắc xin để khuyến cáo cho các địa phương, người chăn nuôi. Đồng thời, xây dựng Thông tư thay thế Thông tư số 08/2015/TT-BNNPTNT ngày 2/3/2015 của Bộ quy định về việc kiểm tra, giám sát vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm đối với sản xuất, kinh doanh mật ong xuất khẩu,…

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực