Phát động chiến dịch lớn tại Việt Nam nhằm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó và mèo

Thứ sáu, 17/12/2021 14:40
(ĐCSVN) - Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu (FOUR PAWS) kêu gọi người dân Việt Nam thể hiện thái độ phản đối nạn buôn bán thịt chó, mèo và đồng lòng đề xuất Chính phủ Việt Nam chấm dứt nạn buôn bán này.
 Phát động chiến dịch khắp Việt Nam (Ảnh: BTC)

Cụ thể, FOUR PAWS đã phát động một chiến dịch mang tên “Đây không phải Việt Nam”, thể hiện sự phản đối của người Việt Nam đối với việc buôn bán chó, mèo để lấy thịt một cách tàn nhẫn và dã man. Một phần trong chiến dịch, mỗi người dân sẽ gửi một thông điệp ngắn tới Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Đức Đam để bày tỏ thái độ mong muốn chấm dứt ngay tình trạng buôn bán thịt chó, mèo đang diễn ra tràn lan. Công chúng sẽ gửi thông điệp này thông qua website: thisisnotvietnam.org.

Dịp này, FOUR PAWS kêu gọi người dân Việt Nam gửi thông điệp mong muốn chấm dứt ngay tình trạng buôn bán thịt chó mèo thông qua website: thisisnotvietnam.org.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu năm 2021 của FOUR PAWS trên khắp Việt Nam, phần lớn người dân muốn chính phủ hành động. Có tới 91% người tham gia khảo sát cho rằng nên cấm hoặc không khuyến khích việc buôn bán và 88% người dân ủng hộ lệnh cấm buôn bán thịt chó, mèo.

Bên cạnh đó, 95% đối tượng khảo sát khẳng định rằng tiêu thụ thịt chó, mèo không phải là một phần của văn hóa Việt Nam.

Quyết tâm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo ở Việt Nam (Ảnh: BTC)

Tiến sĩ Karan Kukreja, Giám đốc chiến dịch về Động vật đồng hành tại Đông Nam Á (Companion Animals), cho biết, “Chiến dịch này diễn ra vào thời điểm quan trọng với một đất nước vẫn còn tồn tại một bộ phận người dân ăn thịt chó, mèo. Nhận thức của người dân và hình ảnh một Việt Nam buôn bán thịt chó mèo đang thay đổi và đây chính là cơ hội để chính phủ hành động ngay bây giờ. Một thế hệ công dân Việt Nam mới đang sát cánh cùng chúng tôi, họ yêu cầu đoạn tuyệt với quá khứ và đảm bảo quyền lợi động vật phải là trọng tâm của quá trình chuyển đổi của Việt Nam. Bề ngoài, quá trình này có vẻ chậm nhưng thực tế ở Việt Nam, thay đổi đang diễn ra nhanh hơn mọi người nghĩ. Mới đây, nhờ sự vào cuộc của chính quyền địa phương và FOUR PAWS, Hội An đã trở thành thành phố đầu tiên của cả nước quyết tâm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo.”

“Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức được vẫn còn nhiều việc phải làm. Mục đích của FOUR PAWS là kêu gọi ban hành, bổ sung và thực thi luật bảo vệ động vật nhằm chấm dứt nạn buôn bán tàn bạo này. Điều này sẽ không chỉ bảo vệ động vật mà cả con người khỏi các nguy cơ sức khỏe cộng đồng. Đại dịch COVID-19 là một thực tế rõ ràng về sự nguy hiểm của việc buôn bán động vật sống để lấy thịt, bao gồm cả chó và mèo. Thông qua bảo vệ động vật, chúng ta còn bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Phòng ngừa cần được đặt lên hàng đầu.” - TS Karan Kukreja nói.

FOUR PAWS quyết tâm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó và mèo tàn ác ở Đông Nam Á (Ảnh: BTC) 

Hiện tại, bản kiến nghị của FOUR PAWS gửi đến chính phủ Việt Nam, Campuchia và Indonesia yêu cầu hành động để chấm dứt buôn bán thịt chó, mèo đã có hơn 1,4 triệu chữ ký, trong đó có gần 250.000 người Việt Nam.

FOUR PAWS quyết tâm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó và mèo tàn ác ở Đông Nam Á thông qua sự hợp tác của chính phủ, hỗ trợ các chương trình chăm sóc động vật hoang dã tại địa phương, tiến hành cứu hộ và đóng cửa lò mổ, đồng thời nâng cao nhận thức về rủi ro của nạn buôn bán này.

Hàng năm, ước tính có khoảng 10 triệu cá thể chó và mèo bị bắt, vận chuyển và giết mổ để lấy thịt ở Campuchia, Việt Nam và Indonesia. Phần lớn những con vật này là vật nuôi bị đánh cắp hoặc động vật đi lạc được bắt từ đường phố để cung cấp cho việc buôn bán. Với quy mô lớn và sự tàn bạo, nạn buôn bán này đã trở thành một trong những vấn đề phúc lợi vật nuôi nghiêm trọng nhất ở châu Á, nếu không muốn nói là toàn thế giới. Khảo sát năm 2019 của FOUR PAWS cho thấy chỉ có 6% người Việt Nam thường xuyên tiêu thụ thịt chó, mèo. Khảo sát năm 2021 cũng đưa ra kết quả tương tự. Bên cạnh đó, thế hệ trẻ không ủng hộ việc tiêu thụ thịt vật nuôi vì ngày càng có nhiều người nuôi thú cưng. Hơn thế nữa, các cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021 cho thấy phần lớn người dân ở Việt Nam, Campuchia và Indonesia đều ủng hộ lệnh cấm buôn bán thịt chó, mèo. Không dừng lại ở đó, FOUR PAWS còn hỗ trợ các tổ chức phúc lợi động vật và cộng đồng địa phương với các chương trình chăm sóc động vật hoang dã nhân đạo và bền vững. FOUR PAWS cũng là thành viên của một số liên minh vì quyền lợi động vật: Indonesia Không có Thịt chó (DMFI), Liên minh Bảo vệ Mèo ở Châu Á (ACPA) và Liên minh Cats Matter Too, chung tay vận động chống buôn bán thịt chó và mèo ở Đông Nam Á, và Liên minh Châu Á vì Động vật, hoạt động nhằm cải thiện phúc lợi của tất cả các loài động vật trên khắp Châu Á. 
PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực