Phát huy lợi ích của 5G trong phát triển kinh tế- xã hội

Thứ hai, 24/01/2022 18:32
(ĐCSVN) - Ông Christophe Poisson đến từ EuroCham bày tỏ tự hào khi các thành viên của EuroCham là các doanh nghiệp kỹ thuật số đã tham gia vào hành trình chuyển đổi số của Việt Nam trên nhiều phương diện: cung cấp dịch vụ tư vấn chuyển đổi số trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính, giáo dục, các dự án thành phố thông minh.
Ông Christophe Poisson  (Ảnh: Báo Đầu tư)

Cụ thể, các thành viên trong Tiểu ban Kỹ thuật số đã và đang theo sát sự phát triển của quá trình chuyển đổi số của Việt Nam. Rõ ràng, 5G sẽ đóng góp vào sự chuyển đổi cơ bản của kỹ thuật số.

Sau 8 năm làm việc tại Châu Á, với tư cách là Giám đốc Công nghệ Thông tin APAC cho Arkema, một công ty hóa chất đa quốc gia, hiện đang sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh với tư cách là Giám đốc Quốc gia tại TEKID, một công ty Bảo mật và Rủi ro Kỹ thuật số có mặt tại Châu Á, ông Christophe Poisson đã khẳng định tầm quan trọng về lợi ích của 5G.

Theo đó, trước mắt phải đề cập tới tốc độ cao, nhanh gấp 10 lần 4G. Nói cách khác, tốc độ sẽ tăng từ 10 megabit/ giây lên 100 megabit/ giây. “Với 4G, một bộ phim 800MB mất khoảng 40 giây để tải xuống. Và với 5G, thời gian tải xuống sẽ giảm chỉ còn 1 giây" Cựu Thủ tướng Anh David Cameron cho biết vào năm 2014. Biết rằng các tệp video đại diện cho 82% khối lượng thông tin được trao đổi qua Internet, hãy tưởng tượng những gì 5G sẽ mang lại cho các công ty trong quá trình trao đổi với khách hàng và đối tác.

Thứ đến là một kết nối nhân rộng, bằng cách đi kèm với các đối tượng kết nối trên thế giới đang gia tăng ở cấp số nhân. 5G sẽ cho phép loT (Mạng lưới thiết bị kết nối Internet) phát triển đáng kể, chẳng hạn  như ô tô tự hành, trường học thông minh, Máy theo dõi GPS cho các đối tượng và động vật, thực tế tăng cường, nhà tự động hóa cực kỳ tinh vi, giải pháp y tế từ xa cực kì chuẩn xác). Những điều này tạo ra cuộc cách mạng có khả năng thay đổi hoàn toàn cuộc sống hàng ngày của chúng ta (Danh sách các ứng dụng do 5G cung cấp còn dài và đang tiếp tục phát triển từng ngày).

Tiếp đến là một tốc độ đáng kinh ngạc, 5G sẽ cho thời gian phản hồi gần như tức thời, với độ trễ chỉ là một mili giây. Đây là một lợi thế quan trọng cho phép nhiều công ty tự động hóa các tác vụ có thể tự động hóa nhằm tiết kiệm lượng thời gian đáng kể và quản lý hoạt động tại chỗ hiệu quả hơn. Đây cũng là một lợi thế cạnh tranh quan trọng và là cơ hội lớn cho sự phát triển của các giải pháp sáng tạo như điều khiển máy móc từ xa.

5G có nhiều lợi ích, nhất là với nền kinh tế số (Ảnh: PV) 

Bên cạnh đó là giảm chi phí và năng lượng tiêu thụ, không giống như các thế hệ mạng di động trước đây, 5G được thiết kế để giải quyết vấn đề hao tốn năng lượng tiêu thụ. Người ta ước tính rằng 5G sẽ sử dụng một nửa năng lượng của 4G đời đầu để mang 1 Giga dữ liệu và ít hơn 10 lần năng lượng vào năm 2025.

Cuối cùng, khả năng kết nối nhiều đối tượng cùng lúc sẽ cho phép phát triển các hệ thống thông minh sẽ góp phần các mục tiêu môi trường mà xã hội hiện đại đang đặt ra, cụ thể là tiêu thụ năng lượng và nước tốt hơn và kiểm soát lượng khí thải CO2 của chúng ta. Do đó, 5G và sự đóng góp của công nghệ kỹ thuật số trong những năm tới sẽ hỗ trợ con người đáng kể trong việc giảm thiểu lượng khí thải carbon của chúng ta.

Đặc biệt nữa là, một phần không kém phần quan trọng: 5G và loT sẽ là chìa khóa để con người bước vào thế giới Internet vạn vật kết nối. Đồng thời với bối cảnh chung của mạng internet như: địa chính trị, tội phạm mạng và chủ nghĩa tin tặc, mức độ tiếp cận của chúng ta ngày càng tăng với Cloud Journey, Chiến lược hướng dữ liệu, Kết nối ứng dụng, Mạng lưới thiết bị kết nối Internet, Trí tuệ nhân tạo, Kiến trúc giao thoa, Phân đoạn mạng, Quản lý lỗ hổng bảo mật, Bảo vệ dữ liệu và nợ kỹ thuật hết hạn. Thế giới hoàn toàn trực tuyến với hàng tỷ tỷ dữ liệu. 90% dữ liệu thế giới được tạo trong 2 năm qua. Môi trường mạng sẽ thay đổi từ mô hình “Pháo đài” sang mô hình “Sân bay” với nhiều cách kết nối. Trong đó, mô hình “Sân bay” là người thay đổi cuộc chơi: Tất cả chúng ta đều là một tác nhân của nền an ninh chung của nhân loại.

An ninh mạng sẽ là một thành phần chính trong kinh doanh để giải quyết vấn đề cho các công ty trên toàn thế giới, bất kể quy mô của họ, trong thời gian tới.

Cũng theo ông Christophe Poisson, trong phạm vi đó, các thành viên Tiểu ban Kỹ thuật số tại EuroCham sẽ đóng góp ý kiến với các cơ quan chức năng/ cơ quan lập pháp dựa trên các điều khoản luật và cơ sở hạ tầng cần thiết để tăng cường phát triển 5G theo cách tiếp cận và quy tắc tốt nhất về an ninh mạng: Thiết lập một môi trường tin cậy để tận dụng (kỹ thuật số) đưa vào các cơ hội Kinh doanh

Có thể thấy, thế giới đang trải qua một sự thay đổi lớn khi bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số và Việt Nam đang tham gia vào kỷ nguyên này. Các thành viên Tiểu ban Kỹ thuật số của EuroCham luôn sẵn sàng với các cơ quan chức năng của Việt Nam để chia sẻ kiến thức chuyên môn và quan điểm của chúng tôi với tư cách là Chuyên gia kỹ thuật số, Doanh nghiệp và Nhà đầu tư để thực hiện các chính sách và công nghệ tối ưu nhất để Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

 

Lê Anh (lược ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực