Đoàn Việt Nam do Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu, có sự tham gia của đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các nghệ sĩ Đoàn Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam; cùng đại diện các doanh nghiệp du lịch, khách sạn và hàng không.
Đây là dịp để Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, doanh nghiệp du lịch Việt Nam giới thiệu các chính sách, điểm đến, sản phẩm du lịch hướng tới thị trường châu Âu. Chương trình cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch kết nối, thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh, thu hút khách du lịch Pháp, Đức, Ý nói riêng và châu Âu nói chung đi du lịch Việt Nam và ngược lại.
Bên cạnh các Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Đức, Ý, sẽ diễn ra các hoạt động tiếp xúc song phương giữa cơ quan du lịch quốc gia, kết nối B2B giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác châu Âu; chương trình biểu diễn quảng bá văn hóa, nghệ thuật truyền thống Việt Nam đến công chúng châu Âu.
|
Các đại biểu tham gia chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại TP. Paris, thủ đô nước Pháp. (Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) |
Châu Âu là thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam, du khách thường lựa chọn những kỳ nghỉ dài ngày và chi tiêu cao. Năm 2023, Việt Nam đón trên 1,4 triệu lượt khách, tăng 187% so với năm 2022. Năm tháng đầu năm 2024, đã có trên 975 nghìn lượt khách châu Âu đến Việt Nam, tăng 57,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Hàng năm, du lịch Việt Nam vẫn luôn ưu tiên công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tại thị trường châu Âu. Gần đây nhất vào tháng 11/2023, tại Thủ đô Paris, Cộng hòa Pháp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Du lịch Việt Nam: Tiềm năng và cơ hội” nhằm tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam đến thị trường Pháp và châu Âu.
Hiện nay, Pháp, Đức, Ý nằm trong số những quốc gia được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày. Chính sách được chính thức áp dụng từ ngày 15/8/2023 với kỳ vọng tạo đột phá thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại thị trường châu Âu, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại TP. Paris, thủ đô nước Pháp vào chiều tối ngày 25/6 (theo giờ địa phương).
Chào mừng các đại biểu đến với chương trình quảng bá du lịch Việt Nam tại Pháp, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, quan hệ ngoại giao chính thức giữa Việt Nam và Pháp được thiết lập ngày 12/4/1973, đánh dấu một chương mới thể hiện ý chí và mong muốn xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài, toàn diện giữa hai dân tộc. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, cả hai nước đều cùng đẩy mạnh hợp tác phát triển trong mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch.
Là đất nước giàu tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa, có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch với nhiều sản phẩm đặc sắc như du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch biển được khai thác theo hướng phát triển bền vững. Việt Nam có 08 di sản văn hóa và thiên nhiên được UNESCO công nhận, 15 di sản văn hóa phi vật thể, 10 di sản tư liệu và 03 công viên địa chất toàn cầu, 11 khu dự trữ sinh quyển. Bên cạnh những điểm đến quen thuộc như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, còn nhiều điểm đến mới, hấp dẫn du khách quốc tế, trong đó có du khách Pháp và châu Âu, gồm: Sa Pa, quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ, quần thể danh lam thắng cảnh, cố đô Huế, phố cổ Hội An, thám hiểm hang Sơn Đoòng, khu nghỉ dưỡng biển trên đảo Phú Quốc... Đặc biệt, hiện nay, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái dựa vào thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa, làng nghề truyền thống, những lễ hội văn hóa độc đáo, những món ăn nổi tiếng của Việt Nam như Phở, nem, bún chả, bánh mì đang được du khách quốc tế rất ưa chuộng. Nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch đã được các tổ chức, trang tư vấn, đánh giá du lịch uy tín như World Travel Awards, TripAdvisor, Telegraph và các cơ quan truyền thông lớn như CNN, BBC xếp vào danh sách hàng đầu thế giới.
Theo Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, Pháp là thị trường truyền thống và quan trọng hàng đầu của du lịch Việt Nam tại châu Âu. Năm 2023, du lịch Việt Nam đón gần 216 nghìn lượt khách Pháp, đạt tỷ lệ phục hồi 75% so với giai đoạn trước Covid-19, đứng thứ hai trong số các thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu.
Trong thời gian qua, ngành du lịch hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác nhằm thúc đẩy trao đổi du lịch như ký kết các Thỏa thuận hợp tác du lịch. Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Air France đã triển khai các chuyến bay thẳng kết nối các thành phố và trung tâm du lịch lớn của hai nước. Ngành du lịch Việt Nam tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Pháp như tổ chức các đoàn khảo sát, các chương trình giới thiệu du lịch, tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Top Resa và nhiều hoạt động khác nhằm tăng cường giao lưu du lịch giữa hai nước. Chính phủ Việt Nam đã miễn thị thực cho công dân Pháp đến Việt Nam từ năm 2015 và nâng thời gian tạm trú cho khách du lịch Pháp từ 15 ngày lên 45 ngày kể từ ngày 15/8/2023.
Cục trưởng cho rằng chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp là cơ hội tốt để các doanh nghiệp du lịch hai bên cùng chia sẻ những thông tin cập nhật, hướng tới hợp tác kinh doanh, tăng cường trao đổi du lịch giữa Việt Nam và Pháp chuẩn bị cho một giai đoạn mới phát triển mạnh mẽ hơn.
Phát biểu tại chương trình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho biết, Việt Nam là đất nước có nền văn hóa lâu đời và nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Đây là nơi có di sản văn hóa rất phong phú với nhiều địa điểm đến văn hóa và thiên nhiên được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Cùng với đó là nền ẩm thực hàng đầu thế giới với hương vị độc đáo và đa dạng về món ăn. Du khách sẽ luôn được chào đón ở Việt Nam với lòng hiếu khách và sự ấm áp của người dân.
Ngài Đại sứ tin tưởng rằng du lịch giữa Pháp và Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thủ đô Paris hôm nay cũng là cơ hội để thúc đẩy hợp tác du lịch, giao lưu nhân dân giữa hai nước.
Tại chương trình, đoàn Việt Nam đã dành thời gian trao đổi với các đại biểu, đối tác, doanh nghiệp một số thông tin về tình hình du lịch Việt Nam, chính sách thu hút khách, sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu du khách Pháp và châu Âu…/.