Quảng Ninh lên phương án đón khách quốc tế

Thứ ba, 23/11/2021 09:07
(ĐCSVN) – Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị đang xây dựng phương án đón khách quốc tế để trình UBND tỉnh xem xét và phê duyệt.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, sau khi phương án được phê duyệt, đơn vị sẽ theo dõi tình hình đón khoảng 200 khách Hàn Quốc đầu tiên đến Phú Quốc ngày 20/11/2021, để rút kinh nghiệm, có thể bổ sung, điều chỉnh các biện pháp đón khách quốc tế của Quảng Ninh. Đồng thời, Sở Du lịch Quảng Ninh sẽ có các buổi làm việc trực tiếp và trực tuyến với các công ty lữ hành lớn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để bàn về việc đón khách quốc tế.

Theo hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế của Bộ Văn hóa –Thể thao và Du lịch, lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 (từ tháng 11/2021): Thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh (Danh mục khu vực và các cơ sở cung ứng dịch vụ được đón khách du lịch quốc tế do các địa phương lựa chọn và công bố công khai).

 Quảng Ninh lên phương án đón khách quốc tế. (Ảnh minh họa: Lê Minh)

Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022): Mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ. Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày (trước mắt kết nối Kiên Giang, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh) và có thể bổ sung thêm một số địa phương khác (nếu đáp ứng điều kiện và có đề xuất đón khách du lịch quốc tế).

Giai đoạn 3: Mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế. Thời điểm bắt đầu giai đoạn 3 sẽ căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách du lịch quốc tế trong 2 giai đoạn đầu.

Đối với khách du lịch quốc tế, phải là người nước ngoài, người Việt Nam cư trú tại nước ngoài đến từ các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng của Việt Nam, đáp ứng các điều kiện về xuất nhập cảnh và các điều kiện về y tế như:

Có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 theo quy định (không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ); hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19

Có kết quả âm tính với xét nghiệm Sars-CoV-2 bằng phương pháp PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận tính từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD. Tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Việc đã đón và tổ chức cách ly thành công cho hàng vạn người Việt Nam và chuyên gia nước ngoài nhập cảnh qua Sân bay quốc tế Vân Đồn được coi là một lợi thế đối với Quảng Ninh trong việc việc mở cửa đón khách quốc tế. Tỉnh Quảng Ninh sẽ lựa chọn hành trình, điểm đến cụ thể để đảm bảo hài hoà giữa việc phục hồi ngành du lịch và phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và đặt ra các phương án, quy trình hướng dẫn đón, phục vụ khách du lịch đảm bảo an toàn. Cụ thể, địa phương đã ban hành và phổ biến tới các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn "Bộ tiêu chí tạm thời về đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19" đối với hoạt động du lịch.

Bộ tiêu chí an toàn gồm 24 tiêu chí bắt buộc, 11 tiêu chí khuyến khích thực hiện để các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng đưa ra những tiêu chuẩn phục vụ riêng để nhằm đảm bảo an toàn như quy định khách đến lưu trú phải tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19, nếu 1 mũi thì phải có thêm test nhanh.

Để tạo dựng môi trường du lịch an toàn, tỉnh Quảng Ninh đảm bảo chuẩn bị đủ nguồn lực vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho 100% cán bộ, người lao động làm việc trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, kể cả những lao động ở tỉnh ngoài chưa tiêm nhưng có nhu cầu làm việc tại Quảng Ninh. Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện kiểm tra mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Từ đó góp phần tích cực đảm bảo môi trường du lịch an toàn, ổn định và từng bước phục hồi lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, trong 2 ngày cuối tuần 20-21/11, các điểm du lịch, di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đón trên 6.000 lượt khách, trong đó có 4.219 khách lưu trú. Du khách chủ yếu đến các điểm du lịch như: Vịnh Hạ Long, Bảo tàng, Yên Tử… Tính từ cuối tháng 9/2021 đến nay, du lịch Quảng Ninh đã đón trên 66.000 lượt khách.

 

H.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực