Ra mắt Câu lạc bộ Kinh tế ASEAN vì sự phục hồi toàn diện và bền vững

Thứ tư, 14/09/2022 20:09
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh những thách thức như căng thẳng địa chính trị tiếp tục nổi lên, Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong phát biểu ra mắt Câu lạc bộ Kinh tế ASEAN cho rằng, ASEAN phải đoàn kết và tăng cường mối quan hệ đối tác chặt chẽ phù hợp với chủ đề của năm ASEAN 2022 là “ASEAN hành động: Cùng nhau giải quyết thách thức”.
leftcenterrightdel
 Ra mắt Câu lạc bộ Kinh tế ASEAN vì sự phục hồi toàn diện và bền vững (Ảnh: C.D)

Câu lạc bộ Kinh tế ASEAN vừa chính thức ra mắt ngày 12/9 với lời kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các nước trong khu vực để phục hồi kinh tế bền vững và toàn diện.

Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Đối tác và lãnh đạo ASEAN 2022 ở Phnom Penh, Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo và quan hệ đối tác là những yếu tố then chốt giúp ASEAN vượt qua những trở ngại và trở thành một khu vực nổi bật và phát triển.

Sự kiện này được đồng tổ chức bởi Viện Chiến lược KSI khu vực châu Á - Thái Bình Dương có trụ sở tại Malaysia, Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN, Viện Tầm nhìn châu Á có trụ sở tại Phnom Penh và Phòng Thương mại Campuchia. Với chủ đề "Đối tác vì một ASEAN gắn kết và đáp ứng", diễn đàn đã quy tụ khoảng 300 đại biểu cấp cao từ khu vực và xa hơn nữa để thảo luận về các xu hướng lớn, các vấn đề lớn và các cơ hội kinh doanh và đầu tư trong ASEAN.

Để đạt được những kết quả hiệu quả và thể hiện cam kết của ASEAN trong việc tăng cường hợp tác trong bối cảnh hỗn loạn, ASEAN phải đóng vai trò như một hình mẫu và hợp tác để đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực bằng cách tăng cường đoàn kết, trung tâm và tuân thủ chặt chẽ quan hệ đối tác và các cơ chế đa phương để giải quyết các thách thức.

ASEAN cũng cần tiếp tục thúc đẩy hội nhập kinh tế, tăng cường an ninh kinh tế và tận dụng tối đa các cơ hội phát sinh từ xu hướng toàn cầu như kinh tế tuần hoàn và số hóa, đề xuất thành lập Thỏa thuận xanh ASEAN cho quá trình chuyển đổi của khu vực sang phát triển bền vững.

Sok Siphana, Cố vấn cấp cao của Chính phủ Campuchia và là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Viện Tầm nhìn châu Á, cho biết: cộng đồng tiếp tục lạc quan về triển vọng của ASEAN vì đây là một trong những khu vực phát triển mạnh mẽ nhất với dân số hơn 600 triệu người. Tổng GDP của ASEAN đạt trị giá 3,2 nghìn tỷ đôla vào năm 2019, trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới, theo Triển vọng Phát triển ASEAN được công bố năm ngoái.

Trong tương lai, ASEAN sẽ cần đến 3T: công nghệ, tài năng và lòng tin, đồng thời cho biết thêm điều quan trọng là phải tạo điều kiện thuận lợi cho vai trò của khu vực tư nhân trong việc thúc đẩy tăng trưởng này. Ngày 11/9, Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak cho biết tại bữa tối diễn đàn rằng, những thách thức hiện có không thể ngăn ASEAN tiến lên và đạt được sứ mệnh của mình. Campuchia đang đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 54 và các cuộc họp liên quan từ ngày 14 - 18/9 tại Siem Reap. Các cuộc họp sẽ quy tụ các bộ trưởng kinh tế của ASEAN và các đối tác đối thoại quan trọng. Các cuộc họp sẽ thảo luận nhiều chương trình nghị sự quan trọng liên quan đến hội nhập kinh tế ASEAN, cũng như tham vấn với các đối tác đối thoại về các vấn đề khác nhau.

Trong diễn đàn kéo dài hai ngày, các tham luận viên đã thảo luận về các chủ đề chính bao gồm phục hồi sau đại dịch, vai trò trung tâm của ASEAN, số hóa và phát triển bền vững. ASEAN và thế giới cần giải quyết đại dịch hiện tại và chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai. Kiểu lãnh đạo công nghệ mới là cần thiết để đảm bảo sự sẵn sàng về công nghệ và khai thác công nghệ như một công cụ để giải quyết những thách thức cả hiện tại và tương lai. Khu vực y tế tư nhân ở ASEAN chiếm khoảng 53% tổng số ngành y tế, điều này khiến họ cần phải tham gia khi giải quyết vấn đề khẩn cấp về sức khỏe và bệnh tật.

Tương tự như vậy, lưu ý rằng 77% người Đông Nam Á sống dọc theo bờ biển hoặc ở các vùng đồng bằng trũng bị lũ lụt đe dọa, ASEAN cũng cần có một khuôn khổ ESG công - tư để thực hiện quá trình chuyển đổi xanh, đặc biệt là trong ngành năng lượng. Ủy ban Kinh tế và xã hội của Liên hợp quốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết mọi người nên nhận ra những cơ hội tiếp cận thị trường to lớn sẽ đến từ tự do hóa thương mại.

Điều cần thiết là phải nhận ra tiềm năng mà các thỏa thuận như Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực có thể mang lại trong việc tổ chức lại chuỗi cung ứng và giữ cho thị trường rộng mở. Hiệp định RCEP, bao gồm ASEAN và 5 đối tác thương mại là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand, có hiệu lực trong năm nay và là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Việc RCEP có hiệu lực vào đầu năm nay chắc chắn sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư nước ngoài năng động bằng cách tạo ra lợi thế và cơ hội cho các nước châu Á. Hơn nữa, điều quan trọng đối với ASEAN là củng cố tinh thần đoàn kết nếu muốn đạt hiệu quả trong việc vượt qua những thách thức cấp bách và tăng cường đóng góp của ASEAN vào hòa bình, an ninh và phát triển bền vững của khu vực và quốc gia.

RCEP tạo ra những cơ hội to lớn nhưng điều quan trọng là phải giáo dục khu vực tư nhân để họ hiểu rõ hơn về hiệp định thương mại. Có rất nhiều cơ hội xung quanh khu vực, đặc biệt là ASEAN, vì sự phát triển trong tương lai sẽ nằm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà ASEAN là nòng cốt.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực