Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và công nghiệp giữa Việt Nam và Úc

Thứ sáu, 11/06/2021 16:40
(ĐCSVN) - Ngày 10/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Úc Dan Tehan để trao đổi các nội dung tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và công nghiệp giữa Việt Nam và Úc trong khuôn khổ song phương và đa phương thời gian tới.
leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên hội đàm trực tuyến với Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Úc Dan Tehan (Ảnh: A.N)

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Úc đã cam kết viện trợ cho Việt Nam 40 triệu Đô-la Úc để tiếp cận vắc-xin ngừa COVID-19. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế và kiểm soát đại dịch của Chính phủ Úc thời gian qua; đồng thời bày tỏ vui mừng khi kim ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng khả quan bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Hai Bộ trưởng nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ và thúc đẩy các Bộ, ngành liên quan hai nước sớm tháo gỡ khó khăn, rào cản và tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ thương mại và hợp tác công nghiệp, năng lượng phát triển xứng tầm với quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước thời gian tới.

Trong từng lĩnh vực cụ thể, hai Bộ trưởng nhất trí thúc đẩy cơ quan chức năng hai nước nhanh chóng hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường Úc đối với tôm tươi nguyên con và quả chanh leo của Việt Nam; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phòng vệ thương mại; gia tăng nguồn cung các mặt hàng khoáng sản, khí đốt (quặng sắt, than, LPG và LNG) của Úc cho thị trường Việt Nam; tăng cường hợp tác đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cơ chế, chính sách quản lý và phát triển trong lĩnh vực năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo…

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ sự quan tâm đến vụ việc doanh nghiệp Úc đăng ký nhãn hiệu gạo trùng với tên hai giống lúa độc quyền của Việt Nam là ST24 và ST25. Bộ trưởng đề nghị cơ quan liên quan phía Úc tham khảo kỹ lưỡng thông tin phía Việt Nam cung cấp và cân nhắc cẩn trọng khi xem xét hồ sơ đăng ký nhãn hiệu nêu trên, qua đó bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam và người tiêu dùng Úc.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Úc Dan Tehan cũng bày tỏ sự quan tâm và trao đổi một số nội dung hợp tác khác trong khuôn khổ song phương và đa phương như hợp tác thúc đẩy hoàn thiện Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Úc; mở cửa thị trường đối với một số mặt hàng nông sản của Úc; tiến trình phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và tiến trình cải cách WTO.

Kết thúc buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định sự coi trọng của Bộ Công Thương trong phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng với Úc nói chung, quan hệ hợp tác với Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Úc nói riêng. Cuộc hội đàm diễn ra trong không khí hữu nghị, hợp tác, hiệu quả và đạt được nhất trí cao trong một số nội dung quan trọng.

Năm 2020, kim ngạch thương mại Việt Nam - Úc đạt 8,3 tỷ USD, trong đó XK của Việt Nam sang Úc đạt gần 3,6 tỷ USD; NK từ Úc đạt 4,7 tỷ USD. 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại song phương đạt 3,6 tỷ USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, XK của Việt Nam sang Úc đạt 1,4 tỷ USD, tăng 18,9%; NK của Việt Nam từ Úc đạt 2,2 tỷ USD, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2020.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực