Tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật giữa Việt Nam - Kazakhstan

Thứ ba, 27/09/2022 16:23
(ĐCSVN) - Khoá họp lần thứ 10 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đặng Hoàng An và Thứ trưởng Bộ Thương mại và Hội nhập Cộng hoà Kazakhstan Kairat Torebayev.
 Khoá họp lần thứ 10 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật.

Chiều 26/9, tại Hà Nội đã diễn ra Khoá họp lần thứ 10 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật.

Tiếp nối Khoá họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 9, tại Khóa họp lần này đã trao đổi, thảo luận các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, nhận diện các tồn tại, khó khăn, thách thức, từ đó thống nhất đề ra các biện pháp trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới, để hiện thực hóa các cam kết và quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã tổng kết tình hình triển khai Biên bản Khóa họp lần thứ 9 của Ủy ban và khẳng định rằng Khóa họp lần này là diễn ra trong bối cảnh đặc biệt tròn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Kazakhstan.

Thứ trưởng Bộ Công Thương vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước đã phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, hợp tác về kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật đạt được những kết quả rất tích cực, duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Âu (mà Kazakhstan là thành viên) có hiệu lực thi hành từ tháng 10/2016, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ở mỗi quốc gia.

Qua rà soát kết quả thực hiện Biên bản Khóa họp lần thứ 9, hai Bên nhận thấy đã phối hợp thực hiện tốt hầu hết thỏa thuận đề ra tại các lĩnh vực: chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, giao thông - vận tải, nông nghiệp, ngân hàng, tư pháp, văn hóa, thể thao và du lịch. Đây là nỗ lực rất lớn của cả hai Bên trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vừa qua đã phần nào làm gián đoạn các hoạt động hợp tác giữa hai Bên.

Bên cạnh đó, hợp tác trong các lĩnh vực khác cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, như trong lĩnh vực ngân hàng, giai đoạn 2019 - 2021, số lượng quan hệ đại lý, doanh số thanh toán, chuyển tiền giữa Việt Nam và Kazakhstan có sự tăng trưởng khá. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, giai đoạn 2020 -2022, doanh nghiệp vận tải đường sắt hai nước đã tích cực thúc đẩy hoạt động vận chuyển container liên vận quốc tế giữa Việt Nam, Trung Quốc, Kazakhstan và quá cảnh Kazakhstan sang châu Âu với tần suất 01 tuần chạy 02 đoàn tàu (mỗi đoàn từ 12-14 container). Đánh giá lĩnh vực này vẫn còn nhiều tiềm năng, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho rằng, cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực vận tải đường sắt và kỳ vọng mở đường bay thẳng trong tháng 10 tới bằng đường hàng không.

Ngoài ra, trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, năm 2021, hai Bên cũng đã tổ chức Những ngày Phim Kazakhstan tại thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật giữa Việt Nam và Kazakhstan vẫn còn những hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng 2 bên và chưa tương xứng với quan hệ chính trị, hữu nghị tốt đẹp truyền thống giữa 2 nước.

Để thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan lên tầm cao mới, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh, hai bên cần tập trung phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu để tận dụng những thuận lợi, ưu đãi mà Hiệp định mang lại cho doanh nghiệp 2 nước.

Đồng thời, tăng cường công tác xúc tiến thương mại như khuyến khích các doanh nghiệp hai Bên tham gia các hội chợ - triển lãm, diễn đàn,... được tổ chức tại hai nước; xây dựng các kế hoạch hành động cụ thể để hàng hóa hai nước có thể xâm nhập sâu vào thị trường của nhau thông qua các chợ đầu mối, các chuỗi siêu thị... Thứ trưởng đề nghị thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của hai nước đầu tư trên lãnh thổ của nhau, đặc biệt trong các lĩnh vực: chế biến thực phẩm, dệt may, da giầy, khai khoáng, luyện kim, cơ khí, xây dựng, logistics... Cùng với đó, tích cực triển khai hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực: nông nghiệp, giao thông – vận tải, tài chính - ngân hàng, khoa học - kỹ thuật, thông tin - truyền thông, tư pháp, văn hóa - thể thao - du lịch...

Đánh giá cao về những kết quả đạt được trong hợp tác song phương giữa 2 nước, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Hội nhập Cộng hoà Kazakhstan Kairat Torebayev, đã đưa ra các đề xuất phối hợp hợp tác trong thời gian tới, trong đó tăng cường hợp tác thương mại giữa 2 nước. Thứ trưởng cho rằng, Kazakhstan sẵn sàng cung cấp sang thị trường Việt Nam 90 mặt hàng trong các lĩnh vực với tổng giá trị gần 531 triệu USD, đa số những mặt hàng này là thực phẩm, hoá chất, máy móc, phụ tùng xe… và mong muốn trao đổi danh sách các mặt hàng giữa 2 bên có thể hợp tác trong tương lai và tìm kiếm đối tác đầu tư giữa hai nước.

Ông Kairat Torebayev rất ủng hộ đề xuất Việt Nam tổ chức nhiều cuộc xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm để thúc đẩy thương mại 2 chiều giữa hai nước. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Kazakhstan cho rằng, các doanh nghiệp cần lưu ý về việc đưa ra các tiêu chuẩn hàng hoá. Hiện Kazakhstan đang làm việc xây dựng tiêu chuẩn hàng hoá xuất nhập khẩu, có những quy định pháp luật về lĩnh vực này.

Đồng thời, ông Kairat Torebayev cũng đề xuất mở thêm những tuyến hàng không bay thẳng để thuận tiện cho việc trao đổi hợp tác giữa 2 nước. Thứ trưởng Kazakhstan hoan nghênh Việt Nam đề xuất mở chuyến bay thẳng giữa 2 nước, để tạo hành lang vận chuyển hàng hoá thuận lợi và coi trọng vấn đề thúc đẩy du lịch 2 bên, sẵn sàng trao đổi những đề xuất ý kiến của Việt Nam.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An hoan nghênh những đề xuất của Thứ trưởng Kazakhstan. Khoá họp 10 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật đã diễn ra trong không khí cởi mở, xây dựng và hữu nghị. Kết thúc Phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An và Thứ trưởng Bộ Thương mại và Hội nhập Cộng hoà Kazakhstan Kairat Torebayev đã ký Biên bản Khóa họp lần thứ 10 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật.

Tin, ảnh: A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực