Tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam và Singapore

Thứ ba, 22/06/2021 18:33
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa tiếp và làm việc với Đại sứ Singapore Jaya Ratnam nhằm trao đổi, thống nhất các biện pháp tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam và Singapore cũng như các biện pháp thúc đẩy hợp tác đa phương trong khuôn khổ ASEAN, APEC, CPTPP, RCEP.
leftcenterrightdel
Hình ảnh tại buổi tiếp (Ảnh: A.N) 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự phát triển của quan hệ giữa Việt Nam và Singapore trên rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Lũy kế đến tháng 5 năm 2021, Singapore là đối tác đầu tư FDI lớn thứ 3 của Việt Nam. Bên cạnh đó, Singapore còn là đối tác thương mại lớn thứ 10 trên toàn cầu và đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong số các nước Đông Nam Á.

Đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp FDI Singapore, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Đại sứ Jaya Ratnam hỗ trợ thúc đẩy hơn nữa đầu tư của Singapore vào Việt Nam trong các lĩnh vực điện tử, viễn thông, cơ khí chính xác, đồ gỗ, chế biến nông thủy sản để tận dụng cơ hội của các Hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại một số khu công nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp FDI của Singapore hiện đang phải tạm dừng hoặc giảm thiểu hoạt động để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19. Bộ trưởng cũng khẳng định Chính phủ Việt Nam đang triển khai mọi biện pháp sớm kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 để các khu công nghiệp nói chung, các khu công nghiệp do doanh nghiệp Singapore đầu tư nói riêng sớm trở lại hoạt động bình thường.

Về hợp tác thương mại, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ Jaya Ratnam hỗ trợ thúc đẩy kết nối, đưa các sản phẩm nông thủy sản thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là các loại trái cây tươi như vải, nhãn, thanh long, v.v…vào các hệ thống phân phối lớn tại Singapore, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam được có mặt rộng rãi tại thị trường Singapore, cũng như người dân Singapore được thưởng thức những trái cây đặc sản của Việt Nam.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh ý nghĩa của việc hai Bên hợp tác chia sẻ kinh nghiệm phát triển công nghiệp thực phẩm, hợp tác xây dựng Trung tâm công nghiệp thực phẩm Halal. Với nguồn nguyên liệu phong phú, doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng tham gia vào các khâu như cung ứng nguyên liệu, sản xuất và phân phối trên cơ sở hợp tác có hiệu quả với phía Singapore.

Về hợp tác logistics, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề xuất hai Bên nghiên cứu cơ chế phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm phát triển logistics, nâng cao hiệu suất, năng lực vận tải, kho vận của cả hai Bên.

Trong lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao các đóng góp của doanh nghiệp Singapore đối với sự phát triển của ngành năng lượng Việt Nam thời gian qua; hoan nghênh các nhà đầu tư Singapore tham gia đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, khí tự nhiên hóa lỏng, cung cấp các giải pháp tiết kiệm, hiệu quả năng lượng và công nghệ thông minh.

Về hợp tác đa phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh sự tham gia tích cực của Singapore đã góp phần quan trọng giúp Việt Nam hoàn thành các ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, trong đó bao gồm việc kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vào tháng 11 năm 2020. Đây là một thành tựu lớn – đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hội nhập kinh tế khu vực. Đánh giá cao Singapore là nước đầu tiên phê duyệt Hiệp định RCEP, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Singapore và các nước khác đưa Hiệp định này sớm đi vào hiệu lực, mang lại lợi ích cao nhất cho các doanh nghiệp hai nước nói riêng và các nước thành viên RCEP nói chung. Đối với Hiệp định CPTPP, hai Bên khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm nâng cao mức độ tận dụng các ưu đãi trong Hiệp định CPTPP của doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, hai Bên cũng trao đổi về tình hình hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong khuôn khổ ASEAN và APEC. Hai Bên nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới bao gồm: tăng cường thúc đẩy thương mại nội khối; củng cố chuỗi cung ứng trong khu vực và tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển và phân phối vaccine ngừa COVID-19 trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, APEC và chương trình COVAX.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực