Tăng cường nhiều giải pháp quản lý thu trong lĩnh vực thương mại điện tử

Thứ hai, 01/02/2021 18:40
(ĐCSVN) – Thời gian qua, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMÐT) đang phát triển nhanh chóng với hình thức ngày càng đa dạng, lĩnh vực ngày càng mở rộng. Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cục thuế các địa phương tăng cường nhiều giải pháp quản lý thu trong lĩnh vực TMĐT để đảm bảo công bằng, chống thất thu thuế.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. (Ảnh: M.P)

Đã thu 1.143 tỷ đồng tiền thuế từ Google, Facebook, Youtube

Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết Ngành Thuế thu về 1.143 tỷ đồng tiền thuế từ các cá nhân, doanh nghiệp quảng cáo Google, Facebook, Youtube năm 2020.

Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) bà Nguyễn Thị Lan Anh cho hay, đối với mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của các tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như: Google, YouTube, Facebook, cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế đối với thu nhập phát sinh từ hoạt động này thông qua các đối tác hoặc đại lý quảng cáo của các công ty này hoặc các doanh nghiệp mua dịch vụ trực tiếp của các công ty này tại Việt Nam.

Như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo với các tổ chức nước ngoài thì thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho các nhà thầu, tổ chức nước ngoài. Đối với số thuế đã kê khai nộp thay, các doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi kê khai thuế TNDN. 

Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy, nếu như năm 2016, số thu từ các tổ chức Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo trên mạng với tổ chức nước ngoài và đã khấu trừ nộp thay cho các tổ chức nước ngoài số chi phí quảng cáo trên mạng với tổng số thuế là 46,86 tỷ đồng. Thì đến năm 2019, con số này đã lên tới 1.010 tỷ đồng và năm 2020 là 1.143 tỷ đồng (trong đó thuế GTGT là 519 tỷ đồng, thuế TNDN là 624 tỷ đồng).

Đáng chú ý, việc thu thuế tập trung thực hiện tại các Cục Thuế. Cụ thể, tại Cục Thuế TP Hà Nội, tính đến tháng 12/2020, hệ thống dữ liệu của ngành thuế đã quản lý thu của các cá nhân có hoạt động từ (Google, Facebook. Youtube …) với tổng doanh thu của các cá nhân nhận được là 2.200 tỷ đồng. Đến nay đã có 333 cá nhân đã nộp thuế với số thuế đã nộp là 148 tỷ đồng (trong đó có cá nhân doanh thu hơn 330 tỷ đồng đã nộp số thuế 23 tỷ đồng ).

Hiện nay Cục Thuế Hà Nội đang xây dựng cơ sở dữ liệu 2.307 địa chỉ cho thuê nhà, 31.244 cửa hàng có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) để thực hiện công tác quản lý thuế. Tính đến tháng 12/2020, Cục Thuế đã triển khai triển khai kế hoạch thanh, kiểm tra cá nhân nhận thu nhập từ quảng cáo trên các trang mạng ứng dụng: gồm 14 doanh nghiệp và 169 cá nhân với số tăng thu dự kiến là 68 tỷ đồng.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh để quản lý và thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT trên các trang web, Facebook,… Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện rà soát 14.951 trang web. Từ đó xác định 1.092 chủ trang web thuộc đối tượng chịu thuế. Trong quá trình làm việc đã có 56 cá nhân tự giác kê khai với số thuế khai bổ sung và tiền chậm nộp là 1,83 tỷ đồng. Cơ quan thuế đã xử lý qua kiểm tra đối với 580 doanh nghiệp và cá nhân với tổng số thuế truy thu, phạt và tiền chậm nộp là 18,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành rà soát 4.573 tổ chức, cá nhân cư trú tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xuyên biên giới có phát sinh thu nhập tại Việt Nam. Trong đó, qua tuyên truyền vận động đã có 3.630 doanh nghiệp và cá nhân đã tự giác khai bổ sung với số thuế tự kê khai và số tiền chậm nộp 35,2 tỷ đồng. Qua kiểm tra, cơ quan quan thuế đã truy thu và phạt vi phạm hành chính đối với 103 trường hợp với tổng số tiền là 13 tỷ đồng.

Tại Cục Thuế TP Đà Nẵng, lũy kế đến đầu tháng 1/2020, tổng số trang web kinh doanh TMĐT đã được rà soát là 8.710 trang; trong đó xác định có 627 trường hợp người nộp thuế đã kê khai nộp thuế nhưng lập trang web để quảng cáo hoặc bán hàng trực tuyến qua mạng; có 8 trường hợp người nộp thuế tự giác kê khai nộp hoặc bị xử lý truy thu thuế và phạt với tổng số tiền nộp NSNN là trên 24 tỷ đồng.

Tăng cường nhiều giải pháp

Bà Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã có nhiều văn bản chỉ đạo cục thuế các địa phương tăng cường nhiều giải pháp quản lý thu trong lĩnh vực TMĐT. Trên cơ sở đó, các cục thuế đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT như: đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ cho người nộp thuế thực hiện việc kê khai và nộp thuế đối với TMĐT.

Đặc biệt thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, cơ quan thuế các địa phương đã phối hợp với các ngân hàng thương mại để kiểm soát dòng tiền từ nước ngoài chuyển về cho các tổ chức, cá nhân (thực chất là chi trả lợi tức, thu nhập, lương…).

“Theo quy định của pháp luật nếu người nộp thuế khai sai khi cơ quan thuế phát hiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế, cũng như tính tiền chậm nộp. Trường hợp người nộp thuế cố tình trốn thuế, theo quy định của pháp luật hiện hành có thể bị xử phạt từ 1-3 lần. Trường hợp nặng hơn, cơ quan thuế sẽ chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. 

Mới đây, để hỗ trợ cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế cũng vừa có một số hướng dẫn về việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân(TNCN) kỳ tính thuế năm 2020. Theo đó, về mức giảm trừ gia cảnh, theo Nghị quyết số 954/2020/NQ-UBTVQH ngày 02/6/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh về thuế thu nhập cá nhân thì mức giảm trừ gia cảnh mới được chỉnh chỉnh tăng từ 9 triệu đồng/tháng lên mức 11 triệu đồng/tháng đối với bản thân người nộp thuế. Mức giảm trừ cho người phụ thuộc tăng từ 3,6 triệu đồng/người/tháng lên mức 4,4 triệu đồng/người/tháng.

Với mức giảm trừ gia cảnh mới này sẽ được tính từ thời điểm ngày 01/01/2020 khi cá nhân thực hiện quyết toán thuế TNCN.

Để cắt giảm thủ tục hành chính cho người nộp thuế và giảm áp lực xử lý hồ sơ quyết toán cho cơ quan thuế, theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH13 và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP sẽ miễn thuế TNCN phải nộp thêm đối với cá nhân có số thuế phải nộp thêm sau quyết toán của từng năm từ 50.000 đồng trở xuống.

Về thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế, theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, từ kỳ tính thuế năm 2020, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với cá nhân khai quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế. Như vậy, đối với cá nhân, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế đã được kéo dài trên 01 tháng so với quy định trước đây, tức là ngày 30/4/2021.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực