Tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn thu hoạch, thương lái di chuyển giữa các địa phương

Thứ sáu, 08/10/2021 18:17
(ĐCSVN) - Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực Nam bộ giao Sở NN&PTNT chủ trì làm đầu mối trao đổi với các Sở, ngành liên quan trong tỉnh và các tỉnh giáp ranh có chung vùng nguyên liệu sản xuất tham mưucác quy định cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho các công đoàn thu hoạch hoặc thương lái, đại lý nguyên liệu có thể di chuyển giữa các địa phương nhưng vẫn đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Cẩm Trúc)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sau hơn 2 tháng áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Sau khi trao đổi với Bộ Y tế trong phối hợp tổ chức thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế thống nhất đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ban hành Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 ”.

Để thúc đẩy phục hồi sản xuất, lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, thủy sản, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực Nam bộ thực hiện đúng theo các quy định về phòng chống dịch bệnh của Chính phủ. Bên cạnh đó, quan tâm chỉ đạo triển khai một số nội dung trọng tâm.

Cụ thể, Bộ NN&PTNT đã thống kê danh mục và đề xuất Bộ Y tế ưu tiên phân bổ vắc xin cho lực lượng lao động trực tiếp thu hoạch, bảo quản, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ nông lâm thủy sản tại các địa phương. Do đó, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng lao động này cũng như hướng dẫn thống nhất điều kiện người lao động được đi làm, di chuyển trong vùng, liên vùng tương ứng mức độ tiêm 1 mũi, tiêm đủ 2 mũi, xét nghiệm và đã khỏi bệnh cũng như phương pháp xử lý khi có ca nhiễm để người dân, doanh nghiệp sớm xây dựng phương án phục hồi sản xuất kinh doanh nông sản thủy sản.

Đồng thời, giao Sở NN&PTNT chủ trì làm đầu mối trao đổi thống nhất với các Sở, ngành liên quan trong tỉnh và các tỉnh giáp ranh có chung vùng nguyên liệu sản xuất tham mưu thống nhất các quy định cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho các công đoàn thu hoạch hoặc thương lái, đại lý nguyên liệu có thể di chuyển giữa các địa phương để thu hoạch, cung ứng và tiêu thụ nông sản, nhưng vẫn đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các Sở, ngành liên quan hướng dẫn cụ thể tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, thương lái lưu thông, vận chuyển các loại vật tư nông nghiệp giữa các tỉnh, thành phố phục vụ cho sản xuất và chế biến nông sản, thủy sản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu tăng cao trong các tháng cuối năm.

Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ chỉ đạo các Sở, ngành liên quan thống nhất với các doanh nghiệp cho phù hợp với điều kiện sản xuất tại địa phương, hướng dẫn mô hình “3 tại chỗ mở rộng”, “3 xanh”, “1 cung đường nhiều điểm đến”,“ y tế tại chỗ” hoặc kết hợp để xây dựng phương án phục hồi sản xuất kinh doanh, cũng như thành lập các Tổ thẩm định liên ngành có sự tham gia của Sở NN&PTNT để phê duyệt phương án phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian nhanh nhất./.

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực