Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp thông quan

Thứ hai, 21/06/2021 16:43
(ĐCSVN) - Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các chi cục hải quan trực thuộc hướng dẫn người khai hải quan, người nộp thuế thực hiện khai, nộp hồ sơ hải quan, hồ sơ liên quan đến miễn giảm, hoàn thuế…trên hệ thống điện tử. Mọi hoạt động giao dịch giữa công chức hải quan và doanh nghiệp được thực hiện trên hệ thống hoặc thông qua điện thoại, không tiếp xúc trực tiếp.
 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Đây là một nội dung trong các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan gửi các đơn vị, trong đó hướng dẫn, yêu cầucác đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện phân công, bố trí một phần cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý luân phiên làm việc trực tuyến, từ xa.

Các Cục hải quan phải thiết lập bộ phận hoặc đơn vị làm việc dự phòng có thể thực hiện thay nhiệm vụ của đơn vị bị sự cố do COVID-19. Đồng thời, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các chi cục hải quan bảo đảm mọi hoạt động giao dịch giữa công chức hải quan và doanh nghiệp được thực hiện trên hệ thống hoặc thông qua điện thoại, không tiếp xúc trực tiếp.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan đề nghị các cục hải quan phải thiết lập bộ phận hoặc đơn vị làm việc dự phòng có thể thực hiện thay nhiệm vụ của đơn vị bị sự cố do COVID-19. Đồng thời, các đơn vị cần liên hệ cơ quan chính quyền và cơ quan y tế địa phương để tiêm vaccine COVID-19 sớm cho lực lượng tuyến đầu, thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp và các lực lượng khác khi giải quyết thủ tục hải quan. 

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các chi cục thông báo cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn biết để có phương án thực hiện thủ tục hải quan phù hợp. Khuyến khích doanh nghiệp lựa chọn các chi cục hải quan không thuộc đối tượng giãn cách, cách ly hoặc thực hiện thủ tục hải quan ngay tại cửa khẩu.

Đối với công chức tại các bộ phận kiểm tra thực tế, giám sát hải quan, tuần tra, kiểm soát phải được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để phòng chống dịch COVID-19 (khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, quần áo bảo hộ, kính chống giọt bắn, máy đo thân nhiệt...) khi thực hiện nhiệm vụ.

Được biết, từ đầu năm đến nay, toàn ngành Hải quan đã nỗ lực triển khai hiệu quả các giải pháp phòng dịch COVID-19, vừa bảo đảm thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, qua đó tăng thu ngân sách.

Tính riêng đợt bùng dịch thứ 4 (từ cuốitháng 4 đến nay), Tổng cục Hải quan đã kịp thời có một loạt văn bản chỉ đạo và hướng dẫn toàn ngành thực hiện các giải pháp ứng phó như: hướng dẫn giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa; tạo thuận lợi xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế chống dịch COVID-19; tạo thuận lợi nhập khẩu lô hàng vaccine của Nga; tiếp tục thực hiện các quy định miễn thuế nhập khẩu cho các hàng hóa phục vụ cho công tác phòng chống dịch...

Tổng cục Hải quan cũng báo cáo Bộ Tài chính, trình Chính phủ áp dụng chính sách thuế ưu đãi đối với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại, quà tặng hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 như: Công ty TNHH Văn Lang nhập khẩu 2.000 máy thở, Công ty Hansae Hàn Quốc 170.600 nhập khẩu áo choàng y tế (vải kháng khuẩn) tặng Chính phủ, Bộ Y tế…

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo ngành hải quan, các đơn vị hải quan tạiđịa phương cũng tăng cường tạo điều kiện và thực hiện thông quan nhanh hàng hóa xuất khẩu là nông sản đến thời điểm thu hoạch chính vụ nói riêng và nông sản nói chung qua cửa khẩu biên giới, việc thông quan thường được thực hiện ngay trong ngày đối với hàng hóa này.

Cụ thể, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái thuộc Cục Hải quan Quảng Ninh đang tập trung cao độ nhân lực nhằm đảm bảo tạo thuận lợi tối đa có hoạt động xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản ngay trong ngày. 

Đặc biệt, trong những ngày gần đây, lưu lượng hàng hóa xuất khẩu đổ về Lối mở cầu phao Km 3+4 tăng đột biến, dẫn đến tồn đọng hàng nông sản (hoa quả tươi chủ yếu là thanh long, mít…) chưa thể thông quan. Hải quan đã đảm bảo thông quan hàng hóa qua Lối mở cầu phao Km 3+4 trung bình là 4.000 tấn/ngày, lượng xe 150 xe/ngày.  

Tuy nhiên, phía Trung Quốc chỉ giải quyết thủ tục nhập khẩu nông sản hoa quả tươi Trung Quốc (80-90) xe/ngày. Như vậy, với lưu lượng hàng hóa hoa quả tươi bị tồn đọng dễ bị hư hỏng và làm tăng chi phí lưu giữ phương tiện vận chuyển tại kho, bãi đối với doanh nghiệp.

Để hạn chế tổn thất và chất lượng hàng hóa nông sản (đặc biệt là hoa quả tươi), tránh ùn tắc, giảm chí phí lưu giữ kho bãi, đảm bảo chất lượng nông sản hoa quả tươi đủ điều kiện xuất khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã báo cáo đề xuất với UBND TP Móng Cái sớm hội đàm trao đổi trực tiếp với chính quyền Đông Hưng – Trung Quốc cho phép hàng hóa nông sản (hoa quả tươi) của Việt Nam xuất khẩu qua Cầu Bắc Luân 2 thuộc cửa khẩu Móng cái để giảm ùn tắc tại Lối mở cầu phao Km 3+4 và kéo dài thời gian thông quan (từ 07 giờ lên 10 giờ/ngày; sáng từ 07 giờ đến 11 giờ, chiều từ 12 giờ đến 18 giờ Việt Nam). Đơn vị cũng đã có đề xuất với Cục Hải quan Quảng Ninh có công hàm trao đổi với Hải quan Nam Ninh – Trung Quốc thực hiện chính sách ưu tiên về thủ tục thông quan đối với hàng nông sản (hoa quả tươi) có xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang bên kia biên giới. 

Lê Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực