Thái Lan dự kiến hoàn tất đàm phán Hiệp định FTA với Pakistan cuối năm 2021

Thứ ba, 27/07/2021 15:50
(ĐCSVN) - Ý tưởng đàm phán Hiệp định FTA với Pakistan hình thành từ đầu năm 2013. Vòng đàm phán thứ 09 được tổ chức vào tháng 11/2017 tại Thái Lan nhưng kể từ đó chưa có thêm vòng đàm phán nào khác được tổ chức.
 Ảnh minh họa (Nguồn: baotintuc.vn)

Theo đó, thái Lan đặt mục tiêu hoàn tất đàm phán Hiệp định Tự do Thương mại FTA với Pakistan vào cuối năm 2021, kỳ vọng giúp kinh tế tăng trưởng thêm 0,18-0,32% tương đương giá trị thương mại 200-800 triệu/ năm. Tính đến thời điểm trung tuần tháng 07/2021, Thái Lan và Pakistan đã hoàn tất 09 vòng đàm phán, đạt thỏa thuận 12/ 13 chương. Những vấn đề còn lại bao gồm hải quan, thúc đẩy thương mại, các quy định tiếp cận thị trường vẫn đang được giải quyết.

Hiệp định FTA với Pakistan sẽ giúp Thái Lan thâm nhập vào thị trường các quốc gia Nam Á, Trung Đông và Trung Quốc. Những năm qua, Pakistan đã nới lỏng quy định đầu tư vào các ngành công nghiệp như chế biến thực phẩm, logistics, may mặc, ô-tô, IT, xây dựng, du lịch và khách sạn. Với dân số trên 220 triệu người, đứng thứ 5 trên thế giới; 30 triệu người tiêu dùng với sức mua lớn và nguồn tài nguyên dồi dào, Pakistan được coi là thị trường đầy tiềm năng đối với Thái Lan.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đề xuất kế hoạch giải cứu doanh nghiệp SMEs

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) và Hiệp hội các doanh nghiệp niêm yết (TLCA) đang soạn thảo đề xuất 04 biên pháp liên quan đến các khoản nợ và tình trạng kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) để trình Thủ tướng Prayut Chan-o-cha. Nhóm doanh nghiệp SMEs cần giúp đỡ liên quan đến các khoản nợ và tính thanh khoản do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, đặc biệt là làn sóng dịch mới nhất. Trường hợp xấu nhất là các doanh nghiệp SMEs sẽ phải đối mặt với việc phá sản.

04 biện pháp bao gồm: nâng mức cam kết cho vay từ 40% lên 60%; doanh nghiệp với các khoản nợ xấu tạm thời không phải nộp thuế, thời gian áp dụng kéo dài trong 03 năm sau khi dịch kết thúc; đơn giản hóa điều kiện cho vay; phân phối bộ dụng cụ thử COVID.

Trong một diễn biến liên quan, Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) có kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp SMEs tiết kiệm chi phí thông qua Nền tảng Công nghiệp Số (IDP). Nền tảng IDP cho phép doanh nghiệp SMEs số hóa. Nền tảng IDP dự kiến được trình làng vào tháng 01/2021 và hướng đến nhóm doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống và công nghiệp chế biến. Số lượng người sử dụng nền tảng dự kiến đạt 70.000 người đến từ 60 khu công nghiệp.

Thái Lan dự kiến dành ưu đãi thuế thúc đẩy công nghệ sản xuất

Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan Suriya Jungrungreankit kỳ vọng Thái Lan sẽ trở thành quốc gia hàng đầu về công nghệ tự động vào năm 2026 thông qua việc đầu tư vào hệ thống sản xuất bằng rô-bốt. Việc tập trung vào rô-bốt, tự động hóa và hệ thống tích hợp là bước đệm để tự sản xuất công nghệ.

Chính phủ Thái Lan nỗ lực quảng bá hệ thống tự động hóa trong khuôn khổ Công nghiệp hóa 4.0 khuyến khích kết hợp giữa công nghệ số và nghiên cứu dữ liệu. Tại thời điểm hiện tại, chỉ 2% ngành công nghiệp Thái Lan ứng dụng Công nghiệp hóa 4.0 thông qua việc ứng dụng các công nghệ tân tiến trong sản xuất. 28% và 61% lần lượt sử dụng Công nghiệp hóa 3.0 và 2.0.

Thái Lan hiện đang ở giữa giai đoạn phát triển công nghệ 2018-2021 nhằm phát triển các công nghệ tương ứng với kế hoạch phát triển 10 ngành công nghiệp trọng yếu của Chính phủ. Ngân sách phát triển hệ thống tự động và rô-bốt giai đoạn trên đã đạt 116 tỉ Bạt.

Theo xu hướng toàn cầu hướng đến các sản phẩm hữu cơ, xanh, Bộ Thương mại Thái Lan tập trung định hướng xuất khẩu nhóm sản phẩm trên. Thị hiếu tiêu dùng toàn cầu hướng đến các sản phẩm phong cách sống phát triển từ chất thải nông nghiệp/ công nghiệp cao; thực phẩm chế biến, sản phẩm nông nghiệp sơ chế, sản phẩm phi thực phẩm với bao bì thân thiện môi trường.

Phương thức xúc tiến thương mại cũng cần thay đổi do ảnh hưởng dịch cúm COVID-19, tập trung vào triển lãm thương mại/ giao thương trực tuyến các hạng mục như thực phẩm, nông nghiệp, ô-tô, điện tử, sản phẩm hữu cơ, xanh.

Bên cạnh đó, Bộ Thương mại Thái Lan cũng khuyến khích tập trung quảng bá 04 loại thực phẩm tương lai gồm thực phẩm chức năng, thực phẩm mới, thực phẩm y tế và thực phẩm hữu cơ nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng toàn cầu tại Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Úc.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực