Thành phố an toàn, thân thiện với em gái

Thứ sáu, 27/11/2020 14:01
(ĐCSVN) – Hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp cùng Tổ chức Plan International Việt Nam, Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam thực hiện chiến dịch “Phòng chống quấy rối - Chuẩn Thanh niên thời đại mới” từ 26/11 – 24/12.

Chiến dịch được khởi động sáng ngày 26/11/2020 tại Trường Đại học Giao thông Vận tải với toạ đàm “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái” với các hoạt động như toạ đàm, cuộc thi làm phim ngắn, truyền thông xã hội nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy các bạn trẻ và cộng đồng mạnh dạn lên tiếng trước các hành vi quấy rối, xâm hại tình dục em gái trên xe bus và tại các địa điểm công cộng. Chương trình có sự tham dự của đại diện Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, các trường đại học, các tổ chức xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí và hơn 300 sinh viên tại Hà Nội. Chương trình cũng đồng thời được phát sóng trực tiếp trên các trang Fanpage: Trường Đại học Giao thông Vận tải, MSD Vietnam và Xe Bus Confession.

 Các đại biểu và nhiều bạn trẻ hưởng ứng chương trình (Ảnh: PV)

Phát biểu khai mạc chương trình và phát động chiến dịch, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD chia sẻ: Chúng ta vẫn hay chứng kiến những hành động em gái bị trêu ghẹo, quấy rối, đặc biệt tại những nơi công cộng như bến xe bus, nhà ga, công viên... Vì phổ biến quá nên có khi nhiều người cho đó là chuyện bình thường “Làm hoa cho người ta hái, làm gái cho người ta trêu” hay nếu các em gái bị quấy rối, các em lại có thể bị mặc định “Con gái mà, chuyện bình thường”, “chắc lại ăn mặc hở hang hay thế nào”… khiến các em gái không thể lên tiếng, người chứng kiến thì im lặng, thờ ơ... Đó là cách dung dưỡng cho các hành vi xấu tiếp diễn và leo thang. Chuyện quấy rối em gái không thể là chuyện bình thường. “Chúng tôi hy vọng Chiến dịch “Phòng chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới” sẽ cung cấp cho các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn thanh niên, cả nam và nữ những kiến thức và kỹ năng để “chuẩn; là những người hành xử văn minh, lịch sự và sẵn sàng lên tiếng, can thiệp khi chứng kiến em gái bị quấy rối. Chiến dịch có thể chỉ hơn 1 tháng, nhưng hy vọng, các thông điệp đó sẽ ở lại với các bạn, tạo thành hành vi, thói quen chuẩn lâu dài cùng hành động vì thành phố an toàn thân thiện với các em gái.”

 Các diễn giả trao đổi trong phần Tọa đàm (Ảnh: PV)

Đại diện đơn vị phối hợp thực hiện, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải khẳng định, đây là một hoạt động ý nghĩa. Việc xây dựng thành phố an toàn, thân thiện với em gái là trách nhiệm không của riêng ai, hi vọng chiến dịch và những thông điệp này sẽ được lan toả không chỉ ở Trường Đại học Giao thông Vận tải mà còn ở rất nhiều trường đại học khác trên cả nước.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận tại Toạ đàm “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái”. Theo đó, các diễn giả cùng các bạn sinh viên và khán giả theo dõi trực tuyến đã cùng chia sẻ, thảo luận về thực trạng quấy rối, xâm hại tình dục tại xe bus và nơi công cộng cũng như nỗ lực của các cơ quan, ban ngành nhằm giải quyết thực trạng trên, qua đó góp phần kiến tạo thành phố an toàn, thân thiện.

Là người đồng hành cùng chiến dịch, NSƯT Xuân Bắc nhấn mạnh: “Những con số thống kê mà tổ chức Plan International cung cấp cho chúng ta như một hồi chuông cảnh tỉnh, chúng ta cần can thiệp và hành động ngay lập tức để giảm các tác động tiêu cực của vấn nạn này. Đặc biệt các bạn sinh viên, thanh niên chính là thế hệ tương lai của đất nước, hãy trang bị những kiến thức cũng như kĩ năng để tôn trọng người khác, bảo vệ chính bản thân mình và lên tiếng chống lại những hành động sai trái.”

Trước hiện tượng một bộ phận giới trẻ im lặng khi chứng kiến hành vi quấy rối, xâm hại em gái hay đổ lỗi cho nạn nhân, hay sợ liên lụy, vô cảm,.. bà Lê Quỳnh Lan khẳng định: “Chúng ta cần chấm dứt việc đổ lỗi cho nạn nhân trong bất cứ trường hợp, hoàn cảnh nào. Việc bạn ấy ăn mặc, trang điểm,… ra sao không bao giờ là lời biện minh hợp lý cho hành vi quấy rối, xâm hại. Bên cạnh đó, chúng ta cần dạy cho con, em mình ngay từ khi còn nhỏ về những kĩ năng tự bảo vệ bản thân và nói với cha mẹ, thầy cô,… ngay khi gặp những việc khiến các em khó chịu hay không thoải mái, như vậy khi lớn lên các em sẽ là những nhân tố tích cực tạo nên sự thay đổi.”

Chương trình còn mang đến cho các bạn sinh viên những phần thi đố vui, ứng xử, tương tác với các diễn giả, từ đó trang bị thêm những kiến thức, kĩ năng ứng xử để bảo vệ an toàn cho chính mình và những người xung quanh.

Cũng trong chương trình, Ban tổ chức đã giới thiệu cuộc thi “Phòng chống quấy rối - Chuẩn Thanh niên thời đại mới”. Đây là cuộc thi làm phim ngắn dành cho các cá nhân, nhóm đang sinh sống, học tập và làm việc trên cả nước về hành vi quấy rối, xâm hại tình dục em gái, phụ nữ trên xe bus hoặc tại các địa điểm công cộng, đồng thời kêu gọi các bạn thanh thiếu niên lên tiếng và cùng hành động để lên án các hành vi bạo lực giới nơi công cộng và trên xe buýt. Chi tiết cuộc thi vui lòng truy cập Fanpage Xe Bus Confession.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực