Theo Trung tâm xúc tiến du lịch thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024, thành phố đã thu hút hơn 45 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, tổng thu hơn 190.000 tỷ đồng.
Năm vừa qua, các sản phẩm, sự kiện của ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục được nâng tầm, nâng chất, nhiều sản phẩm du lịch có tính sáng tạo cao, có giá trị văn hóa - lịch sử gắn với đặc trưng của thành phố đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và du khách.
Nổi bật là sự kiện Lễ hội Sông nước với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” đã tạo được làn sóng truyền thông mạnh mẽ, góp phần khẳng định thương hiệu điểm đến thành phố Hồ Chí Minh.
Các sản phẩm khác như: “Chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố”; du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, Cần Giờ; chương trình du lịch đường thủy, “Đường hoa nghĩa tình”... cùng các sự kiện thường niên của ngành được tổ chức theo chuỗi với sự kiện của các ngành liên quan đã góp phần kích cầu du lịch hiệu quả.
|
Khách quốc tế tham quan Địa đạo Củ Chi. (Ảnh: Lam Giang) |
Đặc biệt ngành Du lịch thành phố vinh dự nhận được nhiều giải thưởng uy tín của thế giới: Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu Châu Á, Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu Châu Á; Cơ quan du lịch thành phố hàng đầu Châu Á; Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á, Điểm đến du lịch khen thưởng hàng đầu Châu Á, Triển lãm Thương mại tốt nhất Châu Á... Mới đây, Tạp chí du lịch danh tiếng CN Traveller vừa công bố thành phố Hồ Chí Minh thuộc top 25 điểm đến du khách nên ghé thăm trong năm 2025. Những giải thưởng quan trọng này cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá nước ngoài đã đưa hình ảnh du lịch Thành phố ra thế giới, định vị điểm đến Thành phố trên bản đồ thế giới ngày càng được cải thiện.
Trong dịp cuối năm, bên cạnh các chương trình lớn như Tuần lễ Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Giải Marathon quốc tế thành phố Hồ Chí Minh, ngành Du lịch cũng sẽ phối hợp với các ngành văn hóa thể thao, công thương giới thiệu chuỗi các sự kiện về văn hoá, nghệ thuật, thể thao, thương mại… đặc sắc và mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách dịp cuối năm cũng như chào đón năm mới 2025 như: Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò dô, Liên hoan nhạc kèn thành phố Hồ Chí Minh, chương trình Shopping season, Lễ hội Countdown cuối năm… Các hoạt động này không chỉ nâng cao hình ảnh du lịch Thành phố mà còn mang đến sự kết nối với du khách qua những trải nghiệm văn hóa một cách đa dạng hơn, góp phần tăng trưởng kinh tế của Thành phố, tạo đà cho ngành Du lịch năm sau.
Trong năm 2025, thành phố đặt mục tiêu đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế; đón khoảng 45 triệu lượt khách nội địa; tổng thu du lịch ước đạt 260.000 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh chú trọng lấy cơ chế, chính sách làm đòn bẩy thu hút khách đến thành phố Hồ Chí Minh; hoàn thiện và trình các chính sách du lịch như chính sách MICE, chính sách đào tạo, xúc tiến du lịch...
Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh tăng cường ứng dụng số, hoàn thành app du lịch và bản đồ du lịch 3D 360 độ gắn với liên kết vùng; Kết nối chương trình kích cầu du lịch với các ngành như Công thương (kích cầu mua sắm), Văn hóa (tham quan, biểu diễn nghệ thuật) và Nông nghiệp (sản phẩm OCOP).
Cùng với đó, đổi mới thực hiện giải pháp an ninh, đảm bảo an toàn cho du khách, tăng cường sử dụng camera an ninh để xử lý tình trạng chèo kéo, đeo bám khách du lịch; đẩy mạnh cải cách hành chính, khai thác tối đa kết quả của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trong giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường hợp tác liên kết phát triển du lịch với các tỉnh; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.../.