Thành phố Hồ Chí Minh đón gần 5 triệu lượt khách quốc tế

Thứ sáu, 29/12/2023 14:49
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Năm 2023, ngành du lịch đã đón được gần 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch trên 160.000 tỷ đồng. Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Lê Trương Hiền Hòa, năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam với gần 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch trên 160.000 tỷ đồng. Định vị thương hiệu du lịch ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế; được vinh danh là "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á" và "Điểm đến Lễ hội & Sự kiện hàng đầu châu Á"; nằm trong top 100 điểm đến du lịch được yêu thích nhất năm 2023.

 Khách quốc tế tham quan Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ghi đậm dấu ấn với những kết quả nổi bật, đạt hiệu quả cao, đánh dấu sự tăng trưởng nhanh mạnh, bứt phá ngoạn mục.

Cụ thể, Ngành du lịch Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện với chương trình phát triển kinh tế xanh, du lịch xanh, phù hợp với xu hướng du lịch thế giới như: phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng Thiền Liềng, Cần Giờ; tham gia ký kết thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023; xây dựng mô hình du lịch sinh thái, sản phẩm du lịch nông nghiệp, triển khai các nội dung tập huấn cho nông dân làm du lịch, thiết kế các sản phẩm quảng bá du lịch nông nghiệp gắn với đặc sản, thế mạnh của nông nghiệp, đồng thời tiếp tục khảo sát, đánh giá và cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp hấp dẫn, tiếp cận với nhu cầu trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước.

Ngoài ra còn có nhiều hoạt động khác, trong đó nổi bật là chuỗi hoạt động của Tuần lễ Du lịch Thành phố 2023 với chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình". Kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch, du khách trong và ngoài nước cùng chung tay có các hoạt động bảo vệ môi trường.

Tuần lễ du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã gắn với Cuộc thi Miss Earth 2023 góp phần lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của đẩy mạnh công tác truyền thông và quảng bá, phát triển du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh nâng cao hình ảnh, quảng bá du lịch và văn hóa đặc sắc của điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh, truyền cảm hứng đến du khách, khẳng định với cộng đồng quốc tế về mục tiêu và cam kết phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững của ngành du lịch Thành phố, góp phần lan tỏa và nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch xanh, du lịch bền vững.

Thành phố đã công bố gần 50 sản phẩm du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, mới lạ và đặc sắc, dành cho nhiều phân khúc khách du lịch trung và cao cấp.

Ngành du lịch đã tổ chức, nâng tầm chất lượng và quy mô các sự kiện thường niên, điểm nhấn năm 2023 là Lễ hội Sông Nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023 là chuỗi hoạt động văn hóa - giải trí - nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông Sài Gòn; là sự kiện khơi dậy tình yêu quê hương và niềm tự hào của chính người dân Thành phố về lịch sử ngàn đời của cha ông trên vùng đất này. Đem lại nguồn cảm hứng và những khám phá trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách về bản sắc văn hóa, về những điều đặc biệt nhất của TP.HCM qua các thời kỳ.

Ngành du lịch đang chủ động chuyển đổi số và tích cực tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước. Tổ chức thành công Diễn đàn cấp cao về chuyển đổi số trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE-HCMC năm 2023; tổ chức Ngày hội chuyển đổi số du lịch giữa TP.HCMvà 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long năm 2023; triển khai chuyển đổi số tại các khách sạn để giới thiệu những sản phẩm công nghệ thông minh, những ứng dụng phần mềm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong ngành khách sạn: ứng dụng photo booth chụp hình 360 độ, giới thiệu hệ thống các trung tâm điều khiển thông qua giọng nói, điện thoại thông minh; các phần mềm tích hợp quản lý hệ thống khách sạn, kết hợp bán hàng trên các kênh OTA, cổng thanh toán di động.

Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng tăng cường công tác quảng bá và tiếp thị du lịch nước ngoài, đẩy mạnh công tác ngoại giao để tranh thủ phát triển du lịch: Ngành du lịch Thành phố đã chủ động triển khai 13 chương trình xúc tiến du lịch ở nước ngoài tại các quốc gia Đức, Úc, Bồ Đào Nha, Cam-pu-chia, Thái Lan, Lào; Mỹ; Singapore, Mexico và Argentina, Châu Âu, Nhật Bản, tại Nam Phi và các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Thành phố sẽ tiếp tục có các hoạt động, sự kiện lễ hội đầu năm để phục vụ người dân và du khách. Nổi bật như: Chương trình tham quan Trụ sở Ủy ban nhân dân và Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức trong hai ngày 30 - 31/12/2023; Lễ đón đoàn khách đến Thành phố Hồ Chí Minh đầu năm 2024; Chương trình Xuân Quê hương năm 2024; Lễ hội Tết Việt năm 2024; Chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” và Đường hoa Nguyễn Huệ nhân dịp Tết Giáp Thìn năm 2024.

Dịp Tết Dương lịch năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đếm ngược đón năm mới (countdown) vào đêm 31/12/2023. Bên cạnh đó, các chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức tại các quận: Bình Tân, Tân Phú, 12; các huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và Thành phố Thủ Đức; Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh cùng một số trường cao đẳng, đại học, khu chế xuất, khu công nghiệp… Đặc biệt, Thành phố sẽ tổ chức hoạt động bắn pháo hoa tại khu vực đường hầm Sông Sài Gòn, Thành phố Thủ Đức và bắn pháo hoa tầm thấp tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, thời gian từ 0 giờ đến 0 giờ 15 phút ngày 1/1/2024…

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Công Thương công bố các sản phẩm, dịch vụ kích cầu du lịch, kích cầu mua sắm, công bố nhiều chương trình, sản phẩm du lịch với giá ưu đãi để thu hút du khách đến với Thành phố trong dịp đón mừng năm mới Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024. Các chương trình tour, gói, dịch vụ và sản phẩm khuyến mãi của các doanh nghiệp với nhiều quà tặng và các dịch vụ đi kèm ưu đãi cho khách du lịch khi đến trải nghiệm, tham quan Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp cao điểm chào đón Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sẽ được giới thiệu, cập nhật trên các kênh mạng xã hội chính thức của Sở Du lịch.

H.L

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực