Thí điểm đón khách đến Phú Quốc: Từng bước phục hồi thị trường khách quốc tế

Thứ sáu, 16/07/2021 14:32
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, dự thảo Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang) đang được hoàn thiện và lấy ý kiến của các Bộ có liên quan. Dự kiến, Bộ sẽ hoàn thiện kế hoạch, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trước 20/7.

Thí điểm trong vòng 6 tháng

Theo dự thảo Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc gửi tới các Bộ để lấy ý kiến, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự định thí điểm đón du khách quốc tế đến Phú Quốc trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10/2021, được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (3 tháng) sẽ thí điểm đón từ 2.000 - 3.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê chuyến, triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế. Giai đoạn 2 (3 tháng) sẽ diễn ra nếu giai đoạn 1 đảm bảo yêu cầu, từ đó mở rộng quy mô đón từ 5.000 - 10.000 khách/tháng, có thể đón khách thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế. Dự kiến trong 6 tháng thí điểm đón được 25.000 - 40.000 lượt khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Phú Quốc chuẩn bị tốt các điều kiện để đón khách quốc tế trở lại. (Ảnh: Hương Thảo).

Khách quốc tế muốn đến Phú Quốc phải có chứng nhận đã tiêm đủ hai liều vaccine COVID-19 và được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Khách có chứng nhận đã khỏi COVID-19, thời gian xuất viện không quá 12 tháng, cũng được phép nhập cảnh.

Tất cả khách du lịch trước khi vào Việt Nam phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả âm tính.

Khách du lịch phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành. Để đón khách quốc tế đến Phú Quốc, Tổng cục Du lịch đã xây dựng hệ thống “Chứng nhận tiêm chủng vaccine COVID-19”, đến nay đã sẵn sàng và đảm bảo hoạt động ổn định theo kế hoạch này.

Các cơ quan có thẩm quyền sẽ lựa chọn các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tham gia đón khách quốc tế, theo tiêu chí đảm bảo an toàn cho du khách, nhân viên phục vụ và công tác phòng chống dịch COVID-19 là ưu tiên hàng đầu. Các đơn vị được lựa chọn phải đảm bảo chất lượng dịch vụ cao, chuyên nghiệp cho những khách du lịch quốc tế đầu tiên trở lại với thị trường Việt Nam, nhằm tăng thương hiệu điểm đến, sớm khôi phục hoạt động du lịch tại Việt Nam.

Tiêu chí chung là các đơn vị phải có phương án tổ chức đón và quản lý đoàn khách, đảm bảo an toàn dịch bệnh COVID-19 theo quy định và một số điều kiện khác. Đặc biệt, toàn bộ nhân viên, người lao động tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch phải được tiêm chủng COVID-19.

Đối với các cơ sở lưu trú, tiêu chí lựa chọn là các khách sạn được công nhận hạng từ 3 – 5 sao; có khu vực lưu trú riêng biệt dành cho khách quốc tế đảm bảo việc giám sát y tế, không ảnh hưởng đến hoạt động của khách du lịch khác, không tiếp xúc với cộng đồng. Có phòng/khu vực lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại nơi lưu trú để tiến hành lấy mẫu cho tất cả các khách du lịch quốc tế. Yêu cầu phòng/khu vực lấy mẫu phải được bố trí tại địa điểm riêng biệt, thuận tiện đi lại. Có khu vực cách ly theo quy định của cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phát hiện ra khách bị nhiễm bệnh.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, việc thí điểm thực hiện đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc được triển khai theo Kết luận số 07-KL/TW ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế-xã hội trong đó cho thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh.

Từ đầu tháng 7, Bộ đã làm việc với các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan về kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. "Do có nhiều công việc liên quan tới các bộ, ngành khác nhau nên các Bộ cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhập cuộc quyết liệt, mạnh mẽ và tập trung. Tổ chức được việc thí điểm có ý nghĩa quan trọng kích thích du lịch phát triển, trong đó đặc biệt là thu hút khách quốc tế đối với Việt Nam" – Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhận định.

Phú Quốc sẵn sàng đón khách du lịch

Để đảm bảo đủ điều kiện thí điểm đón khách quốc tế, Phú Quốc sẽ triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho 127.206 người dân thành phố, người lao động trên địa bàn thành phố. Hiện tại, đã có khoảng 7.400 người đã tiêm mũi 1, tới đây sẽ triển khai tiêm mũi 2.

Ngoài ra, Phú Quốc ưu tiên tiêm cho những người là cán bộ, nhân viên, người lao động làm việc trong các khu du lịch, khu vui chơi giải trí... đủ điều kiện để thực hiện chủ trương thí điểm đón khách du lịch quốc tế; nhân viên, người lao động và người dân tham gia cung ứng các dịch vụ, hàng hóa phục vụ các khu du lịch, khu vui chơi giải trí được chọn thí điểm.

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, việc tỉnh Kiên Giang đẩy nhanh việc tiêm vaccine cho người dân và người lao động tại Phú Quốc để sớm đạt miễn dịch cộng đồng, chuẩn bị cho việc thí điểm đón khách quốc tế vào tháng 10. Tỉnh Kiên Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch và đang xúc tiến việc tiêm vaccine cho người dân Phú Quốc. Theo đó, Kiên Giang đặt mục tiêu phấn đấu 95% người dân Phú Quốc đủ điều kiện tiêm chủng phòng COVID-19 được tiêm đủ mũi vaccine.

Ngoài tiêm vaccine, chính quyền thành phố Phú Quốc cũng đang gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất để sẵn sàng đón khách. Hiện sân bay Phú Quốc có năng lực đón 2-3 triệu lượt khách quốc tế/năm, đáp ứng 7-8 chuyến hạ, cất cánh/giờ (4 chuyến quốc nội và 3-4 chuyến quốc tế).

Trên đảo có rất nhiều nhà xe, công ty cho thuê xe uy tín và xe chất lượng, phục vụ riêng cho khoảng 5.000-10.000 khách quốc tế trong giai đoạn thí điểm.

Đặc biệt, Phú Quốc có hơn 20.000 phòng lưu trú với 16 khách sạn 5 sao, 7 khách sạn 4 sao, 7 khách sạn 3 sao và nhiều cơ sở lưu trú quy mô lớn khác. Tại đây cũng có nhiều khu nghỉ dưỡng lớn, điểm tham quan, vui chơi giải trí quy mô lớn, đa dạng và biệt lập như Vinpearl, Sunworld, khu casino, chợ đêm, Safari, cáp  treo, phố đi bộ, sân golf, nhất là Vingroup vừa đưa vào hoạt động Khu du lịch giải trí 24/7 Grand World.

H.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực