Thị trường bất động sản tiếp tục bứt phá và khởi sắc trong 2021

Thứ ba, 06/04/2021 17:03
(ĐCSVN) - Giá bất động sản tăng nhanh tại nhiều thị trường mới, cơ sở hạ tầng và niềm tin về giá bất động sản là những nội dung chính được đề cập và cung cấp tại buổi họp báo công bố “Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2021”.

Ngày 6/4, tại Hà Nội, Lễ công bố “Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2021” đã diễn ra trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang ghi nhận việc sốt đất tại nhiều địa phương và có nhiều ẩn số. Nhiều chuyên gia uy tín và các chủ đầu tư bất động sản đã có mặt tại sự kiện

Các diễn giả trao đổi tại họp báo công bố (Ảnh: HNV) 

Dữ liệu quý I/2021 của batdongsan.com.vn đã phản ánh thị trường một cách nhanh chóng và chính xác với các chỉ số đáng chú ý: mức độ quan tâm cao nhất trong lịch sử hơn 10 năm qua, các thị trường tỉnh đang đón làn sóng ly tâm mạnh mẽ, thông tin quy hoạch có tác động mạnh tới tâm lý người mua và thể hiện rõ qua mức độ tăng trưởng lượt quan tâm của người dùng và chỉ số giá bất động sản của từng khu vực

Dù dịch bệnh COVID-19 bùng phát vào cuối tháng 1, thời điểm trước tết Nguyên đán 15 ngày nhưng tâm lý người tiêu dùng gần như không bị ảnh hưởng bởi các đợt bùng phát trước đó, nhu cầu tìm mua bất động sản vẫn có xu hướng gia tăng, thậm chí tăng cao hơn cùng kỳ năm trước, thời điểm chưa có dịch bệnh xuất hiện.

Bảng số liệu so sánh thị trường các giai đoạn khác nhau (Ảnh chụp tại họp báo: HNV)

Ngay sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản tái khởi động ngoạn mục với hàng loạt kế hoạch ra hàng, giao dịch bất động sản tăng trở lại, tập trung ở loại hình đất nền. Thị trường bất động sản sôi động nhờ lực đẩy cộng hưởng từ nhiều yếu tố như: tiền rẻ do lãi suất thấp (khoảng 3.5-5% tùy kỳ hạn), đông đảo nhà đầu tư F0 tham gia thị trường; thông tin quy hoạch được tung ra ồ ạt; tăng khung giá đất nhà nước, các yếu tố trên cùng cộng hưởng và tạo ra những cơn sốt đất tại một số địa phương. Theo ghi nhận, khu vực có lượt quan tâm tăng mạnh trải dài từ Bắc vào Nam. Tính đến ngày 15/3, lượng quan tâm tăng đột phá tại các điểm: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Long An, Lâm Đồng, Đồng Nai, Vũng Tàu…

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn khẳng định: chưa khi nào ở Việt Nam các thông tin quy hoạch lại được tung ra ồ ạt với quy mô rộng như hiện nay. Từ hệ thống cao tốc miền Tây đến quy hoạch sân bay, thành phố vệ tinh, đường ven biển, thành phố cấp 1 lên trực thuộc Trung ương, trực thuộc Trung ương lên đô thị đặc biệt, quy hoạch hai bên sông Hồng… Những thông tin tích cực này đang chắp cánh cho thanh khoản và giá bất động sản đầu 2021 đặc biệt ở phân khúc đất nền.

Thống kê mặt bằng giá đất (Ảnh chụp tại họp báo: HNV) 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Anh cũng cảnh báo "ăn theo hạ tầng, có những nơi gia đất tăng dựa trên nhu cầu và tiềm năng, cũng có nơi giá tăng bị thổi lên với những tin đồn và có thể tác động tiêu cực đến thị trường, do đó, nhà đầu tư đặc biệt là các nhà đầu tư F0 phải hết sức cẩn trọng

Nhìn một cách tổng thế có thể thấy, thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2021 qua góc nhìn của batdongsan.com.vn là ghi nhận sự quan tâm kỷ lục với mức độ quan tâm tăng tại nhiều khu vực trên cả nước, chủ yếu là loại hình đất (gồm đất thổ cư, đất nền dự án) và những khu vục được quy hoạch, nằm xung quanh đô thị hạt nhân. Với thị trường miền Bắc, mức độ quan tâm có sự gia tăng nhiều tại những khu vực có bán kính 50 km quanh Hà Nội. Ở thị trường miền Trung, Đà Nẵng đang ấm dần trở lại ở các loại hình đất nền, đất nền dự án. Còn tại thị trường miền Nam, mức độ quan tâm đất nền, đất nền dự án tăng lên tại các khu vực Kiên Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường batdongsan.com.vn, Hà Nội có số lượng dự án mới tập trung khu vực phía Đông còn các dự án mới ở miền Nam tập trung tại Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Riêng về đất nền, Hà Nội có sự gia tăng mức độ quan  tâm tại các quận cách khu trung tâm 20 km, đặc biệt là tại các khu vực ven sông Hồng. TP.HCM ghi nhận mức độ quan tâm tăng tại các huyện và các khu vực lân cận ở Bình Dương. Mức độ quan tâm tới nhà riêng tăng trong khi mức độ quan tâm nhà mặt phố giảm tại cả Hà Nội và TP. HCM. Giá rao bán chung cư Hà Nội ổn định trong khi tại TP.HCM tiếp tục tăng.

Trao đổi thêm thông tin tại họp báo, ông Vũ Đức Ngọc, Giám đốc kinh doanh Kosy và ông Nguyễn Thành Dũng, Chủ tịch HĐQT Thiên Khôi đều bày tỏ tin tưởng và lạc quan về triển vọng của thị trường. Theo đó, các chủ đầu tư này đều khẳng định về tăng trưởng của thị trường bất động sản và khó có thể xảy ra “bong bóng” bất động sản ở thời điểm này. Điều quan trọng là các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư FO cần chủ động tìm kiếm thông tin cụ thể chi tiết, có tầm nhìn trong quyết định đầu tư chứ không phải đầu tư cảm tính và đi theo số đông.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực