Ngày 12/9, tại Khánh Hòa, Câu lạc bộ Quản lý Buồng Việt Nam, thuộc Hiệp hội Khách sạn Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Giải pháp thu hút, phát triển nguồn nhân lực ngành khách sạn - kiến tạo môi trường làm việc hấp dẫn nhân viên ngành khách sạn”.
Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo CLB Quản lý Buồng Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vụ Khách sạn và đại diện gần 300 doanh nghiệp du lịch trong cả nước.
|
Thiếu nguồn nhân lực khách sạn khi khách quốc tế dần phục hồi. (Ảnh: TL) |
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Quang, Chủ tịch Câu lạc bộ Quản lý Buồng Việt Nam nhấn mạnh, 8 tháng đầu năm 2022 du lịch Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng, du lịch nội địa bùng nổ vượt sự dự đoán của rất nhiều người - đạt 79,8 triệu lượt khách vượt xa chỉ tiêu cả năm 2022 đã đề ra (60 triệu) và cũng gần bằng cả năm 2019 là năm cao kỷ lục nhất. Du khách quốc tế đang dần hồi phục, dẫn đến ngành khách sạn Việt Nam đã đối mặt một trong những thách thức lớn nhất là sự thiếu hụt nguồn nhân lục – nhiều khách sạn không có đủ người làm, đặc biệt trong giai đoạn hè vừa qua, có tình trạng tuyển dụng gấp- tuyển tạm những người không có kinh nghiệm, dẫn đến chất lượng dịch vụ không đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
Vào thời điểm hiện tại, tình trạng trên có thể đã qua khi khách du lịch nội địa bắt đầu giảm mạnh sau dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và khách quốc tế vẫn chưa nhiều. Tuy nhiên đây là bài học rất cần rút kinh nghiệm sâu sắc, vì khi khách quốc tế trở lại mạnh mẽ như khách nội địa vừa qua. Các khách sạn đã tuyển dụng gấp, tuyển tạm thời những người không có kinh nghiệm, dẫn đến chất lượng dịch vụ không đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
Phát biểu tại Hội thảo, bà Đỗ Hồng Xoan, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết, hiện toàn quốc có 38.000 cơ sở lưu trú, với 780.000 phòng. Trong số đó, có trên 200 khách sạn 5 sao và 300 khách sạn 4 sao đáp ứng nhu cầu của thị trường du lịch, nhưng để hoạt động hiệu quả thì rất cần một lượng lớn nhân sự. Theo bà Đỗ Hồng Xoan cho biết, để góp phần giải quyết về nhân lực cần chú trụng đến việc ứng dụng chuyển đổi số vào trong lĩnh vực khách sạn, môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, chế độ lương, đào tạo nghiệp vụ phải được chú trọng hàng đầu.
Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp du lịch cũng đã trình bày các tham luận giải pháp đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho ngành Du lịch Việt Nam; giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp du lịch, khách sạn; giải pháp chăm lo đời sống, thu hút đội ngũ nhân viên ngành Du lịch…Hội thảo cũng đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch hiện nay.