Thuốc lá, rượu nhập khẩu và sản xuất trong nước phải dán tem điện tử

Thứ sáu, 23/04/2021 16:50
(ĐCSVN) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 23/2021/TT-BTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá. Trong đó quy định sản phẩm thuốc lá, rượu nhập khẩu và sản xuất trong nước phải dán tem điện tử theo quy định.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Trước đây, theo quy định tại Nghị định số 67/2013/NĐ-CP, sản phẩm thuốc nhập khẩu phải được dán tem thuốc lá nhập khẩu, ban hành và sản phẩm thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước phải được dán tem trên bao gói theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Nay theo quy định tại Thông tư số 23/2021/TT-BTC,  sản phẩm thuốc lá nhập khẩu và sản phẩm thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước phải dán tem điện tử theo nguyên tắc: Sản phẩm thuốc lá phải được đóng vào thành bao (bao gồm cả gói hoặc hộp). Mỗi bao thuốc lá được dán một con tem. Trường hợp bao thuốc lá có sử dụng màng bóng kính bọc bên ngoài thì tem phải được dán vào bao thuốc lá trước khi bọc màng bóng kính phủ bên ngoài. Tem được dán tại vị trí đảm bảo nguyên tắc khi mở bao thuốc lá tem sẽ rách.

Rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước và rượu nhập khẩu trước đây phải được dán tem và ghi nhãn hàng hóa theo quy định tại Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ, nay theo quy định tại Thông tư 23/2021/TT-BTC, sản phẩm rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước và rượu nhập khẩu phải dán tem điện tử theo nguyên tắc: Rượu sản xuất tiêu thụ trong nước và rượu nhập khẩu phải được đóng thành chai( bao gồm cả hũ, bình, lọ, can, túi, hộp, thùng ) (gọi chung là chai rượu). Mỗi chai rượu được dán một con tem. Trường hợp chai rượu có sử dụng màng bóng kính bọc bên ngoài thì tem phải được dán vào chai trước khi được đóng màng bóng kính phủ bên ngoài. Tem rượu được dán vắt qua nơi rượu có thể được lấy ra trên bao bì chứa sản phẩm rượu (nắp chai, nắp hũ, nắp bình, vòi rượu hoặc vị trí tương tự) đảm bảo khi mở nắp thì tem sẽ rách và không thể sử dụng lại.

Tổng cục Thuế thực hiện in, phát hành tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước, tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước và thực hiện bán điện tử cho các tổ chức, cá nhân có giấy phép sản xuất theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm rượu, sản phẩm thuốc lá hoàn toàn chịu trách nhiệm về quản lý, sử dụng, truyền các dữ liệu thông tin tem điện tử về cơ quan quản lý theo quy định.

Thông tư số 23/2021/TT-BTC cũng quy định, doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu rượu, sản phẩm thuốc lá chịu trách nhiệm lập, đăng ký kế hoạch sử dụng tem điện tử trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan trước ngày 30/4 của năm liền trước năm kế hoạch phù hợp với nhu cầu sử dụng tem điện tử của doanh nghiệp, tổ chức.

Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm in, cấp tem điện tử cho Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố; Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố cấp tem điện tử cho Chi cục Hải quan trực thuộc có liên quan. Chi cục Hải quan thực hiện bán tem điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký nhu cầu mua tem.

M.p

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực