Thương mại điện tử bán lẻ sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thứ ba, 06/02/2024 15:28
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thông tin trên được Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố trong "Báo cáo hoạt động 2023: Trao quyền cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam".

Kết quả trong vòng 12 tháng, các đối tác bán hàng Việt Nam đã xuất khẩu và bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên gian hàng của Amazon. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt qua Amazon tăng 50%. Theo ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, hiện nay, có khoảng 2 triệu đối tác bán hàng của Amazon trên khắp thế giới. Sản phẩm do các đối tác bán hàng bên thứ ba chiếm 60% tổng lượng sản phẩm bán ra trên Amazon. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng đối tác bán hàng ngày càng lớn mạnh này. Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu.

Theo đánh giá của Amazon Global Selling, hàng Việt có cơ hội tăng xuất khẩu online khi thực tế tiêu dùng toàn cầu tiếp tục dịch chuyển từ offline sang online. Theo Amazon, dự kiến quy mô của thị trường bán lẻ online trong năm 2024 là hơn 31,3 tỷ USD, chiếm khoảng gần 13% bán lẻ toàn cầu. Trong 5 năm tới, con số này sẽ tăng lên tới hơn 40,5 tỷ USD, tương đương với mức 15% tiêu dùng toàn cầu.

Thương mại điện tử là một trong các xu hướng lớn tiếp theo dành cho các doanh nghiệp muốn phát triển toàn cầu. 

Thương mại điện tử là một trong các xu hướng lớn tiếp theo dành cho các doanh nghiệp muốn phát triển toàn cầu. Câu hỏi đặt ra là liệu các doanh nghiệp địa phương có thể tận dụng xu hướng này một cách nhanh chóng, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, và xây dựng kế hoạch tăng trưởng dài hạn. Cho dù nhiều doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đang phát triển trên Amazon, việc vận hành một doanh nghiệp chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Bất chấp thách thức, các đối tác bán hàng trên Amazon liên tục mở rộng danh mục hàng hóa, mang đến các chọn lựa sản phẩm tuyệt vời, giá tốt, cùng với sự tiện dụng cho khách hàng. Amazon Global Selling tiếp tục nỗ lực giúp các đối tác bán hàng Việt Nam đổi mới, cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng mọi nơi, xây dựng thương hiệu toàn cầu và tăng cường hiện diện trên trường quốc tế.

Kết quả, trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam đã xuất khẩu và bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên gian hàng của Amazon. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt qua Amazon tăng 50%, đóng góp vào bức tranh xuất khẩu năng động của đất nước.

Top 5 ngành hàng bán chạy nhất trên Amazon. 

Kết quả này cho thấy sự hợp tác hiệu quả giữa Amazon và các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đồng thời khẳng định sự linh hoạt và bền bỉ của các doanh nghiệp trong nước trong môi trường kinh tế nhiều thách thức.

Báo cáo cũng nhận định, mức tăng của những ngành hàng mới nổi như sức khỏe, chăm sóc cá nhân và làm đẹp giúp bức tranh xuất khẩu online của Việt Nam ngày càng trở nên rộng mở. Minh chứng là trong năm 2023, số nhà bán hàng Việt có doanh thu vượt 100.000 USD (hơn 2,4 tỷ đồng) trên Amazon tăng tới 70%. Nếu các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua thương mại điện tử, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.

Theo đó, báo cáo này chỉ ra hai khả năng phát triển đối với xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới đến năm 2027. Cụ thể, theo kịch bản thông thường, kim ngạch xuất khẩu của lĩnh vực này có thể đạt tới 5 tỷ USD. Trong khi đó, đối với kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ của Việt Nam sẽ được hỗ trợ và tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt tới 12 tỷ USD vào năm 2027, cao hơn 2,4 lần so với kịch bản thông thường. Đặc biệt, theo kịch bản cao này, thương mại điện tử bán lẻ sẽ thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực