UBND tỉnh Trà Vinh vừa quyết định công nhận thêm 28 sản phẩm OCOP năm 2022 (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của 13 hộ kinh doanh, 5 công ty, 5 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác và 1 doanh nghiệp tại địa phương; trong đó, 7 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 21 sản phẩm hạng 3 sao.
Các sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao đợt này gồm: thảm xơ dừa và nước cốt dừa cấp đông của Công ty cổ phần Trà Bắc (thành phố Trà Vinh); giấm mật hoa dừa và mật hoa dừa lên men của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trà Vinh Farm (huyện Tiểu Cần); yến sào của Cơ sở Yến sào Phú Hòa- Trà Vinh (thành phố Trà Vinh); gạo hữu cơ Long Hòa- Hòa Minh của Hợp tác xã Tiến Thành (huyện Châu Thành); gạo hạt ngọc Quê Hương của Hợp tác xã nông nghiệp Phú Mỹ Châu (huyện Châu Thành).
|
Kẹo dừa sáp VICOSAP Cầu Kè sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao của tỉnh Trà Vinh (Ảnh: ocopvietnam.com.vn) |
Trước đó, trong năm 2021, dù tình hình kinh tế của tỉnh có nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, nhưng với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các ngành, các cấp, sự chủ động của địa phương và chủ thể (Công ty, Doanh nghiệp, Hợp tác xã, THT và cơ sở,…) nên trong năm 2021 Trà Vinh có nhiều sản phẩm đủ điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Kết quả có có 28 sản phẩm đạt chuẩn OCOP (trong đó có 24 sản phẩm mới tham gia đạt 3 sao và 04 sản phẩm nâng hạng lên sản phẩm tiềm năng 5 sao), đạt và vượt kế hoạch đề ra. Như vậy, tính đến nay toàn tỉnh Trà Vinh có 108 sản phẩm OCOP (05 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 16 sản phẩm đạt 4 sao; 87 sản phẩm 3 sao). Kết quả trên cho thấy, sản phẩm OCOP của tỉnh Trà Vinh ngày càng đa dạng và có nhiều tiềm năng để phát triển, đây được xem là cơ hội mở rộng thị trường và mang lại nhiều giá trị, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong tỉnh và ngoài tỉnh.
Xác định Chương trình OCOP là nội dung quan trọng của tiêu chí phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, UBND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2022.
Tỉnh Trà Vinh triển khai kế hoạch nhằm đồng bộ các nội dung Chương trình OCOP và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm sản phẩm và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm ngày càng tăng về số lượng và chất lượng; Tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đối với các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Cùng với đó, nâng cao năng lực quản lý và quản trị doanh nghiệp, phát triển sản phẩm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình OCOP.
Theo Kế hoạch, Trà Vinh đặt mục tiêu trong năm 2022 sẽ có ít nhất 27 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đạt hạng 3 sao trở lên. Hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, quản trị doanh nghiệp, phát triển sản xuất cho các cơ sở sản xuất tham gia Chương trình OCOP. Hỗ trợ xây dựng ít nhất 07 nhãn hiệu sản phẩm OCOP. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Để đạt được các mục tiêu đề ra, kế hoạch triển khai một số giải pháp: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP; Đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp quản lý theo dõi, triển khai thực hiện Chương trình OCOP các cấp, từ tỉnh đến cơ sở; Hỗ trợ thực hiện các chính sách liên quan đến Chương trình OCOP theo Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 19/3/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh;
Ngoài ra, thực hiện Chu trình OCOP đối với các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình; Tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP 2 lần/năm; Quảng bá, xúc tiến thương mại về sản phẩm OCOP; Kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP tại các cơ sở sản xuất và đang lưu thông trên thị trường; Xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2022 – 2025.
Từ nay đến năm 2025, tỉnh Trà Vinh đặt mục tiêu hàng năm có thêm từ 40-50 sản phẩm OCOP; trong đó, ít nhất 10% sản phẩm đạt hạng 4 sao và 5% sản phẩm đạt 5 sao. Tỉnh cũng thực hiện tối thiểu 15 nhiệm vụ khoa học và công nghệ phát triển tài sản trí tuệ, đăng kí bảo hộ 13 nhãn hiệu chứng nhận, 2 chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và sản phẩm OCOP của tỉnh; hỗ trợ bảo hộ tài sản trí tuệ 10 nhãn hiệu tập thể, 50 nhãn hiệu thông thường, 10 kiểu dáng công nghệ, 5 sáng chế, giải pháp hữu ích.