Triển khai Chương trình xoá nhà tạm tại huyện Sốp Cộp

Thứ hai, 28/09/2020 10:46
(ĐCSVN) – Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phát động quyên góp trong toàn thể các đồng chí Lãnh đạo Bộ và cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan đồng thời kêu gọi sự tham gia đóng góp của một số tổ chức và cá nhân hảo tâm để hỗ trợ huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La để xóa 100 căn nhà tạm, trị giá 6 tỷ đồng (60 triệu đồng/căn).

Những ngày tháng 9 lịch sử, hòa vào không khí kỷ niệm 75 năm quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2020) và hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sơn La triển khai chương trình xóa nhà tạm cho huyện Sốp Cộp.

Đông đảo người dân đến chia vui với hộ gia đình được hỗ trợ nhà (Ảnh: MPI) 

Sốp Cộp là huyện vùng cao, biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Sơn La. Huyện có 124,8km tiếp giáp với nước bạn Lào, chiếm 48% đường biên giới toàn tỉnh, vị trí địa lý không thuận lợi, cách trung tâm tỉnh 130km, đường khó đi, là huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Huyện có 8 đơn vị hành chính cấp xã, 106 bản (trong đó có 1 xã  khu vực II, 7 xã khu vực III đặc biệt khó khăn, có 95/106 bản thuộc diện đặc biệt khó khăn). 96,5% dân số là dân tộc thiểu số. Hiện nay, có 29,26% hộ nghèo, 12,36% hộ cận nghèo và còn có 496 hộ còn sống trong nhà tạm và dột nát.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại lễ bàn giao (Ảnh: MPI) 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công đoàn Bộ phát động quyên góp tới toàn thể các đồng chí Lãnh đạo Bộ và cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan và kêu gọi sự tham gia đóng góp của một số tổ chức và cá nhân hảo tâm để hỗ trợ huyện Sốp xóa 100 căn nhà tạm, trị giá 6 tỷ đồng (60 triệu đồng/căn) giúp người dân có mái nhà kiên cố để ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

Theo tinh thần đó, đối tượng được hỗ trợ phải nằm trong danh sách hộ nghèo và cận nghèo theo chuẩn 2016-2020 được UBND huyện phê duyệt; là hộ chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ nhà ở thuộc các chương trình dự án khác của Nhà nước đã và đang được triển khai trên địa bàn, hiện chưa có hoặc đã có nhà nhưng là nhà tạm, nhà dột nát hoặc các hộ đã được hỗ trợ nhưng đến nay nhà đã hư hỏng, có nguy cơ sụp đổ; Thứ tự ưu tiên là các hộ nghèo, cận nghèo có tuổi cao hơn, hộ có người ốm đau kéo dài, chủ hộ là phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ, hộ sống ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Việc lựa chọn các hộ phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, có sự tham gia bình xét của thôn, bản, không để xẩy ra tình trạng so bì, tị nạnh, khiếu kiện… Không để xẩy ra tình trạng lợi dụng để hưởng hỗ trợ (như tách hộ, tách khẩu…).

Trên cơ sở tiêu chí lựa chọn đối tượng được hỗ trợ, Công đoàn Bộ phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La, Huyện ủy, UBND và UBMT Tổ quốc huyện Sốp Cộp tiến hành khảo sát về hiện trạng nhà từng hộ, xác định vị trí xây nhà đảm bảo phù hợp với quy hoạch khu dân cư, đảm bảo an toàn và ổn định lâu dài; thiết kế nhà phù hợp với phong tục, tập quán, văn hóa và nhu cầu của người dân.

Với mục đích và ý nghĩa nhân văn của Chương trình, ngoài phần kinh phí do Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ, Chương trình đã kêu gọi được sự tham gia của các đồng chí thuộc Ủy ban Đối ngoại, Ủy ban Tài chính, ngân sách của  Quốc hội (hỗ trợ 02 căn), của các đơn vị và cá nhân khác trong và ngoài tỉnh Sơn La (hỗ trợ 04 căn), số nhà tạm được xóa dịp này là 106 căn.

Đồng thời, địa phương cũng huy động công sức của của các đơn vị bộ đội và người dân trên địa bàn giúp hỗ trợ công xá trong quá trình xây dựng, công thêm tiền, vật tư tích góp, giúp đỡ của bản thân và họ hàng của các hộ dân, nên ngoài 60 triệu tiền hỗ trợ để chi mua vật tư trực tiếp cho xây dựng nhà mới, giá trị căn nhà khi hoàn thành đạt bình quân từ 70-80 triệu, có căn đạt trên 100 triệu.

Trong khuôn khổ chương trình bàn giao nhà cho các hộ dân tại địa phương, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng đã tặng mỗi hộ gia đình 01 sổ tiết kiệm trị giá 2 triệu đồng.

Thêm vào đó, Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn có 450 phần quà dành tặng cho các em học sinh huyện Sốp Cộp nhân dịp năm học mới 2020-2021.

 

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực