Tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu 2020

Thứ tư, 18/11/2020 19:08
(ĐCSVN) - Năm học 2020 - 2021 là năm học ngành giáo dục tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH Trung ương Đảng, Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây cũng là năm học đầu tiên thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và thay sách giáo khoa lớp 1; năm học hoàn thành Đề án 94/ĐA-UBND ngày 06/4/2015 của quận Nam Từ Liêm về “Đổi mới giáo dục quận Nam Từ Liêm giai đoạn 2015- 2020”.

Ngày 18/11, tại Hà Nội, hòa chung vào không khí kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và tri ân các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục…, ngành Giáo dục và Đào tạo Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã thiết thực tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu của ngành năm học 2020-2021.

 Khen thưởng các cá nhân, tập thể ngành giáo dục và đào tạo Quận có thành tích xuất sắc thời gian qua (Ảnh: PV)

Báo cáo tại Lễ tuyên dương, đồng chí Quận ủy viên, Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Hương đã vui mừng thông tin những kết quả bước đầu mà ngành đạt được trong suốt thời gian qua. Theo đó, các cuộc vận động lớn của ngành ngày càng đi vào chiều sâu, phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”, “Trường học hạnh phúc”,  “Trường học Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” đã trở thành mục tiêu phấn đấu của tất cả các nhà trường, cảnh quan và điều kiện cơ sở vật chất được cải thiện nhanh chóng. Quy mô giáo dục tiếp tục được giữ vững; các loại hình trường lớp phát triển đa dạng đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Toàn quận có 95 trường. Trong đó cấp Mầm non có 48 trường (CL: 13 trường, ngoài CL: 35 trường), cấp Tiểu học có 25 trường (CL: 14 trường, ngoài CL: 11 trường), cấp THCS có 22 trường (CL 14 trường, ngoài CL 8 trường). Có 04 trường MN yếu tố nước ngoài, 12 trường THPT, 01 Trung tâm GDNN-GDTX và 10 Trung tâm học tập cộng đồng; có 219 nhóm lớp mầm non tư thục. Toàn quận có 39 trường đạt chuẩn quốc gia (trong đó có 36/41 trường CL đạt 87,8%, trong đó có 08 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 - Cấp Mầm non 11/13 trường, cấp Tiểu học 12/14 trường, Cấp THCS 13/14 trường).

Công tác tuyển sinh vào các trường Mầm non, lớp1, lớp 6 hoàn thành và vượt kế hoạch, chỉ tiêu tuyển sinh. 100% các phường quản lý phổ cập bằng phần mềm. Công tác giáo dục hòa nhập tiếp tục được quan tâm, huy động được 86% trẻ khuyết tật có sức khỏe ra lớp học hòa nhập. Công tác đổi mới giáo dục từng bước được thực hiện vững chắc ở tất cả các cấp học, việc bồi dưỡng học sinh giỏi được tăng cường và phát huy tính hiệu quả.

 Lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND Quận tặng hoa chúc mừng Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Quận (Ảnh: PV)

Cũng theo đồng chí Trưởng phòng, toàn ngành được đầu tư xây dựng, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị năm 2020 với tổng kinh phí là xấp xỉ 222 tỷ đồng, trong đó có hơn 4,1 tỷ đồng mua thiết bị dạy học tối thiểu cho học sinh lớp 1 thực hiện chương trình GDPT 2018; trang thiết bị cho các trường để công nhận lại Chuẩn quốc gia với tổng số tiền 13 tỷ đồng…

Đặc biệt, việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trọng tâm là: “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động: “Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”... được cụ thể hóa bằng các tiêu chí thi đua, triển khai sáng tạo, hiệu quả bằng nhiều hoạt động thiết thực; cùng với chăm lo nâng cao chất lượng dạy và học, việc giáo dục đạo đức cho học sinh được các nhà trường quan tâm.

Năm học 2020-2025 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, phòng GD&ĐT quận đã kịp thời triển khai việc dạy học trực tuyến, học trên truyền hình, học trên phần mềm Hanoi Study nhằm giúp các em học sinh “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.

Công tác giáo dục truyền thống, giáo dục kỹ năng sống được coi trọng, các em học sinh luôn hiểu được ý nghĩa của các phong trào: Đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sỹ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; ủng hộ quỹ phòng chống dịch bệnh COVID-19, ủng hộ quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiên tai, bão lụt; tham gia đóng góp giúp trẻ em khuyết tật với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Phối hợp với Công đoàn Giáo dục Hà Nội, phòng Giáo dục đã phát động chương trình “Máy tính cho em”, toàn ngành đã trao tặng và ủng hộ gần 300.000.000 đồng (gồm 30 điện thoại thông minh, 14 máy tính và 4 Ipat cho 48 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn). Đáng chú ý, trong những ngày qua, chia sẻ những khó khăn với đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề của những trận mưa bão, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh đã nhiệt tình hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt Trận Tổ quốc quận Nam Từ Liêm với tiền mặt trị giá gần 2 tỷ đồng.

Báo cáo Tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, Nhà giáo mẫu mực tiêu biểu ngành GD&ĐT quận năm 2020 nhấn mạnh, mặc dù nhiều cuộc thi không được tổ chức do đại dịch COVID-19 nhưng nhìn các cuộc thi học sinh giỏi vẫn đạt kết quả tốt. Tổng số 613 giải các cấp, trong đó: 99 giải Quốc tế; 60 giải Quốc gia; 115 giải thành phố; 335 giải cấp quận; 7 giải của các cuộc thi khác.

Công tác đổi mới trong giảng dạy được coi trọng, các chuyên đề triển khai thiết thực, hiệu quả hơn. Việc đổi mới về nội dung, phương pháp và cách đánh giá học sinh đã được vận dụng sáng tạo. Thực hiện nhiệm vụ năm học, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, 100% các nhà trường đã chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động sinh hoạt chuyên đề. Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, tự làm đồ dùng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học trong toàn ngành được đẩy mạnh, trong năm học có 743 sáng kiến kinh nghiệm cấp Quận (Mầm non: 190, Tiểu học: 262, THCS: 291);  toàn ngành có 268 sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành phố, trong đó loại A: 28 sáng kiến, loại B: 114 sáng kiến, loại C: 126 sáng kiến.

Buổi lễ được tổ chức trang trọng, thiết thực (Ảnh: PV)

Hội thi giáo viên dạy cấp Quận và cấp Thành phố thực sự là cơ hội để các thầy cô giáo, các nhà trường được nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đã có 43 giáo viên tiểu học, 35  giáo viên THCS đạt giải…

Phòng Giáo dục phối hợp với Liên đoàn lao động quận triển khai giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2019 - 2020 cấp quận, tổng số 29 giải (trong đó 6 cô giáo đạt mức 1, 14 cô giáo đạt mức 2 và 9 cô giáo đạt mức 3). Quận đã chọn 3 cô giáo tham gia cấp Thành phố và cả 3 cô giáo đều đạt giải, được vinh danh.

Năm học 2019-2020, Phòng Giáo dục được nhận Bằng khen của Bộ và giấy khen của Sở GD&ĐT Hà Nội ghi nhận tập thể lao động xuất sắc. Cùng với đó là 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 3 tập thể được tặng Cờ thi đua của UBND Thành phố; 10 bằng khen của Bộ GD&ĐT (3 tập thể và 7 cá nhân); 9 bằng khen của UBND thành phố Hà Nội (2 tập thể và 7 cá nhân); 13 tập thể được tặng danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc, 56 tập thể Lao động tiên tiến, 321 Chiến sỹ thi đua cơ sở.

Năm học 2020-2021 là một năm học có một ý nghĩa quan trọng, cùng với cả nước ra sức thi đua chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp, từ kết quả năm học 2019-2020 và các yêu cầu nhiệm vụ của tình hình kinh tế - xã hội của Quận; thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Nam Từ Liêm lần thứ 2, nhằm khắc phục tồn tại, đồng thời tạo sự chuyển biến, ngành GD&ĐT quận Nam Từ Liêm xác: tiếp tục rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn Quận; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018; Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế và đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

 

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực