Việt Nam nỗ lực thực hiện bình đẳng giới

Thứ hai, 09/11/2020 09:18
(ĐCSVN) - Việt Nam là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái. Tuy vậy, bạo lực trên cơ sở giới vẫn là một thách thức lớn ở Việt Nam.
 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm phát biểu tại Lễ phát động (Ảnh: Đặng Hiếu)

Sáng ngày 6/11 tại Hải Phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cấp quốc gia năm 2020 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em".

Tham dự Lễ phát động có các đồng chí: Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Uỷ viên Quân uỷ Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Quốc phòng; Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam; Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; cùng đại diện Lãnh đạo các Ban, bộ, ngành, đoàn thể; Lãnh đạo thành phố Hải Phòng, các đối tác quốc tế cùng hơn 700 đại biểu thuộc các đơn vị quân đội và đại diện các sở, ban, ngành tại địa phương.

Trước khi tiến hành Lễ phát động, các đại biểu đã dành một phút tưởng niệm các đồng bào tử nạn và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do bão lũ tại miền Trung thời gian qua.

Phát biểu khai mạc Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết: Việt Nam nằm trong nhóm 1/3 các nước đứng đầu thế giới về tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội và tỷ lệ phụ nữ tham gia lao động, xếp thứ 68 trong số 166 nước về chỉ số phát triển giới. Những nỗ lực của Việt Nam cũng được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5 về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Để đạt được những tiến bộ này, các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực trong triển khai công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới nhằm tạo chuyển biến của xã hội về nhận thức và hành động đối với công tác này trong thời gian vừa qua.

Tuy vậy, bạo lực trên cơ sở giới vẫn là một thách thức lớn ở Việt Nam. Theo Báo cáo Điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 cho thấy, cứ 3 phụ nữ thì có gần 2 phụ nữ (gần 63%) bị một hoặc hơn một hình thức bạo lực thể xác, tình dục, tinh thần và bạo lực kinh tế cũng như kiểm soát hành vi do chồng gây ra trong cuộc đời và gần 32% phụ nữ bị bạo lực hiện thời (trong 12 tháng qua).

Để giải quyết vấn để này đỏi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng. Việc ban hành các chính sách, pháp luật phải đi đôi với trách nhiệm và nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc triển khai pháp luật thực sự đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, phải chú trọng đến vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan truyền thông trong việc thay đổi những quan niệm truyền thống, những định kiến giới và bạo lực trên cơ sở giới. Quan trọng hơn, bản thân phụ nữ và trẻ em cũng phải chủ động hơn nữa trong việc chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ để giải quyết vấn đề bạo lực, xâm hại đồng thời cần phải được trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại.

Điểm nhấn của Lễ phát động năm nay chính là sự chung tay, vào cuộc của các cơ quan, đơn vị trong Quân đội thông qua các hoạt động thiết thực như: Lễ ký cam kết hưởng ứng Tháng hành động của 6 đơn vị quân đội, tặng quà 20 gia đình tiểu biểu. Nhiều sự kiện bên lề Lễ phát động cũng đồng loạt được tổ chức để tạo hiệu ứng về truyền thông như: đồng diễn flashmob; tổ chức tuần hành, hội thảo và tọa đàm về bạo lực giới… tại Hải Phòng và nhiều địa phương trong cả nước.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm nhấn mạnh: Trong những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn của trên về bình đăng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trong Quân đội đã bám sát nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và định hướng nhiệm vụ công tác của Uỷ ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.

Cũng tại Lễ phát động, Thượng tướng Lê Chiếm kêu gọi sự cam kết hưởng ứng, triển khai thực hiện Tháng hành động của lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và sự tham gia tích cực của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, hội viên phụ nữ trong toàn quân, tập trung làm tốt các nội dung: Triển khai có hiệu quả Tháng hành động vì bình đang giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tích cực phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; Đẩy mạnh công tác phố biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; Triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trang bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; Kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, đồng thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý nghiêm hành vi bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới…

 

Đặng Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực