Việt Nam và Timor Leste ký Bản ghi nhớ về thương mại gạo

Thứ ba, 22/12/2015 10:51
(ĐCSVN) – Ngày 21/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Môi trường Timo Leste - ông Constancio Pinto đã chính thức ký Bản ghi nhớ (MoU) về Thương mại gạo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác trong lĩnh vực này.

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và 
Môi trường Timor Leste Constancio Pinto ký Bản ghi nhớ về Thương mại gạo (Ảnh: BCT)

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, đây là văn bản hết sức quan trọng, tạo cơ sở pháp lý cho hợp tác thương mại gạo hai nước phát triển, hỗ trợ nước bạn có một nguồn cung lương thực ổn định. Bộ trưởng cũng đề nghị phía bạn xem xét, đẩy nhanh tiến độ phê chuẩn Hiệp định Thương mại song phương mà hai bên đã ký kết từ tháng 9/2013, để Hiệp định sớm có hiệu lực đem lại lợi ích kinh tế cho hai nước. 

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ước kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Timor Leste trong năm 2015 sẽ đạt khoảng 31 triệu USD, còn theo Tổng cục Thống kê Timor Leste, Việt Nam là nước đứng thứ 6 trong tổng số 35 quốc gia xuất khẩu vào Timor Leste.

Trong hợp tác kinh tế, Việt Nam và Timor Leste đã ký kết nhiều hợp đồng mua bán gạo với giá ưu đãi. Gần đây nhất là hợp đồng cung cấp 7.000 tấn gạo của Vinafood 2 cho phía Timor Leste. Ngoài ra, hai bên còn có tiềm năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực như dầu khí, du lịch, khai khoáng, nông nghiệp, thủy sản… Tại Timor Leste, thương hiệu Telemor do Viettel đầu tư đang phát triển nhanh chóng, dù mới hoạt động từ 2013 nhưng đến nay lượng thuê bao đã đạt 470.000 thuê bao (chiếm 40% dân số). Telemor trở thành biểu tượng hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Timor Leste với dân số 1,2 triệu người, theo đánh giá của Bộ Công Thương, dung lượng thị trường không lớn nhưng là thị trường mới và khá tiềm năng. Timor Leste nhập khẩu tới 90% các loại hàng hóa, bao gồm lương thực, thực phẩm, hàng may mặc và hàng tiêu dùng.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực