Vương quốc Anh mong muốn tăng cường gắn kết với ASEAN

Thứ hai, 16/11/2020 17:52
(ĐCSVN) – ASEAN và Anh có mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ. Trong 10 năm qua, thương mại giữa Anh và ASEAN đã tăng gần 70%, đạt gần 42 tỷ bảng Anh. Bất chấp những thách thức đặt ra, năm 2020 đã được chứng minh là một năm bản lề đối với mối quan hệ Anh - ASEAN.

Trong ngày 12 và 13/1, Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Quốc tế Anh Greg Hands cùng đại diện của Chính phủ Anh và cộng đồng doanh nghiệp Anh đã tham dự trực tuyến Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN-Vương quốc Anh và Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư và Kinh doanh ASEAN.

leftcenterrightdel
Hợp tác thương mại giữa Anh và ASEAN trong 10 năm qua đạt nhiều kết quả tích cực.
(Ảnh: ĐSQ) 

Hội nghị có chủ đề chính xoay quanh vai trò của công nghệ và kinh doanh đối với khả năng phục hồi và chống chịu cũng như tăng trưởng trong tương lai của khối ASEAN, hai sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 diễn ra tại Hà Nội.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư và Kinh doanh ASEAN, Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss đã phát biểu mở đầu cho phần hội thảo về “Công nghệ và Tương lai việc làm ở ASEAN”.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss nhấn mạnh: “Tôi tự hào rằng Vương quốc Anh là một đối tác lâu dài và thân thiết với ASEAN. Vương quốc Anh đang triển khai chính sách đối ngoại hướng về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác kinh tế và kỹ thuật số của chúng ta để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nền kinh tế và người dân của chúng ta."

Thay mặt chính phủ Anh, bà Liz Truss cũng gửi lời chúc mừng Việt Nam đã thực hiện thành công vai trò là chủ tịch ASEAN năm nay và mong rằng Anh sẽ được hợp tác chặt chẽ với Brunei trong năm 2021.

leftcenterrightdel
Bà Liz Truss, Bộ trưởng Thương mại Anh phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư và Kinh doanh ASEAN. (Ảnh: ĐSQ) 

Tại buổi lễ khai mạc trực tuyến của Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN - Vương quốc Anh do Hội đồng Kinh doanh Vương quốc Anh-ASEAN và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN tổ chức vào ngày 12 tháng 11, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Quốc tế Anh Greg Hands đã cùng Phó Tổng Thư ký ASEAN, Tiến sĩ Aladdin Rillo phát biểu về đổi mới kỹ thuật số như một chất xúc tác quan trọng cho sự phục hồi kinh tế và cách mà ASEAN và Vương quốc Anh có thể làm việc cùng nhau để thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại sâu rộng hơn.

Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Quốc tế Anh Greg Hands khẳng định: “Công nghệ kỹ thuật số là động lực thúc đẩy tăng trưởng và năng suất trên toàn bộ nền kinh tế, và chúng tôi nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp công nghệ trong giáo dục, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, chuỗi cung ứng và hậu cần, và nhiều lĩnh vực khác. ASEAN và Vương quốc Anh có nhiều tiềm năng trong việc hợp tác cùng nhau để thu hẹp khoảng cách về công nghệ kỹ thuật số và tối đa hóa các công nghệ đổi mới.”

Các cuộc thảo luận giữa Vương quốc Anh và ASEAN xung quanh các cam kết của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 dựa trên Đối thoại Kinh tế Vương quốc Anh - ASEAN vào tháng 8 năm 2020, do Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss, đồng chủ trì với Chủ tịch Cộng đồng Kinh tế ASEAN năm 2020 – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh của Việt Nam, cũng như Đối thoại Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Vương quốc Anh vào tháng 9 năm 2020, do Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab đồng chủ trì.

Năm 2020 cũng đánh dấu 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa Vương quốc Anh và Việt Nam và năm thứ 25 Việt Nam tham gia ASEAN.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực