Xây dựng khung lồng ghép phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp xã

Thứ sáu, 03/12/2021 17:53
(ĐCSVN) - Lồng ghép biến đổi khí hậu là sự cân nhắc đưa các vấn đề về biến đổi khí hậu (BĐKH) vào quá trình hoạch định và thực thi các chính sách phát triển, đặc biệt là chính sách phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Mục đích của việc lồng ghép nhằm đảm bảo tính bền vững của các chính sách phát triển kinh tế – xã hội các cấp trước tác động của biến đổi khí hậu.
 Các hoạt động thực tế tại địa phương (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 3/12, Hội thảo góp ý cho Thông tư thay thế Thông tư 05/2016/TT-BKHĐT và xây dựng khung lồng ghép phòng chống thiên tai, BĐKH vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp xã đã diễn ra với hình thức trực tuyến trên nền tảng zoom với sự tham dự của đông đảo đại biểu là các nhà quản lý, các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, khí hậu… Hội thảo do Trung tâm Phát triển Cộng đồng Bền vững (SCODE) phối hợp với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đồng tổ chức.

Ở Việt Nam từ 2016 đã có sổ tay Hướng dẫn lồng ghép phòng chống thiên tai (PCTT) và Thông tư 05/2016/TT-BKHĐT hướng dẫn lồng ghép PCTT vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội nhưng chưa có sổ tay hướng dẫn lồng ghép BĐKH.

Một điểm cầu tham dự Hội thảo (Ảnh chụp màn hình) 

Tại Hội nghị cấp cao về BĐKH COP 26/11/2021, Việt Nam đã cam kết giảm phát thải về 0 vào năm 2050, đó là nỗ lực lớn của Việt Nam đồng hành cùng quốc tế trong ứng phó với BĐKH. Trước đó, ngày 19/11/2021, BộKHĐT phối hợp với UNDP đã có công văn số 3074 về việc tham vấn Dự thảo Thông tư thay thế thông tư 05/2016/TT-BKHĐT về 2 nội dung: (1) Kinh nghiệm về nội dung  lồng ghép phòng chống thiên tai (PCTT) và biến đổi khí hậu vào lập kế hoạch phát triển ngành và Kinh tế – Xã hội; (2) Góp ý cho Dự thảo thông tư mới về hướng dẫn PCTT vào Quy hoạch, Kế hoạch phát triển ngành – KT-XH (BKHĐT).

Từ 10/11/2021 đến 25/11/2021, Trung tâm SCODE phối hợp với Hội Nông dân Hòa Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Quảng Trị tổ chức tập huấn về Bình đẳng giới và BĐKH cũng như tiến hành tham vấn cộng đồng 05 xã của tỉnh Hòa Bình và Quảng Trị. Người dân 5 xã đều rất vui khi hiểu rõ hơn về tác động của BĐKH cũng như đưa ra được nhiều giải pháp ứng phó.

 Các chuyên gia, nhà quản lý trao đổi tại Hội thảo (Ảnh chụp màn hình)

Tại Hội thảo lần này, đông đảo đại biểu đã trao đổi thẳng thắn các ý kiến góp ý cho Dự thảo thông tư hướng dẫn PCTT có lồng ghép BĐKH vào lập kế hoạch địa phương. Theo đó, các chuyên gia, TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam; TS. Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam; PGS. TS Lê Bắc Huỳnh, Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam; TS. Nguyễn Văn Liêm, Chuyên gia BĐKH cùng các đại diện của SCODE & đại diện SEARAV đã nhất trí cao rằng, cần chú ý tới nội dung lồng ghép BĐKH và PCTT vào chính kế hoạch của địa phương ngay từ cấp xã, sự chung tay thống nhất của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc từ cấp cơ sở sẽ đem lại hiệu quả tức thì và đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững mà Đảng và Nhà nước ta đặt ra.

 

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực