Xuân Hòa: mô hình điểm trong cải tiến năng suất, chất lượng

Thứ tư, 30/12/2020 15:39
(ĐCSVN) - Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” của Bộ Công Thương đã góp phần thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các giải pháp cải tiến năng suất chất lượng.
Xuân Hòa áp dụng nhiều cải tiến năng suất, chất lượng  (Ảnh: K.D)

Nhằm nỗ lực thực hiện Chương trình, trong thời gian qua, một trong những hướng ưu tiên trọng tâm của Bộ Công Thương là hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các giải pháp cải tiến năng suất chất lượng thông qua các hoạt động của Dự án.

Theo đó, Dự án đã triển khai xây dựng 468 mô hình điểm, tập trung vào 08 các ngành công nghiệp ưu tiên theo Quyết định 604, góp phần nâng cao năng lực tự thực hiện các hoạt động cải tiến tại doanh nghiệp. Qua đó, gắn kết, tác động lan tỏa tích cực tới yêu cầu và triển khai đổi mới công nghệ, thiết bị tại doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp chủ động phát triển.

Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam là một trong những đơn vị triển khai và thực hiện mô hình điểm về cải tiến năng suất, chất lượng có hiệu quả. Các kết quả hoạt động của Công ty có tính chất lan tỏa là mô hình điểm cho các đơn vị tham khảo kinh nghiệm và cũng là lý do để Ban tổ chức quyết định chọn Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc là điểm đến trong Chương trình thăm quan thực tế mô hình điểm thực hiện các hoạt động cải tiến năng suất chất lượng.

Ông Lê Duy Anh, Tổng Giám đốc Công ty Xuân Hòa cho biết, hưởng ứng “Cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020”, tháng 1/2020, Nhóm cải tiến của Công ty đã được thành lập và bắt đầu triển khai dự án “Cải tiến năng suất chất lượng dây chuyền sơn và bao gói đóng hộp tủ sắt”.

Sau 3 tháng triển khai Dự án “Cải tiến năng suất chất lượng dây chuyền sơn và bao gói đóng hộp tủ sắt”, Công ty đã ghi nhận kết quả rất khả quan, cụ thể: năng suất của dây chuyền sơn tăng thêm 14,2%; năng suất bao gói tăng từ 80 tủ/ca làm việc lên 230 tủ/ca...

Dự án là một trong 12 nhóm vào Vòng Chung kết Cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020.

Tại Vòng chung kết, Dự án “Cải tiến năng suất chất lượng dây chuyền sơn và bao gói đóng hộp tủ sắt” của Công ty được Hội đồng giám khảo, Ban kỹ thuật đánh giá cao về tính hiệu quả, giá trị làm lợi của dự án cũng như tính sáng tạo, ấn tượng của bài trình bày.

Kết quả, Dự án “Cải tiến năng suất chất lượng dây chuyền sơn và bao gói đóng hộp tủ sắt” được trao giải Ba.

Anh Lê Viết Hậu, tổ trưởng dây truyền sơn 2, Công ty Xuân Hòa (Ảnh: K.D)

Tổng Giám đốc Công ty Xuân Hòa cũng chia sẻ, để đạt được kết quả đó ngoài nỗ lực của toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, Công ty còn áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, ISO 140001 và các công cụ cải tiến 5S, Kaizen… Đặc biệt là quá trình hình thành, mục tiêu và kết quả của dự án “Cải tiến năng suất chất lượng dây chuyền sơn và bao gói đóng hộp tủ sắt”.

Thực tế trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ mô hình điểm thực hiện các hoạt động cải tiến năng suất chất lượng tại Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam được Lãnh đạo, cán bộ của các hiệp hội, tổ chức, các doanh nghiệp tham gia Vòng chung kết cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng đánh giá cao, cho đây là một hoạt động thiết thực, giúp cho mô hình điểm có tính chất lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Trao đổi với anh Lê Viết Hậu, tổ trưởng dây truyền sơn 2, Công ty Xuân Hòa cho biết, “Công ty giao chỉ tiêu mỗi chỉ tiêu mỗi tổ, đội, một tháng cần có 4 cải tiến, tổ chúng tôi cải tiến móc kín dây truyền. Trước cải tiến móc không được chuẩn, năng suất chất lượng thấp, từ khi móc được cải tiến dây truyền chạy đều, ít dừng vì vậy năng suất lao động tăng lên rõ rệt từ 88% lên 99%. Giảm sức lao động, đảm bảo sức khỏe cho công nhân. Hơn thế, từ khi cải tiến kỹ thuật đã mang lại lợi nhuận và năng suất cho công ty. Đời sống anh em công nhân được nâng cao, lương được cải thiện. Trước đây lương công nhân khoảng 5 triệu giờ tăng khoảng 7-8 triệu. Trước lương tổ trưởng khoảng 7 triệu giờ 9-10 triệu” – anh Hậu vui mừng cho biết.

Có thể nói, Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” của Bộ Công Thương đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng suất chất lượng với từng công ty.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức Cuộc thi “Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020”; “Diễn đàn năng suất, chất lượng ngành Công Thương năm 2020”; Trưng bày thành tựu kết quả thực hiện Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm ngành Công Thương; Trưng bày giải pháp cải tiến năng suất chất lượng của các mô hình điểm thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả chương trình.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực