103 xã của Đồng Tháp đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ ba, 05/07/2022 19:17
(ĐCSVN) – Hiện toàn tỉnh Đồng Tháp hiện có 103 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 02 xã đạt 15 tiêu chí và 10 xã đạt từ 16 - 18 tiêu chí; có 03 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới (thành phố Sa Đéc, thành phố Cao Lãnh và thành phố Hồng Ngự), 02 huyện (Tháp Mười, Cao Lãnh) đạt chuẩn nông thôn mới.
leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới và Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Nguyệt Ánh)

Đó là thông tin được nêu tại cuộc họp Ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới và Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp diễn ra ngày 05/7.

Báo cáo cho biết, hiện toàn tỉnh Đồng Tháp hiện có 103 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 02 xã đạt 15 tiêu chí và 10 xã đạt từ 16 - 18 tiêu chí; có 03 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới (thành phố Sa Đéc, thành phố Cao Lãnh và thành phố Hồng Ngự), 02 huyện (Tháp Mười, Cao Lãnh) đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến thời điểm hiện nay, có 265 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 4 sao (trong đó có 204 sản phẩm đạt 4 sao và 61 sản phẩm đạt 03 sao). Đề án Tái cơ cấu Ngành nông nghiệp năm 2022 đã được ban hành, với 05 ngành hàng chủ lực: Lúa gạo, xoài, cá tra, hoa kiểng, sen.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị các ngành, các cấp tiếp tục rà soát xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu nông nghiệp theo chương trình công tác năm để đảm bảo tiến độ đề ra. Với các Nghị quyết về Đồng bằng sông Cửu Long vừa ban hành, có liên quan nhiều đến Đồng Tháp, Ban Chỉ đạo tỉnh cần nghiên cứu đề xuất nội dung để thực hiện.

Trong thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về kết quả tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn mới, sản phẩm OCOP, kết quả thực hiện nhiệm vụ 06 tháng đầu năm, chú trọng thông tin chuyên sâu theo các chuyên đề để tạo sự quan tâm trong xã hội và của người nông dân; điển hình như ngành hàng sen đang có hiệu ứng tích cực sau khi tỉnh tổ chức lễ hội.

Đề nghị các ngành tăng cường theo dõi, đánh giá thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Để tập trung cho các tiêu chí mở rộng, tiêu chí mới, tiêu chí nông thôn mới nâng cao, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong đề nghị các sở phụ trách các tiêu chí đề xuất, kiến nghị nguồn lực thực hiện cụ thể; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch nâng cao các thiết chế văn hóa cơ sở.

Trong tái cơ cấu nông nghiệp, đồng chí Lê Quốc Phong yêu cầu tiếp tục quan tâm đến thị trường nông sản, đặc biệt là các nông sản bắt đầu vào chính vụ, có kế hoạch dài hơn cho nông sản ở mùa tiếp theo; các sở, ngành nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm giúp người nông dân trồng lúa ổn định và nâng cao đời sống.

Ngoài ra, quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp; hoàn thiện và đưa vào vận hành đào tạo nghề, trung cấp nghề theo mô hình Nhật Bản, mở ra hướng tiếp cận mới cho nông dân; quan tâm các chương trình phát triển nguồn giống mới, giống tốt; nâng cao chất lượng hoạt động các hợp tác xã…/.

Nguyệt Ánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực