28.350 cuộc thanh tra, kiểm tra trong 6 tháng

Thứ ba, 05/07/2022 20:58
(ĐCSVN) - 6 tháng đầu năm 2022, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã thực hiện 28.350 cuộc thanh tra, kiểm tra; tiến hành kiểm tra hơn 438,5 nghìn hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan; kiến nghị xử lý 21,1 nghìn tỷ đồng. Từ đó, số tiền thu nộp là hơn 4,1 nghìn tỷ đồng...
Hình ảnh tại Hội nghị (Ảnh: M.P) 

Ngày 05/7, Thanh tra Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Thực hiện 28.350 cuộc thanh tra, kiểm tra trong 6 tháng đầu năm 2022

Tại Hội nghị, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính Vũ Hồng Hải cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã thực hiện 28.350 cuộc thanh tra, kiểm tra; tiến hành kiểm tra hơn 438,5 nghìn hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan; kiến nghị xử lý 21,1 nghìn tỷ đồng. Từ đó, số tiền thu nộp là hơn 4,1 nghìn tỷ đồng, đồng thời kiến nghị thay thế, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện về cơ chế, chính sách liên quan đến tài chính, ngân sách...

Theo đại diện Thanh tra Bộ Tài chính, do có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài ngành Tài chính trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra và các nhiệm vụ đột xuất được giao nên chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra được nâng cao. Các kiến nghị, đề xuất đều mang tính thiết thực, phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý điều hành tài chính ngân sách của Bộ Tài chính cũng như công tác quản lý tài chính của các đơn vị được thanh tra, kiểm tra.

Trong công tác của Thanh tra Bộ Tài chính, 6 tháng đầu năm, Thanh tra Bộ Tài chính đã bám sát diễn biến của dịch COVID-19, triển khai thực hiện được 14 cuộc theo kế hoạch. Ngoài ra, Thanh tra Bộ còn thực hiện 11 cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo, trong đó kiểm tra 7 đơn vị thuộc Bộ Tài chính về việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng chống dịch COVID-19...

Cùng với đó, trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra Bộ Tài chính cũng đã lưu hành 1 kết luận thanh tra và báo cáo 7 cuộc kiểm tra; kiến nghị xử lý tài chính 338,8 tỷ đồng. Căn cứ biên bản vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật về kế toán, lĩnh vực giá của Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán; Cục Quản lý Giá, Thanh tra Bộ đã ban hành 19 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 472,5 triệu đồng.

Trong lĩnh vực thuế, những tháng đầu năm 2022, toàn ngành Thuế tiếp tục triển khai thanh tra kiểm tra các đơn vị dang dở thuộc kế hoạch năm 2021 và triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022. Đồng thời tiếp tục triển khai hiện đại hoá, nâng cao năng lực của cán bộ thanh tra kiểm tra thuế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra.

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm, toàn hệ thống thuế đã thực hiện gần 27 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra; kiểm tra hơn 437,7 nghìn hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là hơn 18,8 nghìn tỷ đồng; số tiền nộp ngân sách nhà nước là hơn 3,6 nghìn tỷ đồng.

Đại diện Tổng cục Thuế,  ông Vũ Chí Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã bám sát các kế hoạch, chương trình theo hướng dẫn của Bộ Tài chính cũng như Thanh tra Bộ, từ đó đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra bám sát các chuyên đề như: chuyển nhượng bất động sản, giao dịch chuyển giá, doanh nghiệp có rủi ro cao về hoá đơn; kinh doanh thương mại điện tử....

Theo ông Vũ Chí Hùng, công tác thanh tra, kiểm tra là công tác phải có sự phối hợp giữa nhiều bộ, ban ngành nên thời gian qua ngành Thuế đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan, Ngân hàng, Công an và quán triệt các đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin để góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao. Dưới sự chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng như sự quan tâm phối hợp của Thanh tra Bộ, toàn ngành Thuế đã nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra để đảm bảo góp phần chống thất thu ngân sách, nâng cao tính tự giác của người nộp thuế trong chấp hành các quy định về pháp luật thuế, chống gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng, giao dịch liên kết... Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 nhưng ngành Thuế sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Bộ Tài chính cũng như Thanh tra Bộ và phấn đấu hoàn thành kế hoạch đã được đề ra.

Trong lĩnh vực Hải quan, ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành đã thực hiện hiện được 45 cuộc thanh tra chuyên ngành và 44 cuộc kiểm tra nội bộ. Tổng số tiền kiến nghị truy thu trong toàn ngành đạt 30,6 tỷ đồng. Ngoài ra, ngành Hải quan cũng đã thực hiện được 1.188 cuộc kiểm tra sau thông quan; từ đó kiến nghị xử lý hành chính 218,8 tỷ đồng. Đặc biệt, trong công tác điều tra chống buôn lậu, lực lượng kiểm soát Hải quan đã chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ và xử lý hơn 5.800 vụ vi phạm pháp luật Hải quan với giá trị hàng hoá vi phạm ước tính hơn 1.700 tỷ đồng.

Ông Trần Huy Trường, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, 6 tháng cuối năm, Thanh tra Bộ Tài chính sẽ tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch thanh tra, kiểm tra tài chính năm 2022 đã được phê duyệt; thực hiện rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra cho phù hợp với tình hình thực tế và chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ; khẩn trương hoàn thành các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Tài chính sẽ bố trí lực lượng, tổ chức triển khai có hiệu quả, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch thanh tra, kiểm tra tài chính năm 2022 và những nhiệm vụ đột xuất được giao; bố trí lực lượng dự phòng trong trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Chính phủ, của Lãnh đạo Bộ. Đơn vị cũng sẽ thực hiện tốt cơ chế giám sát đoàn thanh tra để đảm bảo phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong quá trình thanh tra, kiểm tra.

Đặc biệt, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Thanh tra Bộ Tài chính với các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ trong việc triển khai công tác thanh tra, kiểm tra. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực; kiểm tra công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị trong ngành Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực