3 nhóm giải pháp tháo gỡ ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái

Thứ hai, 02/08/2021 15:59
(ĐCSVN) - Cục Hàng hải Việt Nam đã làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để tìm cách tăng năng lực giải phóng hàng, năng lực khai thác cũng như giảm lượng nhập về Tân Cảng – Cảng Cát Lái.
Tân Cảng - Cảng Cát Lái rơi vào tình trạng quá tải do dịch COVID-19 khiến giao thông bị chậm lại so với ngày thường. (Ảnh: Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn)

Ngày 2/8, Cục Hàng hải Việt Nam thông tin với báo chí cho biết: Trước tình trạng tồn kho tại khu vực cảng Tân Cảng - Cảng Cát Lái đang tăng lên mức báo động, vừa qua (1/8), Cục đã làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan đề ra 3 nhóm giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ vướng mắc tại cảng Cát Lái. Cụ thể:

Nhóm thứ 1 là tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng: Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc sớm nhận hàng.

Nhóm thứ 2 là tăng năng lực khai thác của bãi cảng: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập.

Đồng thời, nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp.

Nhóm thứ 3 là tìm cách giảm lượng hàng nhập về cảng: Cục hàng hải Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tạm thời ngừng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân Cảng Cát Lái, trừ các trường hợp đặc biệt, căn cứ vào năng lực tiếp nhận của cảng Tân Cảng Cát Lái giao cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động giải quyết.

Các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

Trên cơ sở năng lực tiếp nhận của các cảng lân cận phía Nam, Cục giao Cảng vụ Hàng hải TP.HCM xây dựng phương án điều tiết tuyến tàu cập cảng Cát Lái sang các cảng lân cận trong trường hợp cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ các chủ hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái trong thời gian TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng COVID-19.

Cụ thể, các doanh nghiệp có thể gọi trực tiếp đến số điện thoại: 0903.772.683 phản ánh, kiến nghị khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác đóng/rút hàng tại cảng Cát Lái để đơn vị chức năng ngành hàng hải kịp thời nắm bắt, phối hợp với cơ quan liên quan giải quyết nhanh chóng, tránh tình trạng hàng hóa bị tắc tại cảng.

Theo tính toán của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, kế hoạch xử lý hàng của cảng Cát Lai vẫn duy trì đến ngày 15/8 (đạt mức 97,5% hàng tồn bãi). Kế hoạch này sẽ được doanh nghiệp cập nhật và điều chỉnh hàng ngày để giảm thiểu nguy cơ ngừng hoạt động của cảng.

Trước đó, sau 3 tuần TP.HCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, một số nhà máy, xí nghiệp thu hẹp/dừng sản xuất đã khiến lượng hàng tại cảng Cát Lái tăng mạnh khiến cảng này đối diện với nguy cơ gián đoạn hoạt động như đã xảy ra với các cảng của Mỹ, châu Âu, Trung Quốc trong các đợt dịch vừa qua.

Trong trường hợp dịch bệnh còn kéo dài, khi điều tiết hàng hoá sang các cảng khác, kể cả khu vực cảng Cái Mép Thị Vải, nguy cơ cảng Cát Lái và các cảng khác tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu phải lần lượt ngừng tiếp nhận tàu là khó tránh khỏi.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Cục Hàng hải Việt Nam đã nhanh chóng làm việc với doanh nghiệp khai thác cảng và các cơ quan liên quan, đề ra những nhóm giải pháp tháo gỡ hiệu quả để hoạt động tại cảng biển sớm ổn định, tránh nguy cơ đứt gãy./.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực