33 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào Đồng Nai

Thứ ba, 29/03/2022 14:53
(ĐCSVN)- Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh đã thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 33 tỷ USD. Với dòng vốn trên vào địa phương đã tạo động lực cho kinh tế - xã hội Đồng Nai tăng trưởng khá nhanh, tạo thu nhập ổn định cho gần nửa triệu lao động.
Hệ thống đường giao thông trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch- Đồng Nai. (Ảnh: K.V) 

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, đến cuối tháng 3/2022, đã có hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh này, trong đó có 5 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư lớn nhất là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore và Trung Quốc.

Tổng số vốn doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào Đồng Nai là gần 7 tỷ USD, đa số trong lĩnh vực công nghiệp, với các ngành như: linh kiện điện tử, nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng, giày dép. Tiếp đó là Nhật Bản đầu tư vào Đồng Nai hơn 5 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào sản xuất công nghiệp hỗ trợ cho ngành cơ khí chế tạo, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy tính, linh kiện điện tử.

Đồng Nai hiện xếp thứ 4 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với 1,8 nghìn dự án, trong đó có các thương hiệu lớn trên thế giới như: Kao, Samsung, Nestlé, Kolon, Chrysler, C.P., Cargill, Amata, Hyosung, Formosa, Lixil, Phong Thái, Shingmark, Meggitt, Schaeffler, Changshin, Taekwang, Sojitz, Forval, Bosch…

Bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho hay, có được thành tựu trên là do Đồng Nai có ưu thế cả về điều kiện tự nhiên lẫn kinh tế - xã hội, các khu công nghiệp có hạ tầng hoàn thiện. Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp cũng là nhân tố quan trọng hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài. Nhiều năm trở lại đây, Đồng Nai luôn đứng tốp đầu cả nước về phát triển công nghiệp, thu ngân sách nhà nước, xuất khẩu, xuất siêu, thu nhập bình quân đầu người, trong đó đều có sự góp sức từ những DN FDI đã đầu tư vào tỉnh. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai, khoảng 75% là của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Trong gần 4 năm nay, thu hút đầu tư FDI vào Đồng Nai luôn vượt kế hoạch năm mặc dù gặp một số trở ngại là thiếu đất công nghiệp diện tích lớn, ảnh hưởng của dịch bệnh. Năm 2018, tỉnh thu hút vốn FDI hơn 1,9 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 90%; năm 2019 là 2,3 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 130%; năm 2020 khoảng 1,45 tỷ USD, vượt 45% và 8 tháng của năm 2021 đạt hơn 910 triệu USD, vượt 32%.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, Đồng Nai đã xuất khẩu hơn 6,2 tỷ USD thì gần 4,7 tỷ USD của doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời, trong 3 tháng đầu năm nay, Đồng Nai xuất siêu hơn 1,5 tỷ USD, riêng doanh nghiệp nước ngoài là 1,1 tỷ USD.

Để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, tỉnh Đồng Nai đã đưa ra 4 giải pháp cơ bản, theo đó, tỉnh sẽ thu hút đầu tư có chọn lọc, lựa chọn các dự án thân thiện với môi trường, công nghệ cao, ít thâm dụng lao động. Ngoài lĩnh vực công nghiệp, tỉnh Đồng Nai sẽ mời gọi doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài rót vốn vào lĩnh vực logistics, thương mại dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật.

Tỉnh cũng chuẩn bị sẵn quỹ đất công nghiệp lớn cho các nhà đầu tư thuê xây dựng nhà máy sản xuất. Hiện Đồng Nai đang tập trung lập quy hoạch tỉnh, công khai cho doanh nghiệp biết để lựa chọn nơi đầu tư cho phù hợp. Chính phủ đã phê duyệt cho Đồng Nai thêm gần 7 nghìn ha đất công nghiệp, Tỉnh nhanh chóng hoàn tất hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ phê duyệt để sớm thành lập các khu công nghiệp, xây dựng hạ tầng để doanh nghiệp nước ngoài có thể thuê diện tích lớn từ vài chục đến hàng trăm ha.

Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết thêm, chính quyền Đồng Nai luôn cam kết tiếp tục tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp triển khai dự án được thuận lợi, sớm đi vào hoạt động. Tỉnh sẽ cố gắng phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan để giữ môi trường sản xuất, kinh doanh ổn định nhất cho doanh nghiệp duy trì và phục hồi sản xuất./.

 

K.V(t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực