6 tháng đầu năm, lượng khách hàng không tăng mạnh

Thứ bảy, 01/07/2023 19:07
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Thông tin từ Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, lượng khách hàng không tăng gần 30% trong 6 tháng đầu năm. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế bay đi và đến Việt Nam đạt hơn 14,4 triệu – tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022.
 Hành khách bay tại cửa kiểm tra an ninh hàng không.

Sản lượng khách ngành hàng không tăng mạnh

Theo ACV, trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục được kiểm soát có hiệu quả, sản lượng vận chuyển/khai thác về chuyến bay và hành khách tại các cảng hàng không trong 6 tháng đầu năm 2023 tiếp tục ghi nhận tiếp tục hồi phục tốt, đặc biệt đối với thị trường quốc tế.

Cụ thể, sản lượng hành khách đạt 56.891.590 khách, chiếm 48,2% kế hoạch năm 2023, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, hành khách quốc tế đạt 14.492.730 khách, chiếm 45,3% kế hoạch năm, tăng 493,5% so với cùng kỳ năm 2022, hành khách trong nước đạt 42.398.861 khách, chiếm 49,3% kế hoạch năm, tăng 2% so với cùng kỳ 2022.

Sản lượng hạ cất cánh đạt 364.894 lượt/chuyến, chiếm 47% kế hoạch năm 2023, tăng 18,5% so với cùng kỳ 2022; trong đó hạ cất cánh (HCC) quốc tế đạt 99.298 lượt chuyến, chiếm 46,1% kế hoạch năm, tăng 151,6% so với cùng kỳ 2022; HCC trong nước đạt 265.596 lượt chuyến, chiếm 47,3% kế hoạch năm, giảm 1% so với cùng kỳ  năm 2022.

Như vậy, 6 tháng đầu năm 2023, thị trường hàng không đã có sự phục hồi tốt, nhất là đối với sản lượng hành khách quốc tế tăng 493,5% so với cùng kỳ năm 2022. Sự hồi phục này là do chính sách mở cửa của các quốc gia, trong đó có hồi phục của thị trường Đông Bắc Á, trong khi đó sản lượng hành khách trong nước chỉ tăng 2% so với cùng kỳ 2022.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin theo Nghị quyết 1429-NQ/ĐU và Nghị quyết 753-NQ/ĐU của Đảng ủy Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam để nâng cao năng lực quản lý, khai thác của Tổng Công ty.

Về công tác chuyển đổi số, đã hoàn tất triển khai checkin online của Vietjet trên hệ thống iCUTE. Hoàn tất triển khai thí điểm xác thực căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào làm thủ tục toàn trình cho hành khách đi tàu bay. ACV đã khảo sát và đang phối hợp với đối tác lên phương án chi tiết thu phí tự động không dừng cho các Cảng hàng không quốc tế (HKQT): Đà Nẵng, Phú Bài và Cát Bi.

Đối với công tác A-CDM, ACV đã tổ chức thử nghiệm tại Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt kết quả tốt; hiện nay Ban chỉ đạo đang tổng hợp các phát sinh để đề ra các biện pháp khắc phục theo Thông báo kết luận số 3205/TB-CHKVN ngày 19/6/2023 của Cục HKVN.

Chất lượng dịch vụ 6 tháng đầu năm 2023 đã được nâng cao rõ rệt, các cảng hàng không nhất là các cảng hàng không quốc tế lớn như Tân Sơn Nhất tại các đợt cao điểm tình trạng ùn tắc đã được cải thiện rõ rệt nhờ chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc điều phối hoạt động khai thác.

Tổng Giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho hay phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2023: Ban lãnh đạo ACV đã yêu cầu các cảng hàng không, các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác khai thác đợt cao điểm Hè 2023; bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ; bố trí, sắp xếp nhân lực và động viên người lao động hoàn thành tốt công tác đảm bảo khai thác.

Đối với công tác xây dựng cơ bản (XDCB), các Ban QLDA  cùng Ban XDCB tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình bảo đảm an toàn, tiến độ, chất lượng công trình/dự án theo kế hoạch được phê duyệt; tập trung ưu tiên bảo đảm tiến độ dự án Cảng HKQT Long Thành, sớm chọn được nhà thầu và khởi công dự án nhà ga hành khách; khởi công dự án Nhà ga T2 Cảng HKQT Cát Bi trong Quý IV/2023. Các cảng hàng không tập trung triển khai công tác bảo trì khu bay nhằm đảm bảo an toàn khai thác.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực