6 tháng, ngành Thuế thực hiện 20,7 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra

Thứ sáu, 01/07/2022 20:51
(ĐCSVN) - Tổng cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm, cơ quan Thuế các cấp đã thực hiện 20,7 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra và đồng thời kiểm tra được 276,7 nghìn hồ sơ khai thuế tại cơ quan Thuế.
Ảnh minh họa (Ảnh: TL) 

Cụ thể, cơ quan Thuế các cấp đã thực hiện được 20.720 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiểm tra được 276.726 hồ sơ khai thuế tại cơ quan Thuế. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra đạt trên 13.937 tỷ đồng. Trong đó, số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 3.855 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 639 tỷ đồng; giảm lỗ 9.443 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành Thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 74 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết, từ đó truy thu, truy hoàn và phạt 288 tỷ đồng; giảm lỗ 488 tỷ đồng; giảm khấu trừ 0,87 tỷ đồng, trong đó thanh tra, kiểm tra xác định lại giá thị trường đối với giao dịch liên kết đã truy thu 187 tỷ đồng, giảm lỗ 370 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, ngành Thuế tiếp tục triển khai hiện đại hóa công tác thanh tra, kiểm tra thuế; thực hiện đào tạo nâng cao năng lực cán bộ thanh tra, kiểm tra thuế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan Thuế các cấp triển khai nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề quản lý của ngành, phục vụ cho công tác quản lý điều hành của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính.

Ngành Thuế cũng áp dụng nguyên tắc thanh tra, kiểm tra theo cơ chế quản lý rủi ro; tổ chức làm việc, trao đổi thông tin trực tuyến với các bên liên quan, nhưng vẫn đảm bảo quy định pháp luật về thanh tra, kiểm tra và quy định bảo vệ bí mật nhà nước.

Cơ quan Thuế cũng thực hiện rà soát, phân loại các trường hợp người nộp thuế rủi ro về hoàn thuế giá trị gia tăng để thực hiện giám sát trọng điểm trong công tác quản lý thuế, quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng, thanh tra, kiểm tra hoàn thuế giá trị gia tăng.

Đặc biệt cơ quan Thuế cũng phối hợp với cơ quan Hải quan để xác minh nguồn gốc hàng hóa, tờ khai nhập khẩu, các lô hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp hoàn thuế và việc vận chuyển hàng hoá liên quan đến lô hàng xuất khẩu; phối hợp với cơ quan Công an để thực hiện xác minh các giao dịch kinh tế phát sinh, phát hiện các hành vi gian lận hóa đơn, chiếm đoạt tiền hoàn thuế; phối hợp với ngân hàng để xác minh việc thanh toán qua ngân hàng.../.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực