AFD tài trợ 72,3 triệu Euro cho hai dự án của tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị

Thứ sáu, 15/03/2024 20:01
(ĐCSVN) - Số vốn vay cam kết nêu trên đã tiếp tục khẳng định AFD là nhà tài trợ song phương lớn nhất khu vực Châu Âu của Việt Nam và khẳng định sự quan tâm của Chính phủ Pháp trong việc tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.
Lễ trao Thỏa ước đã ký giữa Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). (Ảnh: M.P) 

Chiều 15/3, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Thỏa ước đã ký giữa Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) để tài trợ cho hai dự án là “Dự án Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam” và “Dự án Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị” với tổng trị giá 72,3 triệu Euro, tương đương gần 80 triệu USD.

Tham dự Lễ trao Thỏa ước có Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng; ông Peteris Ustubs - Giám đốc Ban Trung Đông, Châu Á và Thái Bình Dương, Ủy ban Châu Âu; ông Julien Guerrier - Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam; ông Olivier Brochet - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; ông Herve Connan - Giám đốc AFD tại Việt Nam; đại diện các đơn vị: Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, được sự chấp thuận của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, ngày 29/12/2023, thay mặt cho Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Bộ Tài chính đã cùng với AFD ký kết các Thỏa ước vay vốn của Cơ quan Phát triển Pháp và Thỏa ước viện trợ không hoàn lại của Liên minh Châu Âu ủy quyền qua AFD cho hai dự án nêu trên.

Tại lễ trao, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết: Chính phủ Việt Nam luôn trân trọng và đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Pháp nói riêng và Liên minh Châu Âu nói chung thông qua cơ quan tài trợ vốn là AFD. Các dự án do AFD hỗ trợ là các chương trình có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

“Số vốn vay cam kết nêu trên đã tiếp tục khẳng định AFD là nhà tài trợ song phương lớn nhất khu vực Châu Âu của Việt Nam và khẳng định sự quan tâm của Chính phủ Pháp trong việc tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Đồng hành cùng vốn vay của AFD là vốn viện trợ không hoàn lại của Liên minh Châu Âu nhằm nâng cao hiệu quả của các dự án, giúp cho các địa phương tăng cường năng lực trong việc vận hành các dự án và các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu cụ thể tại địa phương” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thay mặt Liên minh Châu Âu, ông Peteris Ustubs - Giám đốc Ban Trung Đông, Châu Á và Thái Bình Dương, Ủy ban Châu Âu cho biết, đầu tư vào các dự án được Quỹ WARM tài trợ không chỉ hỗ trợ tăng cường khả năng phục hồi của cộng đồng tại địa phương mà còn góp phần vào nỗ lực chung chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Những sáng kiến này phù hợp với chiến lược Cửa ngõ toàn cầu của EU nhằm thu hẹp khoảng cách đầu tư toàn cầu và là minh chứng cho cam kết của EU trở thành đối tác trung thành của Việt Nam trong các hành động về khí hậu và phát triển bền vững.

Ông Oliver Brochet - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Pháp thông qua AFD mong muốn hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu ưu tiên về khí hậu, thông qua các dự án đầu tư trong đó gồm dự án khắc phục tình trạng xói lở bờ biển tại tỉnh Quảng Nam và dự án tại tỉnh Quảng Trị nhằm củng cố hạ tầng cơ sở, giúp giải quyết các vấn đề ngập lụt, vì mục tiêu đảm bảo phát triển kinh tế và cải thiện điều kiện sinh sống của người dân địa phương, thông qua các giải pháp dựa vào tự nhiên.

Nhân dịp này, đại diện Bộ Tài chính cùng đại diện UBND tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã ký kết Hợp đồng cho vay lại vốn vay AFD từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương để đảm bảo việc chuyển giao vốn và hiệu quả các dự án đã được tài trợ./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực