Ba Chẽ chú trọng xây dựng sản phẩm OCOP

Thứ năm, 11/06/2020 14:19
(ĐCSVN) - Thực hiện Chương trình “mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt và coi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Ðồng thời, mở ra cơ hội thuận lợi để người dân tham gia trong các chuỗi sản xuất, nâng giá trị hàng nông sản, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiệu quả, bền vững.

 

 Trà hoa vàng, sản phẩm OCOP chủ lực của huyện Ba Chẽ. Ảnh: Bình Minh

Nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện chương trình OCOP, UBND huyện Ba Chẽ đã ban hành kế hoạch triển khai đồng bộ đến các xã, thị trấn; chỉ đạo xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực, như: Măng mai, mật ong, nấm linh chi, ba kích tím, nấm lim xanh khô, sâm cau, trà hoa vàng, ba kích, rượu nấm lim... nhằm nâng cao giá trị, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản cho người dân. Huyện đã tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức cho cán bộ quản lý, điều hành chương trình OCOP cấp huyện, xã  và các đơn vị, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký tham gia chương trình về chuyên môn, phương thức quản lý, kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm.

Là một trong những người mạnh dạn đăng ký chương trình OCOP với sản phẩm ba kích tím, anh Đinh Văn Tuyên ở xã Minh Cầm, huyện Ba Chẽ chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi trồng ba kích tím từ nhiều năm nay, sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao, tuy nhiên chỉ ở quy mô nhỏ, lượng tiêu thụ ít, chủ yếu là bán lẻ cho người dân và một số cửa hàng trên địa bàn huyện. Tôi cũng muốn mở rộng thị trường, nhưng do sản phẩm chưa có thương hiệu, chưa có tổ chức nào đánh giá và công nhận chất lượng sản phẩm thương mại nên rất khó phát triển dù nguồn sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá chất lượng tốt. Sau khi được cán bộ nông nghiệp huyện hướng dẫn, định hướng tham gia chương trình OCOP, tôi nhận thấy đây là cơ hội để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường nên đã mạnh dạn đăng ký. Hiện nay gia đình trồng hơn 1ha cây ba kích tím. Nhờ được hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nên hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trước đây.

Theo đồng chí Triệu Đức Phượng, Trưởng Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Ba Chẽ, bám sát tình hình thực tế địa phương, huyện đã tập trung, có nhiều giải pháp phát triển sản phẩm OCOP. Huyện Ba Chẽ đã tư vấn, hỗ trợ thành lập các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ từ các nhóm, hộ gia đình. Các hợp tác xã đã tham gia OCOP nâng cấp, tái cơ cấu các tổ chức kinh tế tham gia OCOP bằng cách hoàn thiện hệ thống tổ chức sản xuất và kinh doanh. Ngoài ra, huyện còn tổ chức các hội nghị, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị nhằm làm rõ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ Chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới. Đa dạng hoá hình thức truyền thông, chú trọng vào hình thức truyền thông qua mạng xã hội. Trong năm 2019 và nửa đầu năm 2020, huyện Ba Chẽ đã thực hiện có hiệu quả việc “Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP” với nhiều hình thức như: Tham gia các hội chợ, các cuộc xúc tiến thương mại, Hội nghị kết nối đối tác OCOP nhằm cung cấp dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm; kết nối sản phẩm OCOP vào các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, các điểm bán hàng OCOP trong và ngoài tỉnh. Triển khai chương trình phát triển thương mại điện tử đối với sản phẩm OCOP... Đặc biệt, huyện Ba Chẽ đã tổ chức Lễ hội Trà hoa vàng định kỳ hàng năm gắn với quảng bá giao lưu sản phẩm OCOP của địa phương.

Chăm sóc nấm linh chi ở Ba Chẽ. Ảnh: PMH 

Đến nay, huyện Ba Chẽ đã có hơn 20 sản phẩm OCOP, tập trung ở nhóm thực phẩm và đồ uống, với 6 sản phẩm được đánh giá cao, xếp hạng từ 3-4 sao. Trong đó có 4/6 sản phẩm là các sản phẩm chế biến từ ba kích và trà hoa vàng, cụ thể gồm: Ba kích tím khô, rượu ba kích, trà hoa vàng, trà túi lọc Came Gold. Đây cũng là nhóm sản phẩm được huyện Ba Chẽ tập trung phát triển.

Đồng thời, huyện Ba Chẽ có 2 sản phẩm nằm trong danh mục chuỗi sản phẩm chủ lực cấp tỉnh tham gia chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020 là ba kích tím và trà hoa vàng. Trong đó, mục tiêu của Ba Chẽ là sẽ nâng diện tích trồng trà hoa vàng lên 500ha được quy hoạch tập trung nhiều ở các xã Thanh Sơn, Đồn Đạc và Đạp Thanh. Đối với cây ba kích, hiện nay người dân nhiều nơi trong huyện đã đẩy mạnh việc mở rộng diện tích; tăng cường chăm sóc, nâng cao chất lượng sản phẩm ba kích hàng hóa.

Bên cạnh kết quả quan trọng nói trên, việc thực hiện Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” ở Ba Chẽ cũng còn những hạn chế nhất định. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp chưa thực sự mặn mà tham gia vào chương trình; hiệu quả hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP chưa cao; thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa thực sự được mở rộng...

Thời gian tới, UBND huyện Ba Chẽ sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, trực tiếp là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh phối hợp với xã, thị trấn tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân tham gia Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Ðồng thời tăng cường mở các lớp tập huấn xây dựng các sản phẩm OCOP; đa dạng hóa các sản phẩm OCOP mới như: Lá tắm người Dao, trà túi lọc từ bột trà hoa vàng, nấm linh chi, thanh long, mía tím cắt khúc hút chân không, khoai sọ độc củ, gạo nương... Tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm đã được công nhận; xây dựng điểm giới thiệu, bán hàng; tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.

Với những giải pháp đồng bộ, bám sát đặc điểm địa phương, tin tưởng Ba Chẽ sẽ tiếp tục gặt hái được những kết quả tích cực trong thực hiện Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”; vừa nâng tầm chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa nông sản, vừa tăng thu nhập cho người sản xuất và thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực