Bà Rịa – Vũng Tàu: Xây dựng trại thực nghiệm nuôi thủy sản nước ngọt

Thứ ba, 07/12/2010 12:10

Chất lượng con giống là yếu tố hàng đầu trong
việc nuôi thả thủy sản (Ảnh: K.V)

(ĐCSVN)Từ năm 2005, trong qui hoạch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về phát triển lĩnh vực thủy sản đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2015, ngành chức năng đã xây dựng và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt dự án Trại thực nghiệm nuôi thủy sản nước ngọt, nhưng do nhiều yếu tố khách quan, trại chưa được xây dựng. Đến nay, dự án này đang trong giai đoạn thẩm định, phê duyệt tổng dự toán và sẽ khởi công xây dựng trong năm 2011, đưa vào sử dụng vào năm 2012.

Hiện tại, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có gần 5.000ha mặt nước tiềm năng nuôi thủy sản nước ngọt , nhu cầu con giống mỗi năm là khoảng 50 triệu con. Khó khăn cho các hộ nuôi thủy sản nước ngọt ở đây là con giống thủy sản, vì tỉnh chưa có trại sản xuất giống phục vụ cho việc sản xuất của bà con nông dân, điều này hạn chế rất nhiều đến sự phát triển lĩnh vực thủy sản của tỉnh.

Theo những người nuôi thủy sản nước ngọt, hầu hết họ gặp khó khăn về con giống vì chất lượng không bảo đảm. Gần đây, nhiều người nuôi cá rô phi đơn tính phát hiện tình trạng cá hơn 4 tháng tuổi đã sinh sản, hoặc nuôi không lớn, tỷ lệ cá chết cao…có những hộ ở huyện Tân Thành đã phải đến Đồng Nai hoặc các vùng lân cận để mua giống. Việc mua giống nhỏ lẻ, qua các cơ sở dịch vụ rất khó kiểm soát nguồn gốc con giống, nhiều trường hợp đã bị mất tiền vì mua phải con giống chất lượng kém. Do tỉnh không có nguồn con giống, nên ngay cả trong các chương trình khuyến ngư, việc tiếp cận con giống cũng rất khó khăn vì toàn bộ giống thủy sản nước ngọt đều phải mua từ các địa phương khác. Do phải thực hiện đúng các quy trình kiểm tra chất lượng, giám sát, vận chuyển nên rất tốn kém về chi phí, thời gian và công sức. Cũng do không thể chủ động con giống, nên việc thực hiện các chương mục tiêu của tỉnh về lĩnh vực sản xuất thủy sản nước ngọt gặp không ít khó khăn.

Được biết, tới đây, khi hồ thủy lợi sông Ray đưa vào khai thác sẽ tăng diện tích tiềm năng nuôi thủy sản nước ngọt của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thêm 1.804 ha, ngoài ra còn khoảng 1.160ha diện tích ruộng trũng năng suất thấp có khả năng chuyển sang nuôi thủy sản nước ngọt. Diện tích nuôi tăng lên càng làm tăng áp lực đối với việc cung cấp con giống. Việc xây dựng và đưa trại vào sử dụng đúng kế hoạch, hàng năm sẽ sản xuất khoảng 3 triệu con giống thủy sản nước ngọt. Đây cũng sẽ là nơi tiếp nhận, ứng dụng những công nghệ sản xuất giống mới, nuôi thực nghiệm các đối tượng giống của trại sản xuất, qua đó sẽ hình thành điểm trình diễn để chuyển giao và tạo hiệu ứng cho nhiều cơ sở khác trong tỉnh tham gia vào hoạt động sản xuất giống./..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực