Bà Rịa- Vũng Tàu cam kết đồng hành, ủng hộ cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Thứ năm, 16/09/2021 00:32
(ĐCSVN) – Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cam kết sẽ luôn đồng hành, ủng hộ, cùng với doanh nghiệp hành động để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nút thắt về cơ chế, chính sách; giải quyết nhanh chóng thủ tục hưởng các chính sách hỗ trợ, kích thích kinh tế của Chính phủ; tăng cường cải cách hành chính; công khai, minh bạch các nguồn lực và việc phân bổ các nguồn lực, nhất là việc tiêm vắc xin theo lộ trình xem như là một phần rất quan trọng để khôi phục phát triển kinh tế.

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tại hội nghị trực tuyến đối thoại, gặp gỡ các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư trong bối cảnh dịch COVID-19 do tỉnh Bà Rịa-  Vũng Tàu tổ chức từ ngày 14-16/9.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Viết Thanh phát biểu tại hội nghị trực tuyến đối thoại, gặp gỡ các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư trong bối cảnh dịch COVID-19. (Ảnh: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu)

Hoạt động kinh tế duy trì ổn định

Dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh và nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, hoạt động kinh tế trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay duy trì ổn định và đạt được những kết quả tích cực.

Theo báo cáo từ tỉnh bà Rịa- Vũng Tàu, 8 tháng đầu năm 2021 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng vẫn đạt một số kết quả khả quan. GRDP 06 tháng đầu năm 2021 tăng 5,89%; tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 5,06%.

Trong 8 tháng kim ngạch xuất khẩu đạt 4.915 triệu USD, bằng 94% cùng kỳ. Tổng sản lượng hàng xếp dỡ qua cảng 08 tháng đầu năm 2021 đạt 78,4 triệu tấn, tăng 5,73%. Riêng hàng container đạt 3,38 triệu TEUs, tăng 25%. Tổng thu hút đầu tư 833,5 triệu USD, tăng 41,8% cùng kỳ. Tỉnh có 58 cảng biển, cảng thủy nội địa duy trì hoạt động liên tục (38 Cảng biển, 20 Cảng thủy nội địa)

Trong 8 tháng đầu năm doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 17.663 tỷ đồng, tăng 25,41% so cùng kỳ.

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp với nhiều ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, từ giữa tháng 7/2021, các doanh nghiệp đã kích hoạt phương án vừa phòng, chống dịch vừa duy trì sản xuất, thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ và của tỉnh. Toàn tỉnh có 339 doanh nghiệp, với 34.413 lao động đang hoạt động với mô hình “3 tại chỗ”, “Một cung đường - Hai điểm đến”.

4 giai đoạn phục hồi kinh tế

Từ thực tế trong công tác thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xác định từng bước phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ để khôi phục phát triển kinh tế - xã hội theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn".

Căn cứ trên kết quả và năng lực kiểm soát dịch bệnh, phục hồi kinh tế của tỉnh gồm 4 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ ngày 16/9 đến ngày 30/9/2021. Trong giai đoạn này tỉnh xác định mục tiêu “Lao động an toàn – Hành trình an toàn – Doanh nghiệp an toàn” trong cùng địa bàn vùng xanh (Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Châu Đức, Côn Đảo). Với các “vùng đỏ”, “vùng vàng” sẽ tiếp tục duy trì thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”. 

Cùng với đó, trong thời gian này tỉnh sẽ tổ chức tiêm vaccine nhanh nhất theo số lượng Chính phủ phân bổ; Phối hợp doanh nghiệp thống kê phân tích tình hình dịch bệnh để chuẩn bị cho việc mở rộng phục hồi kinh tế giai đoạn 2.

Giai đoạn 2: từ ngày 01/10 đến ngày 31/10/2021 tiếp tục triển khai phương án “Lao động an toàn – Hành trình an toàn – Doanh nghiệp an toàn” giữa các địa bàn vùng xanh giáp ranh. Đồng thời dựa trên các kết quả xét nghiệm và tỷ lệ tiêm vaccine, tỉnh sẽ thực hiện nới lỏng một số hoạt động đi lại.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị xây dựng phương án, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông chuỗi cung ứng hàng hóa, trang thiết bị, nguyên vật liệu, chuyên gia, người lao động giữa các tỉnh thành phố theo qui định của Chính phủ hoặc sự thống nhất giữa tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu với các tỉnh, thành khác.

 
leftcenterrightdel
 Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện nguyên tắc kiểm soát dịch, khôi phục kinh tế và an dân. Tròng ảnh: Bốc dỡ và vận chuyển hàng hóa tại cảng Cái Mép- Thị Vải. (Ảnh: HM)

Giai đoạn 3: từ ngày 01/11 đến ngày 31/12/2021, tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine theo phân bổ, để dần khôi phục các lĩnh vực kinh tế phù hợp với tình hình dịch bệnh, nghiêm túc thực hiện 5K. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp để lắng nghe và chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong giải quyết những vướng mắc để phát triển, từ đó triển khai kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2022 phù hợp.

Và giai đoạn 4: từ tháng 1/2022 là thời điểm tỉnh triển khai giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội đã đặt ra.

Đẩy nhanh tiêm vaccine cho người lao động

Tham gia hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu, đại diện hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc đã đóng góp nhiều ý kiến, phản hồi và đề xuất xung quanh các nội dung, giải pháp về việc tăng cường thu hút đầu tư vào Bà Rịa-Vũng Tàu; các giải pháp tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất song song với phòng, chống dịch. Trong đó, mong muốn lớn nhất của các doanh nghiệp là đẩy nhanh việc tiêm vaccine cho người lao động. Bởi hiện nay, tỷ lệ tiêm chủng mũi 1 cho người lao động tại các khu công nghiệp mới đạt 36%, mũi 2 đạt khoảng 3%. Các ý kiến cho rằng, tỉnh cần có kiến nghị với Trung ương để bổ sung nguồn vaccine tiêm cho người lao động tại các khu công nghiệp trong tháng 9/2021.

Bên cạnh đó đại diện các hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc... và các doanh nghiệp cho rằng, việc duy trì sản xuất "3 tại chỗ" gắn với thực hiện công tác phòng, chống dịch đã được triển khai theo yêu cầu, hướng dẫn của tỉnh. Tuy nhiên thời gian giãn cách kéo dài khiến chi phí duy trì việc này tăng cao, đặc biệt với các doanh nghiệp đông lao động. Vì vậy, việc tiêm vaccine cho người lao động sớm nhất, được xem là biện pháp tối ưu nhất để giúp doanh nghiệp, người lao động yên tâm sản xuất.  

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu Phạm Viết Thanh nhấn mạnh: Trước sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 thời gian qua, tỉnh đã tập trung, nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh. Đồng chí Phạm Viết Thanh bày tỏ sự ủng hộ, chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh góp phần quan trọng cùng tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch thời gian qua.Và cũng qua đợt dịch này, tỉnh cũng thấy được sự linh hoạt và thích nghi với điều kiện để đảm bảo an toàn, tiếp tục giữ vững để chuẩn bị cho việc khôi phục và phát triển trong thời gian tới.

Đồng chí Phạm Viết Thanh khẳng định, mong muốn của tỉnh là được lắng nghe các ý kiến phản hồi và đề xuất của doanh nghiệp. Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cam kết sẽ luôn đồng hành, ủng hộ, cùng với doanh nghiệp hành động để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nút thắt về cơ chế, chính sách; giải quyết nhanh chóng thủ tục hưởng các chính sách hỗ trợ, kích thích kinh tế của Chính phủ; tăng cường cải cách hành chính; công khai, minh bạch các nguồn lực và việc phân bổ các nguồn lực, nhất là việc tiêm vắc xin theo lộ trình.../.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực