Bà Rịa-Vũng Tàu: Chú trọng trang bị thiết bị hiện đại cho tàu cá của ngư dân

Thứ ba, 14/11/2017 10:24
(ĐCSVN) – Nhằm đưa ứng dụng kỹ thuật và công nghệ thông minh cho nghề khai thác hải sản xa bờ, thời gian qua tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã đưa ra những giải pháp tiên tiến để ngư dân có thể áp dụng, nâng cao hiệu quả đánh bắt, bảo quản sản phẩm.

Tàu cá vỏ thép hiện đại giúp cho việc đánh bắt hải sản hiệu quả

(Nguồn: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu)


Theo Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, đến nay, trên địa bàn tỉnh này đã có 60 máy dò ngang được ngư dân huyện Long Điền và TP. Vũng Tàu lắp đặt; 4 tàu lắp đặt radar kết hợp hệ thống nhận dạng AIS; 8 tàu xây dựng hầm bảo quản PU..., đây là những công nghệ tiên tiến khi được lắp đặt trên tàu đánh cá của ngư dân sẽ giảm được thất thoát sau khai thác.

Theo ông Thái Thuần Tốt, ngư dân ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền thì việc áp dụng các loại máy dò ngang, định vị hiện đại GPS trên tàu cá giúp cho đội tàu đánh bắt gồm 10 chiếc của gia đình đánh bắt thuận lợi, không mất nhiều thời gian tìm luồng cá. Cũng theo ông Tốt, gia đình ông đã hoàn thành đóng mới con tàu dịch vụ trị giá gần 37,5 tỷ đồng, nguồn vốn vay theo Nghị định 67, với chiếc tàu mới này, ông Tốt sẽ lắp đặt các phương tiện, thiết bị hiện đại để phục vụ cho những chuyến đánh bắt xa bờ dài ngày một cách hiệu quả, nhất là công nghệ vận chuyển đá xay sang tàu cá, hệ thống quản lý PM18.

Với việc lắp đặt máy thông tin liên lạc VX-1700 trên tàu cá, phương tiện này giúp ngư dân xác định rõ vị trí tàu. Đặc biệt, với thiết bị này, tàu có thể chủ động phòng tránh, tìm nơi trú ẩn hoặc vào bờ kịp thời khi có bão, giúp các tàu cá xử lý tốt hơn các tình huống nguy hiểm, nhất là trong phối hợp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển.

Mới đây, ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã triển khai mô hình đèn LED cho các tàu đánh bắt xa bờ. Theo các kết quả nghiên cứu thử nghiệm cho thấy, sử dụng đèn LED để dẫn dụ cá trên tàu khai thác xa bờ sẽ giảm được đến 75% chi phí dầu chạy máy phát điện, giảm chi phí đầu tư hệ thống máy phát điện (giảm hơn 70% công suất), năng suất khai thác và hiệu quả kinh tế cao hơn tàu sử dụng đèn cao áp.

Ngoài ra, đèn LED còn có các ưu điểm nổi trội hơn so với đèn cao áp như: tuổi thọ cao hơn ở 100.000 giờ so với 20.000 giờ, độ rội lớn hơn 1,4 lần, độ sâu chiếu sáng cũng sâu hơn ở 40,6m so với 35,6m và giảm lượng khí thải CO2  gây ô nhiễm môi trường (đốt 1kg dầu thải ra 3,19kg khí CO2)…                     

Thực tế cho thấy các tàu đánh bắt thủy sản xa bờ hành nghề khai thác như lưới vây, lưới chụp, lưới mành, câu mực,… thường có công suất lớn, đi xa bờ, dài ngày…Các tàu này phải có hai giàn đèn chiếu sáng để dẫn dụ cá, mực khi đánh bắt ban đêm. Với chiếc tàu 350CV sử dụng 20 bóng đèn cao áp, công suất 1000w/bóng, giàn đèn có trọng lượng 200 kg thời gian chiếu sáng 8 giờ/ngày, thì lượng dầu tiêu thụ là 100lit.

Trước đó, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã trang bị hệ thống quan sát tàu cá, ngư trường, nguồn lợi hải sản bằng công nghệ vệ tinh Movimar (VMS) cho 270 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân với giá thành 135 triệu đồng/thiết bị. Việc trang bị hệ thống nói trên đã góp phần hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý nghề cá hiện đại; quản lý hoạt động khai thác hải sản hiệu quả, an toàn, bảo đảm trật tự, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các vùng biển.

Đồng thời giúp nâng cao tính an toàn của ngư dân khai thác đánh bắt cá trên biển, cảnh báo về điều kiện thời tiết, nguy cơ tiềm ẩn, giúp các tàu cá xử lý tốt tình huống nguy hiểm, nhất là trong việc phối hợp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển. Hiện Đài Thông tin Duyên Hải Vũng Tàu đã thành lập Trung tâm bảo dưỡng Movimar. Trung tâm này sẽ nhận bảo dưỡng thiết bị vệ tinh Movimar của khu vực phía Nam khi bị hỏng hóc để bảo dưỡng hoàn toàn miễn phí cho bà con ngư dân./.

 

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực