Bà Rịa-Vũng Tàu đầu tư cho giao thông để phát triển kinh tế

Thứ sáu, 19/11/2021 10:06
(ĐCSVN) – Những năm qua, hệ thống giao thông của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từng bước được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại. Đặc biệt, các tuyến giao thông quan trọng kết nối hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải với Quốc lộ 51 đã được triển khai đầu tư, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Đường về TP Vũng Tàu. (Ảnh: Hữu Ngợt) 

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có 1.613km giao thông đường bộ bao gồm: 3 tuyến quốc lộ 51, 55, 56 với tổng chiều dài 129km, 306km tỉnh lộ, 473km huyện lộ, 661km đường đô thị và 44km đường chuyên dụng. Trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã đầu tư mới, cải tạo nâng cấp 413km đường bộ.

Có thể thấy, 5 năm trở lại đây, hệ thống giao thông của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu được đầu tư đồng bộ, nhiều tuyến đường đi vào hoạt động đã phát huy vai trò là sức bật cho nền kinh tế của địa phương này, đó là tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đây là tuyến đường khai thác hệ thống cảng biển và các khu công nghiệp dọc sông Cái Mép- Thị Vải; tuyến đường cao tốc liên vùng phía Nam, đường liên cảng được cho là giảm tải cho quốc lộ 51 tạo nên trục đường liên thông nối hệ thống cảng biển nhóm 5; đường Phước Hòa - Cái Mép, là một trong những dự án giao thông quan trọng kết nối nội vùng phục vụ hành lang kinh tế Phú Mỹ - Cái Mép - Long Sơn - Vũng Tàu, kết nối Quốc lộ 51 với đường liên cảng, được thiết kế 6 làn xe; đường 991B nối quốc lộ 51 từ nút giao Hội Bài - Tóc Tiên với đường liên cảng Cái Mép- Thị Vải phục vụ vận chuyển hàng hóa cho các cảng biển ở khu vực Cái Mép- Thị Vải, trung tâm dịch vụ logistics, các khu công nghiệp và nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài những tuyến đường trên, quốc lộ 56 tuyến tránh TP.Bà Rịa cũng rút ngắn cung đường vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp và hệ thống cảng biển Cái Mép- Thị Vải ra quốc lộ 1 đi các khu vực khác.

Phát triển mạng lưới giao thông là tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng, các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Thuận lợi về giao thông kết nối sẽ giúp cho địa phương này có lợi thế hơn để thu hút nguồn cảng về Cái Mép- Thị Vải. Do đó, mục tiêu của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025 là hoàn thành dự án cầu Phước An, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cùng với nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt kết nối tới Cái Mép- Thị Vải. Với 3 tuyến giao thông kết nối này, đường vào cụm cảng Cái Mép- Thị Vải sẽ được thông thoáng, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá trong tương lai. 

Hiện tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang đẩy nhanh tiến độ các dự án như xây dựng cầu Phước An theo theo đề nghị của Uỷ ban Nhân dân hai tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và Đồng Nai. Cầu Phước An có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông khu vực, liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thông qua việc kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với hệ thống cụm cảng Cái Mép- Thị Vải.

Đồng thời, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đã cùng thống nhất chốt phương án đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 38km đường cao tốc từ Biên Hòa đến TX Phú Mỹ và 8,8km đường nhánh nối vào cảng Cái Mép- Thị Vải được đầu tư theo hình thức PPP với mức đầu tư 15.633 tỷ đồng. Còn giai đoạn 2 từ TX Phú Mỹ đến Vũng Vằn có mức đầu tư khoảng 8.060 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Bên cạnh các trục dọc, ngành giao thông Bà Rịa- Vũng Tàu còn phát triển các tuyến trục ngang kết nối TX Phú Mỹ, huyện Châu Đức, Xuyên Mộc; đưa vào khai thác tuyến đường 765 kết nối theo trục dọc từ Phước Hải qua Châu Đức kết nối với tỉnh Đồng Nai; hoàn thành đường Hội Bài – Đá Bạc – Phước Tân, đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao – Hòa Bình kết nối các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện cho việc phát triển du lịch, đô thị mới và vùng kinh tế nông nghiệp quan trọng của tỉnh; đầu tư nâng cấp tuyến trục ven biển để phục vụ du lịch; đầu tư các đoạn tránh trên quốc lộ để đảm bảo an toàn giao thông và chỉnh trang các khu vực đô thị dọc theo các tuyến quốc lộ.

Cũng trong giai đoạn 2016 - 2020, Bà Rịa- Vũng Tàu đã có 4 dự án cảng biển đi vào hoạt động với tổng vốn triển khai là 6.540 tỷ đồng. Trong giai đoạn này, trên địa bàn tỉnh cũng có 18 dự án kho bãi, logistics chuyên dùng đi vào hoạt động với diện tích trên 200ha. Hoạt động kinh doanh khai thác cảng biển trên địa bàn đi vào chiều sâu, ổn định. Có được kết quả đó là do Sở Giao thông vận tải Bà Rịa- Vũng Tàu đã nỗ lực tham mưu cho Tỉnh ủy, Uỷ ban Nhân dân tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông vận tải thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển. Hàng năm, còn tổ chức các hội thảo để nghiên cứu đề xuất các giải pháp và không ngừng triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật nhằm hỗ trợ phát triển cảng biển. Với tất cả những kết quả về phát triển hệ thống giao thông mà tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đạt được trong những năm qua hy vọng sẽ là sức bật để thời gian tới tỉnh tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, dulịch…, cũng như hoàn thành các mục tiêu mà Đảng bộ đã đề ra tới năm 2025./.

B.Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực