Bà Rịa-Vũng Tàu đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thứ sáu, 04/11/2022 17:05
(ĐCSVN) – Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu hiện có 442 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 29,9 tỷ USD, trong đó, trong các khu công nghiệp có 270 dự án với tổng vốn đầu tư 12,23 tỷ USD, ngoài khu công nghiệp là 172 dự án với tổng vốn đăng ký 17,67 tỷ USD, đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.
leftcenterrightdel

Bà Rịa - Vũng Tàu hình thành các cụm công nghiệp liên kết với nhau, tạo nguồn hàng cho hệ thống

Cảng Cái Mép- Thị Vải. (Ảnh: K.V) 

Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút nguồn vốn FDI, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch hành động tiếp tục triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/1/2021 của Chính phủ. Đồng thời, tỉnh đã thông qua danh mục các dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2022 - 2025 và chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022.

Các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đang tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đồng thời các khu công nghiệp đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút thêm nhiều dự án sản xuất; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hai năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19, nhưng nhờ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng… nên các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn thu hút được nhiều dự án. Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thời gian qua, tỉnh đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp theo hướng thu hút đầu tư có chọn lọc gắn với bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả quỹ đất và hình thành các cụm công nghiệp liên kết với nhau, tạo nguồn hàng cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, thực hiện điều chỉnh ngành, nghề nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, để đón làn sóng dịch chuyển đầu tư FDI đến Việt Nam, từ nay tới năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ mở rộng thêm 8 khu công nghiệp, bổ sung quỹ đất hơn 8.000 ha để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Được biết, với chiến lược thu hút đầu tư có chọn lọc, tập trung vào chất lượng dự án, thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thay đổi phương thức thu hút đầu tư theo hướng ưu tiên cho công nghiệp phụ trợ và các ngành công nghiệp công nghệ cao với hàng loạt các tiêu chí đề ra như: bảo đảm môi trường, sử dụng ít năng lượng, nhân công. Đặc biệt, không khuyến khích các dự án đầu tư tiêu tốn nhiều năng lượng, khai thác không gắn với chế biến, sử dụng nhiều lao động phổ thông; các dự án sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường và những lĩnh vực có ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng. Theo đó, chỉ những dự án đầu tư nào đáp ứng được nhu cầu phát triển bền vững về kinh tế và đảm bảo các tiêu chí bảo vệ môi trường thì mới mời gọi, những dự án nào đe dọa ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của tỉnh thì phải xem xét, thậm chí sẽ kiên quyết từ chối.

Với phương châm "Tất cả vì sự hài lòng của nhà đầu tư", tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặc biệt chú trọng công tác cải cách hành chính theo hướng giải quyết thủ tục nhanh chóng, nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định pháp luật nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư hoạt động, an tâm sản xuất. Kiên trì mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, hoàn thiện hạ tầng giao thông, đẩy mạnh cải cách hành chính, môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng, địa phương này đang tiếp tục tạo nhiều giá trị gia tăng cho mỗi quyết định của nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh, tỉnh đã xác định rõ 4 ngành kinh tế trọng điểm nhằm thu hút đầu tư là công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao; đồng thời định hình không gian kinh tế thành các vùng rõ ràng gồm: vùng phát triển công nghiệp-cảng biển, vùng phát triển nông nghiệp, vùng phát triển du lịch-đô thị, vùng thềm lục địa và hải đảo. Hiện Bà Rịa-Vũng Tàu đã quy hoạch và đầu tư 15 khu công nghiệp, 53 bến cảng tổng hợp, cảng container. Tỉnh cũng đang lập Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngoài ra, tỉnh còn tiếp tục quy hoạch phát triển thêm một số khu công nghiệp, hoàn chỉnh quy hoạch hệ thống cảng biển, logistics; xây dựng đề án Khu mậu dịch tự do Cái Mép, thị xã Phú Mỹ theo chỉ đạo của Thủ tướng; quy hoạch phát triển các khu đô thị, du lịch, dịch vụ vệ tinh để tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của các nhà đầu tư và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, Bà Rịa-Vũng Tàu xác định mục tiêu phát triển thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Vì vậy, theo ông Nguyễn Văn Thọ, tỉnh kiên trì thu hút đầu tư có chọn lọc, thu hút các dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, không thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường.

Đồng thời, tỉnh phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng trở thành ngành kinh tế chủ lực để hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác phát triển. Việc kiên định mục tiêu này không những giúp loại bỏ những dự án không phù hợp mà còn tạo ra hệ sinh thái để những doanh nghiệp công nghệ cao, có tiềm lực tài chính, uy tín, tin tưởng mạnh dạn đầu tư. Đây cũng chính là động lực giúp địa phương duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của 4 trụ cột kinh tế./.

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực