Bà Rịa- Vũng Tàu: Hướng đến phát triển các khu công nghiệp xanh

Thứ sáu, 11/11/2022 15:26
(ĐCSVN) – Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, hiện tỉnh có 15 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 8.492 ha. Trong đó, có 13 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích là 7.242,64 ha; 2 khu công nghiệp đã thành lập nhưng chưa hoạt động là Long Sơn và Vạn thương, với tổng diện tích là 1.250 ha.
leftcenterrightdel
 Một khu công nghiệp trên địa bàn TP Vũng Tàu. (Ảnh: K.V).

Để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường do tác động của quá trình phát triển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tập trung kiểm soát chặt việc xả thải của các cơ sở đang hoạt động trong các khu công nghiệp  trên địa bàn.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, tổng lượng nước thải phát sinh trung bình tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh là khoảng 45.000m3/ngày đêm. Được biết tất cả 13 khu công nghiệp đều đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn có 4 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, tổng lượng nước thải phát sinh trung bình khoảng 1.350m3/ngày đêm. Tất cả các cụm công nghiệp đều được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Đối với việc kiểm soát các nguồn thải khí thải, các cơ sở thuộc loại hình luyện thép, sản xuất giấy, đạm, xi măng, hóa chất… cũng đã đầu tư trạm quan trắc tự động khí thải và truyền số liệu về Trung tâm Quản lý của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để theo dõi, quản lý; đồng thời, các nhà máy phát sinh khí thải cũng đã đầu tư công trình thu gom, xử lý khí thải theo quy định.

Với chất thải rắn công nghiệp, hiện đang được thu gom, chuyển giao cho các đơn vị có chức năng trên địa bàn tỉnh xử lý, đồng thời một phần được vận chuyển sang các địa phương khác để xử lý đúng các quy định hiện hành. Đến nay, công tác thống kê, kiểm soát các nguồn thải, nhất là các nguồn thải lớn từ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã được giám sát theo quy định.

Thời gian qua, ngành chức năng của Bà Rịa- Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp về bảo vệ môi trường. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, chủ đầu tư hạ tầng các khu và cụm công nghiệp trên địa bàn; Sở Tài nguyên và Môi trường Bà  Rịa - Vũng Tàu còn tăng cường rà soát, tham mưu điều chỉnh, ban hành các thủ tục hành chính về môi trường theo hướng cụ thể hóa các quy trình, thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục về môi trường, chủ động phối hợp với các sở, ngành tham mưu sàng lọc, ưu tiên lựa chọn các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, ít phát sinh chất thải, kiên quyết không tiếp nhận các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, sử dụng công nghệ lạc hậu và tiêu hao nhiều nguyên, nhiên liệu, tác động lớn đến môi trường; tổ chức thẩm định hồ sơ, thủ tục về môi trường một cách chặt chẽ, chính xác, có hiệu quả; tăng cường thanh, kiểm tra sau khi dự án đi vào hoạt động, phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về xả thải gây ô nhiễm môi trường. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường Bà  Rịa - Vũng Tàu phối hợp với các địa phương rà soát, đánh giá và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ giám sát cộng đồng trong việc kịp thời phát hiện việc xả thải không đúng quy định của các doanh nghiệp, kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm; rà soát tình hình tiếp nhận, xử lý dữ liệu quan trắc tự động, vai trò phát hiện kịp thời các hành vi xả thải trái quy định, các sự cố môi trường xảy ra trong thời gian qua của Trạm Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường...

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của mình để thu hút thêm đầu tư, với một trong những trọng tâm tập trung vào vốn đầu tư vào phát triển các khu công nghiệp xanh, bất động sản công nghiệp. Tỉnh cũng định hướng cam kết thu thập các dự án do các tổ chức quốc tế lớn đặt ra, áp dụng công nghệ cao cấp để đáp ứng các tiêu chuẩn đầy đủ của môi trường xanh. Tập trung vào thế mạnh như hậu cần và các ngành công nghiệp hỗ trợ như cơ khí và hóa dầu.

Với định hướng của các khu công nghiệp xanh, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ đóng góp một phần vào thành công của Nghị quyết 50-NQ / TW của Bộ Chính trị về phương hướng hoàn thiện các quy định và chính sách nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư nước ngoài cho đến năm 2030.

Trong đó, số lượng doanh nghiệp sử dụng các phương pháp quản lý hiện đại và công nghệ cũng như bảo tồn môi trường sẽ chiếm 50% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030.  Nhờ cam kết của nhà đầu tư sử dụng thiết bị hiện đại và loại bỏ các máy móc lỗi thời và công nghệ thấp, nhờ đó, năng suất đã cao hơn và chất lượng sản phẩm vượt trội, có khả năng cạnh tranh. Từ đó, Bà Rịa-Vũng Tàu đã trở thành điểm đến xanh cho các dự án ít lao động và thân thiện với môi trường./.

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực