Bà Rịa - Vũng Tàu: Lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Thứ tư, 08/11/2023 10:39
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh, bên cạnh lắng nghe, tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh về những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp để tháo gỡ, tỉnh còn mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp đề ra các giải pháp, góp ý cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.

Ngày 7/11, tại Trụ sở UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lãnh đạo tỉnh có buổi đối thoại trực tiếp và trực tuyến với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.

Trao đổi với các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh, bên cạnh lắng nghe, tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh về những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp để tháo gỡ, tỉnh còn mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp đề ra các giải pháp, góp ý cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương. Tỉnh luôn hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp.

 Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ phát biểu tại buổi đối thoại, trao đổi. (Ảnh: Phan Hà)

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin, năm 2022, Bà Rịa - Vũng Tàu xếp hạng 4, góp mặt trong Top 5 các tỉnh, thành phố có chỉ số PCI cao nhất cả nước, tăng 5 bậc so với năm 2021 (năm 2021 xếp thứ 9), thể hiện tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính.

Hiện, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh, đã xây dựng quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, cảng biển, đường thủy nội địa đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Ngoài tăng tốc hoàn thiện mạng lưới giao thông nội tỉnh, từ nhiều năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xác định giao thông kết nối (liên tỉnh, liên vùng) là vấn đề sống còn trong phát huy và khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương. Tỉnh cũng đã khởi công 3 dự án lớn mang tính liên kết vùng là: đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, đường biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994).

 Dự án giao thông cầu Phước An một trong 3 dự án lớn giúp liên kết giữa Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh, thành trong khu vực.

Năm 2023, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, đặc biệt là nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, bảo đảm nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, đúng thời gian. 

Đến nay, tình hình kinh tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có sự chuyển biến tích cực với các ngành đều đạt mức tăng trưởng cao. Cụ thể, 10 tháng năm 2023, tỉnh có 1.532 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, thu hút mới 32 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Đến cuối tháng 10/2023, địa bàn tỉnh có 457 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đầu tư đăng ký khoảng 31,4 tỷ USD và 694 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 371.693 tỷ đồng.

Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành lập Tổ công tác đặc biệt (Tổ 997). Đến nay, Tổ 997 đã tiếp nhận và xử lý hơn 40 kiến nghị.

Tại buổi gặp gỡ, trao đổi, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã nêu những kiến nghị, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực tài chính, thuế, ngân hàng, đất đai, giao thông. Điển hình như doanh nghiệp tiếp nhận lại các doanh nghiệp khác trong khu công nghiệp nhưng khó làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù đã thay đổi giấy chứng nhận đầu tư và gia hạn hoạt động; doanh nghiệp đã tham gia và được phê duyệt vào chương trình phát triển nhà ở xã hội của tỉnh nhưng lại cần phải thêm thủ tục nằm trong kế hoạch, quy hoạch phát triển nhà ở xã hội của cấp huyện; doanh nghiệp khó vay vốn ngân hàng để mở rộng sản xuất; các ưu đãi cụ thể đối tới từng doanh nghiệp theo địa bàn, loại hình được tính thế nào...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh đã yêu cầu Ban Quản lý các Khu Công nghiệp của tỉnh cần thường xuyên giao ban với các Khu công nghiệp và doanh nghiệp trong khu công nghiệp để nắm rõ tình hình, trực tiếp xử lý hoặc đề xuất với tỉnh có phương án giải quyết những vấn đề phát sinh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động.

Bên cạnh việc trả lời các thắc mắc cũng như những vướng mắc của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đã giao cho từng sở, ngành, huyện, thành phố trả lời và đưa ra hướng xử lý, thời gian hoàn thành cụ thể. Đối với những vấn đề cần thời gian xử lý, chậm nhất đến ngày 20/11, các đơn vị, địa phương phải có văn bản trả lời tới doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Được biết, tại kỳ đối thoại tháng 9/2022, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp nhận 77 kiến nghị của các doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, thuế và tiền thuê đất, cải cách hành chính, hướng dẫn chính sách, thủ tục hành chính và đã xử lý xong 69 kiến nghị. Những kiến nghị còn lại (trong đó có 2 kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương) do sự vụ phức tạp nên đang chờ hướng dẫn xử lý của các cơ quan Trung ương./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực