Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần cho nhân dân vùng nông thôn

Thứ năm, 23/11/2023 20:27
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sau gần 13 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 20 tỉnh, thành phố của cả nước có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Thu nhập bình quân đầu người trung bình đạt 75 triệu đồng/người/năm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng nông thôn ngày càng được nâng cao.

 

 Mô hình nuôi dê sinh sản của nông dân ở huyện Châu Đức góp phần nâng cao thu nhập cho hộ gia đình. (Ảnh: Trúc Giang)

Thông tin từ Văn phòng NTM tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trước khi triển khai xây đựng NTM năm 2010, trung bình mỗi xã chỉ đạt 6 tiêu chí, mức thu nhập trung bình của người dân nông thôn chỉ đạt 14,5 triệu đồng/người/năm. Kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn vừa yếu vừa thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân nông thôn.

Đến nay, sau gần 13 năm xây dựng NTM, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có 47/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100%, trong đó có 31 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 6/8 đơn vị cấp huyện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. 

Cùng với đó, tỉnh có 2 đơn vị cấp huyện đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 2 đơn vị cấp huyện đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao và đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM nâng cao, đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 20 tỉnh, thành phố của cả nước có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Thu nhập bình quân đầu người trung bình đạt 75 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia.

Về huy động các nguồn lực xây dựng NTM, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã huy động được 24 ngàn tỷ đồng. Thông qua các nguồn vốn huy động được để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã góp phần phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nhiều vùng nông thôn, nổi bật là đầu tư phát triển giao thông nông thôn, thủy lợi, hệ thống điện nông thôn, nước sạch nông thôn... Đặc biệt là môi trường ngày càng được quan tâm, đầu tư. Đến nay, nhiều điểm đen về ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn đã được khắc phục. Hầu hết các cơ sở chăn nuôi, sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm đã được di dời ra khỏi khu dân cư. Đường làng, ngõ xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp. Nước sạch được đưa đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Đoàn viên thanh niên TP Vũng Tàu và người dân chung tay dọn sạch biển, đây là một trong những hoạt động bảo vệ môi trường trong xây dựng NTM. (Ảnh: Phú Minh)

Những con đường nông thôn trải nhựa, khang trang, hai bên đường là những thảm hoa rực rỡ ngày càng rở nên phổ biến ở huyện Châu Đức. Đó là kết quả của việc thực hiện khâu đột phá “50% các tuyến đường giao thông được trồng hoa” năm 2023.

Khi đến với tuyến đường hoa ở thôn Tân Long, xã Kim Long, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của đường hoa rực rỡ, đủ màu sắc đã làm cho bức tranh nông thôn thêm rực rỡ, đầy sức sống. Tuyến đường hoa dài 1km này cũng đã đạt giải Nhất trong cuộc thi “Tuyến đường hoa kiểu mẫu” trên địa bàn huyện Châu Đức mới đây, trở thành điểm nhấn quan trọng hướng đến xây dựng đô thị Kim Long trong năm 2024.

Theo thống kê, đến nay huyện Châu Đức đã trồng mới hơn khoảng 628 km, trồng mới được gần 167.000 cây hoa các loại, đạt tỷ lệ gần 102% so với chỉ tiêu kế hoạch chung của huyện. Tính đến nay, huyện Châu Đức đã có 722km đường hoa.

Được biết, phong trào trồng hoa làm đẹp đường giao thông ở huyện Châu Đức đã có từ nhiều năm trước. Thực hiện khâu đột phá năm 2023 đã giúp mô hình trồng hoa hai bên đường trên địa bàn huyện ngày càng được nhân rộng. Việc ra đời các tuyến đường hoa đã giúp người dân nông thôn dần thay đổi được nhận thức về bảo vệ sinh môi trường, góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, hiệu quả các phong trào.

Xác định xây dựng NTM là việc làm thường xuyên, liên tục, thời gian tới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục quán triệt, xác định mục tiêu lớn nhất trong xây dựng NTM đó là nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, phát huy truyền thống văn hóa và bảo vệ môi trường sạch đẹp ở khu vực nông thôn./.

Phú Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực