Bà Rịa- Vũng Tàu: Thu hút hơn 10 triệu lượt khách du lịch

Thứ sáu, 28/10/2022 16:37
(ĐCSVN) – Theo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong 9 tháng năm 2022, tổng lượt khách du lịch đến địa phương đã đạt 10.223.245 lượt, đạt trên 321 % kế hoạch năm, tăng trên 225 % so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, ngành du lịch nơi đây đã khởi sắc mạnh mẽ.

Trong đó, tổng lượt khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch ước khoảng 3.028.623 lượt, đạt 245,63 % kế hoạch năm, tăng 101,36% so với cùng kỳ, riêng khách quốc tế lưu trú ước đạt 132.713 lượt, đạt 170,14 % kế hoạch năm, tăng 49,52 % so với cùng kỳ.

Tổng thu từ khách du lịch 9 tháng đầu năm ước khoảng trên 10.175 tỷ đồng, đạt 148,76% kế hoạch năm, tăng 77,68 % so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch ước đạt trên 3.565 tỷ đồng, đạt 166,21% kế hoạch năm, tăng 138,38% so với cùng kỳ; riêng doanh thu dịch vụ lữ hành ước đạt trên 118 tỷ đồng, đạt 124,64% kế hoạch năm, tăng 70,62 % so với cùng kỳ...

Tàu du lịch quốc tế đưa khách ghé thăm Côn Đảo. (Ảnh: Báo BRVT) 

Có thể thấy, sau đợt giãn cách xã hội do dịch COVID hồi quý III/2021, nền kinh tế bật tăng trở lại đạt mức tăng trưởng khá cao trong nửa đầu năm và trong quý III/2022. Lượng khách tham quan, nghỉ dưỡng đến TP Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tăng đáng kể.

Có được kết quả này là do tại đây cũng diễn ra nhiều sự kiện chào mừng kỷ niệm cũng như phục vụ Nhân dân và du khách. Ở Xuyên Mộc, nhiều sân chơi giải trí do các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tổ chức như: Đại nhạc hội Let's Charm Fest tại Charm Resort Hồ Tràm; khai trương khu thương mại - dịch vụ Hamptons Plaza và đêm nhạc hội tại Hamptons Hồ Tràm… mang đến trải nghiệm và cảm xúc đẹp cho du khách. Tại Thành phố Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động nhằm thiết thực chào mừng ngày Quốc Khánh, qua đó phục vụ cho Nhân dân và du khách đến vui chơi, tham quan, giải trí. Bên cạnh đó thì các cơ sở du lịch cũng tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, ẩm thực để phục vụ khách; Các nhà hàng, quán ăn cũng tăng cường, chuẩn bị các thực phẩm để phục vụ cho Nhân dân đến tham quan và nghỉ dưỡng tại tỉnh này.

Cũng sau 9 tháng thành công rực rỡ về khách nội địa, Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực khôi phục thị trường khách quốc tế. Trong đó việc tham gia các hội chợ quảng bá, đón tiếp các đoàn famtrip đến khảo sát dịch vụ, quảng bá trên kênh truyền hình nước ngoài. Đặc biệt là việc đẩy mạnh liên kết phát triển vùng du lịch. Các doanh nghiệp du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tiếp xúc, giới thiệu dịch vụ, trao đổi thông tin liên lạc với nhiều đối tác.

Ông Trịnh Hàng- Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, hợp tác, liên kết phát triển vùng nhất là liên kết phát triển kinh tế du lịch vùng, không những đem lại lợi ích phát triển du lịch cho mỗi địa phương thông qua việc hỗ trợ và bổ sung sản phẩm về du lịch, tạo ra các tour tuyến hoàn chỉnh góp phần tạo sự cạnh tranh với các vùng khác, mà còn thúc đẩy khai thác lượng du khách trong vùng, nhất là đối với các địa phương có khoảng cách địa lý gần, người dân có thu nhập cao như vùng Đông Nam Bộ.

Thời gian qua, ngành du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu đã tích cực triển khai các hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương trong vùng và đạt được những kết quả nhất định như: Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020 – 2025 giữa 6 tỉnh, thành trong vùng (Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh); ban hành Kế hoạch thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ.

Song song đó, đã phối hợp với Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh khảo sát các tour, tuyến du lịch phục vụ khách du lịch bằng tàu biển; liên kết rà soát về danh mục các chủ đầu tư của TP.HCM đang đầu tư dự án tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, tham gia các hội chợ xúc tiến, quảng bá du lịch giữa các địa phương…

Bên cạnh đó, ngành du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu đã ký kết Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố khác như TP Cần Thơ, TP Đà Nẵng, TP Hà Nội, các tỉnh Đăk Lăk, Bình Định, Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Thuận.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh vai trò của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trong hợp tác, gắn kết với các địa phương trong vùng trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch; xây dựng, quảng bá thương hiệu và sản phẩm đặc trưng, ngành Du lịch cũng như tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động liên kết hiệu quả hơn nhằm đạt được hai mục tiêu lớn là quảng bá thông tin xúc tiến du lịch và xúc tiến đầu tư du lịch. Phối hợp với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam bộ xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch vùng Đông Nam bộ trên kênh truyền thông quốc tế.

Ban hành các quy hoạch, xây dựng cơ chế, chính sách nhằm liên kết thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực du lịch nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Khuyến khích Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp du lịch, chủ động liên kết, hợp tác nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, hỗ trợ trong việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ./…

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực