Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục kiên trì mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc

Thứ sáu, 03/07/2020 09:40
(ĐCSVN) –Những năm qua, Bà Rịa- Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp nhằm tăng sức hút đầu tư vào các khu công nghiệp, nhất là các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh này có 15 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 8.510 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 50,47%. Hiện đã có 439 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký với số vốn là gần 20 tỷ USD. Trong đó, có 207 dự án trong nước và 232 dự án đầu tư nước ngoài. 

Hệ thống Cảng Cái Mép thúc đẩy thu hút đầu tư vào tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. (Ảnh: K.V) 

Bà Rịa- Vũng Tàu đang có cơ chế chính sách ưu tiên phát triển các khu công nghiệp sinh thái để thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững. Đồng thời, tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp theo hướng thu hút đầu tư có chọn lọc gắn với bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả quỹ đất và hình thành các cụm ngành công nghiệp có mối liên kết với nhau, tạo chân hàng cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải; thực hiện điều chỉnh ngành, nghề thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

So với giai đoạn 2011-2015, cơ cấu ngành kinh tế của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có bước chuyển tích cực, giảm dần ngành nghề sản xuất, chế biến, gia công, tăng dần tỷ lệ các dự án công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ, thương mại, đặc biệt là dịch vụ logistics gắn với phát triển hệ thống cảng, phù hợp với xu hướng đầu tư của tỉnh. Có thể thấy, hầu hết các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đều được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, đồng thời bảo đảm về tiện ích giúp các doanh nghiệp thứ cấp có đủ các điều kiện thiết yếu để sản xuất kinh doanh.

Bà Rịa- Vũng Tàu luôn kiên trì mục tiêu phát triển bền vững, thu hút đầu tư có chọn lọc. Chiến lược kêu gọi đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh là phát huy tối đa lợi thế về hệ thống giao thông thủy và cảng biển, ưu tiên kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm đầu tư những dự án lớn, công nghệ hiện đại, sử dụng ít đất, năng lượng, lao động, thân thiện với môi trường, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững... Đề ra chủ trương lựa chọn dự án đầu tư có công nghệ cao, thay thế hàng nhập khẩu, sử dụng ít lao động đã mang lại hiệu quả tích cực về mặt quản lý xã hội như: khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động tại địa phương, vấn đề nhà ở và các công trình phúc lợi cho công nhân.

Trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ tập trung chỉ đạo, nâng cấp các khu công nghiệp trên địa bàn, trong đó không ngừng nâng cao chất lượng hạ tầng - dịch vụ cho các nhà đầu tư thứ cấp, tăng sức thu hút của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã chọn 2 khu công nghiệp để xây dựng mô hình khu công nghiệp sinh thái là Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 và Khu công nghiệp Đá Bạc.

Trong đó, Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 đã cơ bản hoàn thiện, chỉ cần bổ sung thêm các điều kiện về môi trường xanh và cơ sở hạ tầng xã hội. Để thực hiện các mục tiêu trên, Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục kiên trì mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, không vì mục tiêu lấp đầy các khu công nghiệp mà thu hút đầu tư bằng mọi giá, không đánh đổi môi trường để thu hút các dự án kém chất lượng, công nghệ lạc hậu./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực