Bà Rịa - Vũng Tàu: Tín hiệu tốt góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của tỉnh

Thứ năm, 25/11/2021 10:49
(ĐCSVN) - Đánh giá từ Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho thấy, mặc dù dịch COVID-19 đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN) nhưng nhờ sự khởi sắc từ các thị trường xuất khẩu quan trọng như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...nên nhiều ngành hàng chủ lực của tỉnh có số lượng đơn hàng xuất khẩu mới tăng. Đây là tín hiệu tốt góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của tỉnh.

Chế biến thủy sản xuất khẩu. (Ảnh: Đông Hiếu)

Sau 3 tháng thực hiện giãn cách để phòng chống dịch, các doanh nghiệp (DN) đã kết nối lại với đối tác và nỗ lực để hoàn thành các đơn hàng đã ký trong năm cũng như các đơn hàng mới cho năm 2022. Các công ty nỗ lực hoàn thành đơn hàng đã ký.

Công ty TNHH LT Garments (TP. Bà Rịa) những ngày sau giãn cách đang tăng tốc để hoàn thành các đơn hàng gia công hàng may mặc xuất khẩu ở châu Âu và Australia. Ông Tôn Chấn Vinh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH LT Garments cho biết, dịch bệnh gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng công ty đã nhanh chóng khôi phục được sản xuất và xuất khẩu vẫn bảo đảm tăng trưởng. Từ đầu năm đến nay, đơn hàng của Garments tăng thêm 20% và DN đã ký các đơn hàng tới tháng 4/2022.

Còn tại Công ty TNHH Nitori Bà Rịa - Vũng Tàu (Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3, TX, Phú Mỹ), các dây chuyền sản xuất vẫn vận hành nhịp nhàng để kịp xuất container hàng hóa cho đơn hàng đã ký với đối tác nước ngoài. Ông Yasuyuki Hatano, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nitori Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tính đến thời điểm này, công ty đã hoàn thành 90% kế hoạch năm 2021. Nếu dịch tiếp tục được kiểm soát, công ty sẽ đạt được kế hoạch đã đề ra.

Ngay từ đầu năm 2021, các DN xuất khẩu đã chủ động đưa ra phương án hạn chế thấp nhất rủi ro, đầu tư máy móc, qua đó duy trì sản xuất, ổn định đơn hàng. Ông Vũ Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH nông sản Trung Hiếu (huyện Châu Đức) cho biết, công ty chuyên sản xuất hạt điều xuất khẩu đi các nước Trung Đông, Mỹ và các nước châu Á… Từ đầu năm đến nay, công ty đạt kim ngạch xuất khẩu 210 tỷ đồng (tương đương gần 9,2 triệu USD), bằng 75% kế hoạch năm (280 tỷ đồng, tương đương 12,27 triệu USD). Để đáp ứng đơn hàng, công ty đã đầu tư máy móc khoảng 13 tỷ đồng cho các khâu từ sàng, phân cỡ, máy chẻ, máy đánh lụa... Mới nhất, công ty vừa đưa vào hoạt động máy phân loại màu hạt điều với công suất từ 3.000 - 6.000kg/giờ. Việc đưa máy móc vào dây chuyền sản xuất giúp giảm nhân công, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm xuất nhập khẩu tốt hơn. Hiện đang nỗ lực để hoàn thành các hợp đồng trong năm 2021 và chuẩn bị làm việc với các đối tác để ký hợp đồng cho năm 2022.

Tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Theo báo cáo của Sở Công thương, tính đến hết tháng 10/2021, kim ngạch xuất khẩu trừ dầu thô toàn tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, với mức tăng 18,47%, tương đương gần 5 tỷ USD, đạt 87,63% kế hoạch năm. Các thị trường xuất khẩu chính của tỉnh tăng cao, trong đó, châu Mỹ tăng 80,21%, tương đương 436,59 triệu USD; châu Âu tăng 42,49%, với 174,48 triệu USD. Còn tại thị trường châu Á nhìn chung tuy có giảm nhẹ 3,85% so với cùng kỳ, nhưng xét riêng từng nước vẫn có sự tăng trưởng. Chẳng hạn Bangladesh tăng 20 lần; Thái Lan tăng 3 lần; Indonesia tăng 2,1 lần... Đánh giá từ Sở Công thương cũng cho thấy, mặc dù dịch COVID-19 đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, gây khó khăn cho DN nhưng nhờ sự khởi sắc từ các thị trường xuất khẩu quan trọng như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...nên nhiều ngành hàng chủ lực của tỉnh có số lượng đơn hàng xuất khẩu mới tăng. Đây là tín hiệu tốt góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của tỉnh.

Không chỉ duy trì sự tăng trưởng trên các thị trường chính, các nhóm ngành hàng chủ lực của tỉnh như công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, thủy sản, nông lâm sản cũng tăng bình quân từ 16% đến 2 lần. Nhóm hàng công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp với tỷ trọng 91,88% trong kim ngạch xuất khẩu trừ dầu thô, đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 4,5 tỷ USD, tăng 15,91% so với cùng kỳ, còn nhóm nông lâm sản tăng 2 lần, đạt 213,03 triệu USD và nhóm thủy sản tăng 24,45%, đạt 192,06 triệu USD.

Những chỉ số thống kê cũng cho thấy, việc tận dụng cơ hội từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) để khai thác thị trường mới là một trong những yếu tố thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong dịch COVID-19. Các thị trường xuất khẩu truyền thống như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản… bắt đầu hồi phục cũng tạo cơ hội cho DN tăng kim ngạch xuất khẩu, góp phần hoàn thành kế hoạch năm 2021 về xuất khẩu của tỉnh. Thời gian tới, để thúc đẩy xuất khẩu, Sở Công thương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các đề án hỗ trợ DN thực hiện hiệp định CPTPP và các Hiệp định thương mại tự do khác. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin thị trường, các chính sách chế độ mới liên quan đến xuất khẩu trên các trang thông tin đại chúng, nhằm giúp cho DN tiếp cận thông tin về thị trường xuất khẩu, ngành hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục xây dựng chương trình xuất khẩu hàng hóa tỉnh đến năm 2025 và đề xuất thị trường xuất khẩu trọng điểm của tỉnh để đưa vào chương trình xúc tiến thương mại thị trường nước ngoài./.

Đông Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực